Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 2: Gõ cửa trái tim Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Ẩn dụ là gì? Phân loại ẩn dụ; Chức năng của ẩn dụ
1. Ẩn dụ là gì?
Ẩn dụ là một biện pháp tu từ mà ở đó có các sự vật và hiện tượng được nhắc đến qua việc gọi tên sự vật hiện tượng khác mà ở đó có những nét tương đối giống nhau.
Biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong rất nhiều câu ca dao – tục ngữ hay trong thơ văn,…
2. Ví dụ về Ẩn dụ
Ví dụ 1:
Gặp đây mận mới hỏi đào,
Vườn hồng đã có ai vào hay chưa?
Mận hỏi thì đào xin thưa,
Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào!
Phép ẩn dụ trong câu ca dao trên là đôi nam nữ tỏ tình nhau nhưng lại không nói tên thật mà mượn hai cái tên là “mận, đào” để hỏi về “vườn hồng” có nghĩa là hỏi cô gái đã có người yêu chưa.
Ví dụ 2: Thuyền về có nhớ bến chăng – Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
Phép ẩn dụ sử dụng hai từ “thuyền, bến” để bày tỏ nỗi niềm của cô gái luôn đợi chờ người yêu của mình.
Ví dụ 3: Nước non lận đận một mình – Thân cò lên thác, xuống ghềnh bấy nay.
Phép ẩn dụ để ví thân cò như người nông dân cả ngày lao động vất vả kiếm miếng ăn.
Ví dụ 4: Tiếc thay một đóa trà mi. Con ong đã tỏ đường đi lối về. Sử dụng đóa hoa trà mi để so sánh với thân phận nàng Kiều.
3. Cấu tạo của ẩn dụ
Mô hình cấu tạo đầy đủ của một phép ẩn dụ:
4. Phân loại Ẩn dụ
Ẩn dụ được phân thành 4 loại, hay còn gọi là 4 hình thức. Mỗi hình thức sẽ có những đặc điểm riêng.
STT | Kiểu ẩn dụ | Nội dung | Ví dụ |
1 | Ẩn dụ hình thức | nhằm mục đích là “dấu” đi một phần ý nghĩa mà không phải ai cũng biết |
Về thăm nhà Bác làng sen – Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng. Trong ví dụ này, tác giả đã sử dụng ẩn dụ cách thức, bằng cách sử dụng từ “thắp” ám chỉ “nở hoa” (hoa râm bụt đang nở). |
2 | Ẩn dụ phẩm chất | thay thế phẩm chất của sự vật, hiện tượng này có nét tương đồng với phẩm chất của sự vật, hiện tượng khác | Mẹ tôi mái tóc bạc, mẹ tôi lưng đã còng… Thay vì nói chính xác tuổi của người mẹ đã già, chúng ta có thể sử dụng ẩn dụ phẩm chất bằng cách dùng từ mái tóc bạc, lưng đã còng. |
3 | Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác | là cách thức nhận biết sự vật, hiện tượng bằng giác quan này nhưng khi miêu tả lại mang tính chất, đặc điểm của sự vật lại bằng cách sử dụng từ ngữ cho giác quan khác. | Trời hôm nay nắng giòn tan. Đây là câu nói sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. Mục đích là miêu tả cảm giác nắng rất lớn có thể làm khô mọi vật. Tức sử dụng giác quan mắt (thị giác) để cảm nhận về ánh nắng, nhưng khi miêu tả lại sử dụng từ “giòn tan” – tức vị giác. |
4 | Ẩn dụ cách thức | là loại ẩn dụ có nhiều cách để thể hiện một vấn đề. Vì thế, người diễn đạt sẽ đưa hàm ý vào câu nói |
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Kẻ trồng cây: Đây là chỉ những con người lao động, đồng thời có ý nghĩa muốn nhắc nhở chúng ta phải nhớ đến những người lao động đã tạo ra thành quả để chúng ta sử dụng |
5. Chức năng của ẩn dụ
- Giúp tăng sức biểu cảm cho câu văn/câu thơ.
- Ẩn dụ giàu hình ảnh và có tính hàm súc cao giúp người đọc người nghe hấp dẫn và bị lôi cuốn.
6. So sánh Ẩn dụ với Hoán dụ
|
Ẩn dụ |
Hoán dụ |
Điểm giống |
– Đây đều là biện pháp tu từ gọi một sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác. – Việc sử dụng ẩn dụ và hoán dụ trong văn, thơ,… đều với mục đích giúp tăng sức biểu cảm, diễn đạt cho người đọc. – Đều sử dụng sự liên tưởng. |
|
Điểm khác |
- Dựa vào quan hệ tương đồng, cụ thể về tương đồng như là về: hình thức, cách để thực hiện, phẩm chất, cảm giác |
- Dựa vào quan hệ tương cận và cụ thể như: cái bộ phận và cái toàn thể, vật chứa đựng và vật bị chứa đựng, dấu hiệu của sự vật và sự vật, cái cụ thể và cái trừu tượng. |
Ví dụ minh họa
- Ẩn dụ dựa vào sự liên tưởng tương đồng, dù hai sự vật đó không liên quan đến nhau nhưng giữa A và B có điểm gì đó giống nhau, nên người ta dùng A để thay cho tên gọi B. Do đó, trong trường hợp này sự vật chuyển đổi tên gọi và sự vật được chuyển đổi tên gọi thường khác phạm trù hoàn toàn.
Thuyền về có nhớ bến chăng?
=> Như vậy, thuyền và bến trên thực tế không liên quan đến con người, nhưng dựa vào đặc tính giống nhau ta thấy được hình ảnh ẩn dụ.
+ thuyền - người con trai (người đang xuôi ngược, đi lại - di động)
+ bến - người con gái (kẻ đang đứng đó, ở lại - cố định)
=> Giống phép so sánh ngầm.
- Hoán dụ dựa vào sự liên tưởng tương cận (gần gũi) giữa các đối tượng, tức là hình ảnh A và B có liên quan đến nhau. Mối quan hệ giữa tên mới (A) và tên cũ (B) là mối quan hệ gần kề.
Ví dụ:
Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.
=> Áo chàm là chiếc áo của người dân vùng Việt Bắc thường mặc hàng ngày, vì vậy khiến ta liên tưởng đến đồng bào sinh sống ở Việt Bắc
7. Bài tập về Ẩn dụ
Bài 1. Các từ “kim cương”, “ngôi sao sáng” trong các câu thơ sau có phải là biện pháp tu từ ẩn dụ không? Phân tích giá trị?
“Nghe dào dạt mười bốn triệu Miền Nam đang tỉnh thức
Khôn! Ba mươi triệu kim cương của thiên hà Tổ quốc
Không! Hàng nghìn triệu ngôi sao sáng anh em đang chiếm lĩnh bầu trời
Hứa một mùa gặt lớn ngày mai.”
Trả lời:
– Những từ “Kim cương”, “ngôi sao sáng” trong đoạn trích là ẩn dụ để biểu thị những cái quý giá trong nhân phẩm, tính cách con người.
Bài 2. Ẩn dụ là gì?
A. Là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó làm tăng sức gợi hình, gợi cảm
B. Là đối chiếu sự vật, hiện tượng này với sự vật, hiện tượng khác
C. Gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương cận
D. Không xác định được
Đáp án A
Bài 3. Có mấy kiểu ẩn dụ thường gặp?
A. Ẩn dụ hình thức, cách thức
B. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
C. Ẩn dụ phẩm chất
D. Cả ba đáp án trên
Đáp án D
Bài 4. Tìm câu thơ có chứa phép ẩn dụ?
A. Bóng bác cao lồng lộng
B. Người cha mái tóc bạc
C. Đốt lửa cho anh nằm
D. Chú cứ việc ngủ ngon
Đáp án B
→ Ẩn dụ hình ảnh Bác như người cha vĩ đại, thân thiết, giàu tình yêu thương
Bài 5. Hình ảnh mặt trời nào được dùng theo lối nói ẩn dụ
A. Mặt trời mọc ở đằng đông
B. Thấy anh như thấy mặt trời
Chói chang khó nói, trao lời khó trao
C. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
D. Bác như ánh mặt trời xua màn đêm giá lạnh.
Đáp án C
→ Ẩn dụ hình ảnh Bác như mặt trời, mang lại hạnh phúc, là nguồn sáng, soi đường dẫn lối cho vạn vật.
Bài 6. Câu thơ: “Một tiếng chim kêu sáng cả rừng” thuộc kiểu ẩn dụ nào?
A. Ẩn dụ hình thức
B. Ẩn dụ cách thức
C. Ẩn dụ phẩm chất
D. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Đáp án D
→ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác (thính giác -> thị giác), tiếng chim ẩn dụ cho nhân cách con người
Bài 7. Xác định các kiểu ẩn dụ trong các câu sau đây
Câu 1: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng, thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Trả lời: Sử dụng hình ảnh ẩn dụ là: “mặt trời, rất đỏ“. “Mặt trời” ý nói là hình ảnh của Bác Hồ tỏa sáng như một mặt trời, “rất đỏ” ý nói về công lao của Bác rất lớn đối với đất nước.
Câu 2: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Trả lời: Sử dụng ẩn dụ là: “mực, đèn“. “Mực” ý nói về môi trường xấu không tốt, “đèn” ý nói môi trường sống tốt lành. Mang ý nghĩa khuyên chúng ta nên tránh môi trường sống không tốt và chọn môi trường sống tốt.
Câu 3:
Thuyền về có nhớ bến chăng?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
Trả lời: Sử dụng ẩn dụ là: “thuyền, bến“. “Thuyền” ý nói là người con trai, “bến” ý nói là người con gái. Câu thơ mang ý nghĩa người con gái mong nhớ người con trai và luôn đợi chờ.
Câu 4:
Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai.
Trả lời: Sử dụng ẩn dụ là: “ánh nắng” ý nói là những giọt mồ hôi của người ta.
Câu 5: Dàn sao Hàn khoe sắc trên thảm đỏ liên hoan phim.
Trả lời: Sử dụng ẩn dụ là: “dàn sao” ý nói những người nổi tiếng.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Tác dụng của biện pháp ẩn dụ là gì? Cho ví dụ
Nêu tên một truyện kể về nguồn gốc loài người trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam
Đọc một bài thơ hoặc đoạn thơ viết về tình cảm gia đình mà em biết
“Chuyện cổ tích về loài người” thuộc thể thơ gì?
“Chuyện cổ tích về loài người” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Chuyện cổ tích về loài người” là ai? Nêu khái quát về tác giả ấy?
Liệt kê các nhân vật được kể trong bài thơ
Em hãy nêu những căn cứ để xác định chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ
Trong tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã biến đổi ra sao sau khi trẻ con ra đời?
Món quà tình cảm nào mà theo nhà thơ, chỉ có mẹ mới đem đến được cho trẻ?
Bà đã kể cho trẻ nghe những câu chuyện gì? Hãy nêu những điều bà muốn gửi gắm
Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ
Trong khổ thơ cuối, em thấy hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào
Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu chuyện về nguồn gốc loài người qua lời thơ của tác giả Xuân Quỳnh có gì khác
Nội dung chính của bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” là gì?
Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu
Trong bài thơ có các từ như trụi trần, bế bồng,… Trong tiếng Việt cũng có những từ
Hãy chỉ ra những dòng thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài
Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong dòng thơ Những làn gió thơ ngây?
Hãy ghi lại những dòng thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ và nêu tác dụng
Nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ nào để miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên?
Tìm các từ láy trong đoạn thơ từ Hai cha con bước đi trên cát đến Nghe con bước
“Mây và sóng” thuộc thể thơ gì?
“Mây và sóng” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Mây và sóng” là ai? Nêu khái quát chung về tác giả ấy
Nội dung chính của bài thơ “Mây và sóng” là gì?
Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện
Qua lời trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, em thấy thế giới của họ hiện lên
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” thể hiện
Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng”?
Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm mẹ con
Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người
Hãy tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn
Liệt kê các loại dấu câu và tác dụng của chúng
Trong bài thơ Mây và sóng, “mây” và “sóng” là những hình ảnh ẩn dụ
Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh “bình minh vàng”, “vầng trăng bạc
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ sau
Trong bài thơ Mây và sóng có nhiều đoạn dẫn lời nói trực tiếp của các nhân vật
Bọn tớ trong những lời nói trực tiếp ở bài Mây và sóng dùng để chỉ những ai?
Trong tiếng Việt, ngoài bọn tớ còn có một số đại từ nhân xưng khác cũng thuộc ngôi thứ nhất
“Bức tranh của em gái tôi” thuộc thể loại nào?
“Bức tranh của em gái tôi” được viết theo phương thức biểu đạt nào
Tác giả của văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là ai?
Nêu khái quát chung về tác giả Tạ Duy Anh
“Bức tranh của em gái tôi” được kể theo ngôi thứ mấy?
Nội dung chính của văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là gì?
“Bức tranh của em gái tôi” có mấy nhân vật chính, là những nhân vật nào?
Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi, người kể chuyện là ai, xuất hiện ở ngôi thứ mấy?
Em thích nhất đặc điểm gì của nhân vật Mèo Kiều Phương? Vì sao?
Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật “tôi” trước khi xem
Nhân vật “tôi” đã thay đổi ra sao sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ?
Từ các văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi
Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm có vai trò gì?
Để viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ, chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?
Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ gồm mấy phần?
Theo em mục đích để viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ là gì?
Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ
Thế nào là trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình?
Trước khi trình bày, nêu ý kiến về một vấn đề trong đời sống, chúng ta cần phải làm gì?
Khi chúng ta trình bày, đưa ý kiến cá nhân về một vấn đề trong đời sống gia đình
Trình bày bài nói trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền vào thông tin về đặc điểm của các bài thơ
Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật
Văn bản “Những cánh buồm” thuộc thể loại nào?
Tác giả của văn bản “Những cánh buồm” là ai?
Nêu khái quát về tác giả Hoàng Trung Thông
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Những cánh buồm” là gì?
Văn bản “Những cánh buồm” thể hiện những đặc điểm nào của thể loại thơ?
Hình ảnh “những cánh buồm” ẩn dụ cho điều gì? Ý nghĩa hình ảnh “những cánh buồm” trên biển
Hình ảnh hai cha con và cuộc trò chuyện của họ hiện ra như thế nào trong bài thơ
Văn bản “Những cánh buồm” gợi cho em cảm xúc và suy nghĩ gì về ước mơ
Nêu nội dung chính của bài thơ
Chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ “Những cánh buồm”: biện pháp tu từ...