Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Những nẻo đường xứ sở Kết nối tri thức có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Những nẻo đường xứ sở có đáp án
Câu hỏi: Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?
Trả lời:
- Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc họa qua chi tiết: Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương/Mồ hôi vã bãi lầy thành đồng lúa
- Nông dân Nam Bộ là những con người cần cù, vất vả, chịu thương chịu khó, “một nắng hai sương”
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Thể loại kí thường sử dụng ngôi kể nào?
Trình bày những đặc trưng cơ bản của kí
Du kí là thể loại kí ghi chép lại điều gì?
Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì? Nó có tác dụng gì trong câu?
Kể tên những nơi em đã từng được đến tham quan
Tìm quần đảo Cô Tô trên bản đồ Việt Nam và nói về vị trí của quần đảo này
Văn bản “Cô Tô” được viết thể loại nào?
“Cô Tô” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Cô Tô” là ai?
Qua bài kí Cô Tô, nhà văn đã đưa người đọc đến những nơi nào và gặp gỡ những ai
Tìm những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão
Biển sau bão hiện lên như thế nào
Theo em, để nhận ra vẻ đẹp của Cô Tô, nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên
Chỉ ra một câu văn thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô
Em hình dung khung cảnh Cô Tô sẽ như thế nào nếu thiếu chi tiết miêu tả giếng nước ngọt
Trông chị Châu Hoà Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cô Tô
Trong “Cô Tô” mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn
Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi
Chỉ ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong các câu sau
Trong Cô Tô, Nguyễn Tuân sử dụng nhiều hình ảnh so sánh sinh động
Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ
Nhan đề Hang Én gợi cho em liên tưởng gì?
Tưởng tượng mình là nhà thám hiểm đi khám phá những khu bảo tồn thiên nhiên kì thú
Văn bản “Hang Én” được viết thể loại nào?
“Hang Én” được viết theo phương thức biểu đạt nào
Tác giả của văn bản “Hang Én” là ai?
Nêu bố cục của văn bản Hang Én
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Hang Én
Nhân vật “tôi” đã kể về hành trình khám phá hang Én theo trình tự nào?
Tìm những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến hang Én
Qua bài kí, em hiểu được gì về sự “sống” của đá và cuộc sống của loài én
Hình ảnh nào trong bài thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn và tình yêu
Tâm trạng của du khách khi sống trong không gian hang Én
Cách tác giả cảm nhận về cuộc sống hoang dã có làm cho người đọc khiếp sợ tự nhiên không?
Có ý kiến cho rằng hành trình khám phá hang Én thích hợp với những người ưa mạo hiểm
Nội dung chính của văn bản “Hang Én” là?
Liệt kê các loại dấu câu thường gặp
Nhân hóa được phân làm mấy loại? Là những loại nào?
Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau
Cho biết công dụng của dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang được dùng trong các đoạn
Tìm thêm những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én
Xác định và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá trong những câu sau
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng
Văn bản “Cửu Long Giang ta ơi” được viết thể loại nào?
“Cửu Long Giang ta ơi” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Cửu Long Giang ta ơi” là ai?
Nêu bố cục của văn bản Cửu Long Giang ta ơi
Theo em, nhan đề bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” có gì đặc biệt?
Em hình dung thế nào về “tấm bản đồ rực rỡ”? Nhân vật trong bài thơ
Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của dòng sông Mê Kông
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Cửu Long Giang ta ơi
Hình ảnh người nông dân Nam Bộ được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết nào?
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi
Nêu những cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng Mê Kông
Yêu cầu đối với bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?
Kể tên một số cảnh sinh hoạt mà em có thể lựa chọn làm đề tài cho bài văn miêu tả
Mục đích viết và người đọc của bài văn tả cảnh sinh hoạt là gì?
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?
Em có suy nghĩ gì khi muốn chia sẻ một trải nghiệm của mình với những người xung quanh
Mục đích nói và người nghe của bài nói: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống
Khi chia sẻ trải nghiệm của mình về một vùng đất nơi mình sống hoặc mình từng đến
Để chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến cần thực hiện những bước nào?
Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một trải nghiệm của em
Kẻ bảng vào vở theo mẫu và điền các thông tin về hai văn bản Cô Tô, Hang Én
Tìm đọc thêm các tác phẩm kí hoặc thơ viết về các vùng miền của đất nước
Văn bản “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” được viết thể loại nào?
Nghìn năm tháp Khương Mỹ” được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Tác giả của văn bản “Nghìn năm tháp Khương Mỹ” là ai?
Nêu bố cục của văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Tóm tắt văn bản Nghìn năm tháp Khương Mỹ
Theo em, nhan đề bài thơ có gì đặc biệt? Nhan đề ấy gợi lên ấn tượng, cảm xúc gì?
Trình bày những thông tin cơ bản về tháp Khương Mỹ
Trình bày kiến trúc tháp Khương Mỹ
Ấn tượng của nhân vật “tôi” về tháp Khương Mỹ là gì?
Trong học kì 1, em đã học các bài: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim
Em đã thực hành viết các kiểu bài: kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc
Nêu những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài học trong học kì
Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mà em đã học trong học kì 1 theo mẫu gợi ý sau...