Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” có một số từ ngữ được dùng theo nghĩa khác với nghĩa thông thường, như từ “nghèo” trong “nghèo sức”

195

Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 1: Tôi và các bạn Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 1: Tôi và các bạn có đáp án

Câu hỏi: Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” có một số từ ngữ được dùng theo nghĩa khác với nghĩa thông thường, như từ “nghèo” trong “nghèo sức”; “mưa dầm sùi sụi” trong “điệu hát mưa dần sùi sụi”. Hãy giải thích nghĩa thông thường và nghĩa trong văn bản của các từ đó.

Nghèo, mưa dầm sùi sụi,

Trả lời:

- Từ ngữ trong bài Bài học đường đời đầu tiên được dùng rất sáng tạo. Một số từ ngữ được dùng theo nghĩa khác với nghĩa thông thường. Chẳng hạn nghèo trong nghèo sức, mưa dầm sùi sụt trong điệu hát mưa dầm sùi sụt. Giải thích nghĩa thông thường của nghèo, mưa dầm sùi sụt và nghĩa trong văn bản của những từ này:

- Nghĩa của từ nghèo: có rất ít tiền của, không đủ để đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của đời sống vật chất. Trong văn bản, nghèo sức được hiểu là sức khỏe yếu kém, yếu đuối, nhút nhát. 

- Nghĩa của từ mưa dầm sùi sụt: tiếng mưa nhỏ những kéo dài, rả rích. Trong văn bản này, điệu hát mưa dầm sùi sụt được hiểu là điệu hát kéo dài xen lẫn chút buồn bã. 

Đánh giá

0

0 đánh giá