Giải SGK Toán 7 Bài 1 (Cánh diều): Tập hợp Q các số hữu tỉ

5.7 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ chi tiết sách Toán 7 Tập 1 Cánh diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ

Video bài giảng Tập hợp Q các số hữu tỉ - Cánh diều

Giải Toán 7 trang 5 Tập 1

Câu hỏi khởi động trang 5 Toán lớp 7: Nhiệt độ lúc 13 giờ ngày 24/01/2016 tại một số trạm đo được bởi bảng như sau:

tên bài con + Tập 1 | Cánh diều (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Viết số thập phân dưới dạng phân số có mẫu số là lũy thừa của 10 như đã học
Lời giải:

tên bài con + Tập 1 | Cánh diều (ảnh 2)

I. Số hữu tỉ

Hoạt động 1 trang 5 Toán lớp 7: Viết các số -3; 0,5; 237 dưới dạng phân số

Phương pháp giải:

Biểu diễn số nguyên a dưới dạng phân số a1

Số thập phân dưới dạng phân số có mẫu số là lũy thừa của 10.

Hỗn số dương abc=a.c+bc

Lời giải:

Ta có:

3=31;0,5=510=12;237=2.7+37=177

Giải Toán 7 trang 6 Tập 1

Luyện tập vận dụng 1 trang 6 Toán lớp 7: Các số 21; -12; 79; -4,7; -3,05 có là số hữu tỉ không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số ab(a,bZ,b0).

Lời giải:

Các số 21; -12; 79; -4,7; -3,05 có là số hữu tỉ vì chúng đều viết được dưới dạng phân số21=211;12=121;79=79;4,7=4710;3,05=305100=6120

II. Biễu diễn số hữu tỉ trên trục số

Hoạt động 2 trang 6 Toán lớp 7: Biểu diễn số hữu tỉ 710 trên trục số

Phương pháp giải:

Chia đoạn thẳng đơn vị thành 10 phần bằng nhau. Lấy một đoạn làm đơn vị mới ( đơn vị mới bằng 110 đơn vị cũ)

Số hữu tỉ 710 được biểu diễn bằng điểm nằm bên phải gốc O, cách gốc O một đoạn bằng 7 đơn vị mới.

Lời giải:

tên bài con + Tập 1 | Cánh diều (ảnh 1)

Giải Toán 7 trang 7 Tập 1

Luyện tập 2 trang 7 Toán lớp 7: Biểu diễn số hữu tỉ − 0,3 trên trục số.

Lời giải:

Ta có: 0,3=310.

Ta biểu diễn số hữu tỉ -310 trên trục số như sau:

 Chia đoạn thẳng đơn vị (chẳng hạn đoạn từ điểm −1 đến điểm 0) thành mười phần bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới (đơn vị mới bằng 110 đơn vị cũ);

 Đi theo ngược chiều dương của trục số, bắt đầu từ điểm 0, ta lấy ra 3 đơn vị mới đến điểm M. Khi đó, điểm M biểu diễn số hữu tỉ -310.

Vậy điểm M biểu diễn số hữu tỉ − 0,3 (như hình vẽ).

Biểu diễn số hữu tỉ −0,3 trên trục số

III. Số đối của một số hữu tỉ

Hoạt động 3 trang 7, 8 Toán lớp 7: Quan sát hai điểm biểu diễn các số hữu tỉ -54 và 54 trên trục số sau (Hình 4):

Quan sát hai điểm biểu diễn các số hữu tỉ -5/4 và 5/4 trên trục số sau (Hình 4)

Nêu nhận xét về khoảng cách từ hai điểm -54 và 54 đến điểm gốc 0.

Lời giải:

Dựa vào hình vẽ trên, khoảng cách từ điểm -54 đến điểm gốc 0 là 54 và khoảng cách từ điểm -54 đến điểm gốc 0 là 54.

Vậy khoảng cách từ hai điểm -54 và 54 đến điểm gốc 0 bằng nhau. 

Giải Toán 7 trang 8 Tập 1

Luyện tập 3 trang 8 Toán lớp 7: Tìm số đối của mỗi số sau: 29; -0,5

Lời giải:

Số đối của 29 là -29.

Số đối của − 0,5 là − (−0,5) = 0,5.

IV. So sánh các số hữu tỉ

Giải Toán 7 trang 9 Tập 1

Hoạt động 4 trang 9 Toán lớp 7: So sánh:

a) -13 và -25;

b) 0,125 và 0,13;

c) – 0,6 và -23.

Lời giải:

a) Ta có -13=-13.

Các số 13 và 25 là các phân số có mẫu số dương. 

Thực hiện quy đồng mẫu các phân số, ta được:

 13=(1).53.5=51525=(2).35.3=615 .

Vì − 5 > − 6 nên   515>  615 hay   13>25.

Vậy   13>25.

b) Cách 1: Hai số 0,125 và 0,13 đều có phần số nguyên là 0.

Ta so sánh chữ số phần thập phân của hai số:

- Chữ số hàng phần mười của hai số đều là 1.

- Chữ số hàng phần trăm của số 0,125 là 2 và của số 0,13 là 3. 

Vì 2 < 3 nên 0,125 < 0,13.

Vậy 0,125 < 0,13.

Cách 2: Viết các số 0,125 và 0,13 dưới dạng các phân số có mẫu số dương rồi rút gọn, ta được:

 0,125=1251000=180,13=13100.

Ta thực hiện quy đồng mẫu các phân số đó như sau:

18=1.258.25=2520013100=13.2100.2=26200.

Vì 25 < 26 nên 25100<26100 hay 18<13100.

Vậy 0,125 < 0,13.

c) – 0,6 và 23.

Ta có 0,6=  610=35.

Thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số, ta được:

 35=(3).35.3=91523=(2).53.5=1015.

Vì – 9 > – 10 nên 915>1015 hay   0,6>23.

Vậy   0,6>23.

Luyện tập 4 trang 9 Toán lớp 7: So sánh:

a) – 3,23 và – 3,32;

b) -73 và – 1,25.

Lời giải:

a) Cách 1: Số đối của – 3,23 và – 3,32 lần lượt là 3,23 và 3,32.

Hai số 3,23 và 3,32 đều có phần nguyên là 3.

Ta so sánh phần thập phân: Chữ số hàng phần mười của số 3,23 và 3,32 lần lượt là 2 và 3.

Vì 2 < 3 nên 3,23 < 3,32 do đó – 3,23 > – 3,32.

Vậy – 3,23 > – 3,32.

Cách 2: Viết các số – 3,23 và – 3,32 dưới dạng các phân số có mẫu số dương rồi rút gọn, ta được:

 3,23=3231003,32=332100.

Vì – 323 > – 332 nên 323100>332100 hay – 3,23 > – 3,32.

Vậy – 3,23 > – 3,32.

b) Ta có: -1,25=125100=125:25100:25=54; 73=73

Ta đi quy đồng mẫu số hai phân số trên:

54=5.34.3=1512;73=7.43.4=2812

Vì –15 > –28 nên 1512>2812

Do đó, 54>73 hay -1,25 >-73

Vậy -1,25 >-73.

Hoạt động 5 trang 9, 10 Toán lớp 7: Giả sử hai điểm a, b lần lượt biểu diễn hai số nguyên a, b trên trục số nằm ngang. Với a < b, nêu nhận xét về vị trí của điểm a so với điểm b trên trục số đó.

Lời giải:

Hai điểm a, b lần lượt biểu diễn hai số nguyên a, b trên trục số nằm ngang.

Xét a < b.

+) Với a < 0, b < 0 và a < b.

Ta có hình vẽ minh họa như sau:

 Giả sử hai điểm a, b lần lượt biểu diễn hai số nguyên a, b trên trục số nằm ngang

Khi đó, điểm a nằm bên trái điểm b.

+) Với a < 0, b > 0 và a < b.

Ta có hình vẽ minh họa như sau:

Giả sử hai điểm a, b lần lượt biểu diễn hai số nguyên a, b trên trục số nằm ngang

Khi đó, điểm a nằm bên trái điểm b.

+) Với a > 0, b > 0 và a < b.

Ta có hình vẽ minh họa như sau:

Giả sử hai điểm a, b lần lượt biểu diễn hai số nguyên a, b trên trục số nằm ngang

Khi đó, điểm a nằm bên trái điểm b.

Vậy với a < b thì điểm a nằm bên trái điểm b.

Bài tập (trang 10, 11)

Giải Toán 7 trang 10 Tập 1

Bài 1 trang 10 Toán lớp 7: Các số 13; − 29; − 2,1; 2,28; 1218 có là số hữu tỉ không? Vì sao?

Lời giải:

Ta có 13=13129=2912,1=21102,28=228100.

Vì các số 131;  291;  2110;  228100;  1218 có dạng ab, với a,  b, b ≠ 0.

Nên các số 131;  291;  2110;  228100;  1218 là số hữu tỉ.

Vậy các số 13; − 29; − 2,1; 2,28; 1218 là số hữu tỉ.

Bài 2 trang 10 Toán lớp 7: Chọn kí hiệu "∈", "∉" thích hợp cho   ?  

a) 21    ?    ;

b)  7    ?    ;

c)  57    ?    ;

d)  0    ?    ;

e)  7,3    ?    ;

g)  329    ?    .

Lời giải:

a) Ta có 21=211.

Vì 21 viết được dưới dạng 211, với 21;  1,  10 nên 21 là số hữu tỉ.

Vậy 21        .

b) Ta có −7 là số nguyên âm chứ không phải là số tự nhiên.

Vậy 7        .

c) Ta có 57 không phải là số nguyên.

Vậy 57        .

d) Ta có 0=01 .

Vì 0 viết được dưới dạng 01, với 0;  1,  10 nên 0 là số hữu tỉ.

Vậy 0        .

e) Ta có 7,3=7310.

Vì −7,3 viết được dưới dạng -7310, với 73;  10,  100 nên −7,3 là số hữu tỉ.

Vậy 7,3        .

g) Ta có 329=3.9+29=299.

Vì 329 viết được dưới dạng 299, với 29;  9,  90 nên 329 là số hữu tỉ.

Vậy 329        .

Bài 3 trang 10 Toán lớp 7: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?

a) Nếu a ∈ ℕ thì a ∈ ℚ

b) Nếu a ∈ ℤ thì a ∈ ℚ

c) Nếu a ∈ ℚ thì a ∈ ℕ

d) Nếu a ∈ ℚ thì a ∈ ℤ

e) Nếu a ∈ ℕ thì a ∉ ℚ

g) Nếu a ∈ ℤ thì a ∉ ℚ

Lời giải:

a) Mọi số tự nhiên a bất kỳ đều biểu diễn được dưới dạng phân số a1.

Khi đó, nếu a là số tự nhiên thì a cũng là số hữu tỉ.

Do đó phát biểu “Nếu a thì a” là đúng.

b) Mọi số nguyên a bất kỳ đều biểu diễn được dưới dạng phân số a1.

Khi đó, nếu a là số nguyên thì a cũng là số hữu tỉ.

Do đó phát biểu “Nếu a thì a” là đúng.

c) Nếu a là số hữu tỉ thì a có thể là số tự nhiên. 

Ví dụ: 2 vừa là số hữu tỉ vừa là số tự nhiên.

Nếu a là số hữu tỉ thì a có thể không phải là số tự nhiên. 

Ví dụ: 12 là số hữu tỉ nhưng không phải là số tự nhiên.

Khi đó, nếu a là số hữu tỉ thì a chưa chắc là số tự nhiên.

Do đó phát biểu “Nếu a thì a” là sai.

d) Nếu a là số hữu tỉ thì a có thể là số nguyên. 

Ví dụ: −5 vừa là số hữu tỉ vừa là số nguyên.

Nếu a là số hữu tỉ thì a có thể không phải là số nguyên. 

Ví dụ: 25 là số hữu tỉ nhưng không phải là số nguyên.

Khi đó, nếu a là số hữu tỉ thì a chưa chắc là số nguyên.

Do đó phát biểu “Nếu a thì a” là sai.

e) Mọi số tự nhiên a bất kỳ đều biểu diễn được dưới dạng phân số a1.

Khi đó, nếu a là số tự nhiên thì a cũng là số hữu tỉ.

Do đó phát biểu “Nếu a thì a” là sai.

g) Mọi số nguyên a bất kỳ đều biểu diễn được dưới dạng phân số a1.

Khi đó, nếu a là số nguyên thì a cũng là số hữu tỉ.

Do đó phát biểu “Nếu a thì a” là sai.

Vậy các phát biểu đúng là: a, b và các phát biểu sai là: c, d, e, g.

Giải Toán 7 trang 11 Tập 1

Bài 4 trang 11 Toán lớp 7: Quan sát trục số sau và cho biết các điểm A, B, C, D biểu diễn những số nào:

 Quan sát trục số sau và cho biết các điểm A, B, C, D biểu diễn những số nào

Lời giải:

Mỗi đoạn thẳng đơn vị được chia thành 7 phần bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới (đơn vị mới bằng 17 đơn vị cũ).

* Đi theo ngược chiều dương với trục số, bắt đầu từ điểm 0:

- Điểm A chiếm 9 phần nên điểm A biểu diễn số 97 .

- Điểm B chiếm 3 phần nên điểm B biểu diễn số 37.

* Đi theo chiều dương của trục số, bắt đầu từ điểm 0:

- Điểm C chiếm 2 phần nên điểm C biểu diễn số 27.

- Điểm D chiếm 6 phần nên điểm D biểu diễn số 67.

Vậy các điểm A, B, C, D lần lượt biểu diễn các số 97;  37;  27;  67.

Bài 5 trang 11 Toán lớp 7: Tìm số đối của mỗi số sau: 925;  827;  1531;  56;  3,9;  12,5.

Lời giải:

Số đối của 925 là -925;

Số đối của -827 là 827=827=827;

Số đối của 1531 là 1531=1531;

Số đối của 56 là 56=56=56;

Số đối của 3,9 là −3,9.

Số đối của −12,5 là − (−12,5) = 12,5.

Bài 6 trang 11 Toán lớp 7: Biểu diễn số đối của mỗi số cho trên trục số sau:

 Biểu diễn số đối của mỗi số cho trên trục số sau

Lời giải:

Số đối của  56 là 56=56;

Số đối của   13 là     13=13;

Số đối của 0 là 0;

Số đối của 1 là − 1; 

Số đối của 76 là -76.

Biểu diễn các số 56;  13;  0;  1;  76 trên trục số như sau:

Biểu diễn số đối của mỗi số cho trên trục số sau

Bài 7 trang 11 Toán lớp 7: So sánh:

a) 2,4 và 235;

b) − 0,12 và 25;

c)   27 và − 0,3.

Lời giải:

a) Ta có: 2,4=2410=24:210:2=125;

 235=2.5+35=135.

Vì 12 < 13 nên 125<135  hay 2,4<235.

Vậy 2,4<235.

b) Ta có 0,12=12100=(  12):4100:4=325

 25=25=(2).55.5=1025.

Vì − 3 > − 10 nên   325>  1025 hay   0,12>  25.

Vậy   0,12>  25.

c) Ta có   0,3=  310.

Thực hiện quy đồng hai phân số, ta được:

 27=(2).107.10=2070310=(3).710.7=2170.

Vì − 20 > − 21 nên 2070>2170 hay 27>  0,3.

Vậy 27>  0,3.

Bài 8 trang 11 Toán lớp 7: a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 37;  0,4;    0,5;  27.

b) Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 56;    0,75;  4,5;  1.

Lời giải:

a) Ta có 0,4=410  0,5=510.

Thực hiện quy đồng các phân số, ta được:

37=(3).107.10=3070410=4.710.7=2870;

510=(5).710.7=3570;27=2.107.10=2070.

Vì – 35 < – 30 < 20 < 28 nên 3570<3070<2070<2870.

Hay 510  <  37  <   27<  410.

Do đó 0,5  <  37  <   27<  0,4.

Vậy các số sau theo thứ tự tăng dần là   0,5;  37;   27  ;  0,4.

b) Ta có   0,75=75100=344,5=4510=921=  11.

Thực hiện quy đồng các phân số, ta được:

56=(5).26.2=  101234=(3).34.3=912;

92=(9).62.6=541211=(  1).121  .  12=1212.

Vì − 9 > − 10 > − 12 > − 54 nên 912>1012>1212>5412.

Hay   34>  56>1>  92.

Do đó -0,75>-56>-1>-4,5

Vậy các số được sắp xếp theo thứ tự giảm dần: -0,75;-56;-1;-4,5

Bài 9 trang 11 Toán lớp 7: Bạn Linh đang cân khối lượng của mình (Hình 6), ở đó các vạch ghi 46 và 48 lần lượt ứng với các số đo 46 kg và 48 kg. Khi nhìn vị trí mà chiếc kim chỉ vào, bạn Minh đọc số đo là 47,15 kg, bạn Dương đọc số đo là 47,3 kg, bạn Quân đọc số đo là 47,65 kg. Bạn nào đã đọc đúng số đo? Vì sao?

Bạn Linh đang cân khối lượng của mình Hình 6, ở đó các vạch ghi 46 và 48

Lời giải:

Từ vạch ghi 46 đến vạch ghi 48 lần lượt ứng với các số đo 46 kg và 48 kg thì vạch đậm chính giữa hai vạch này chỉ số đo 47 kg.

Từ vạch chỉ số đo 47 kg đến vạch chỉ số đo 48 kg được chia thành 10 đoạn nhỏ nên mỗi đoạn tương ứng với 0,1 kg.

Do đó, chiếc cân chỉ 47,3 kg.

Vậy bạn Dương đã đọc đúng số đo.

Bài 10 trang 11 Toán lớp 7: Cô Hạnh dự định xây tầng hầm cho ngôi nhà của gia đình. Một công ty tư vấn xây dựng đã cung cấp cho cô Hạnh lựa chọn một trong sáu số đo chiều cao của tầng hầm như sau: 2,3 m; 2,35 m; 2,4 m; 2,55 m; 2,5 m; 2,75 m. Cô Hạnh dự định chọn chiều cao của tầng hầm lớn hơn 135m để đảm bảo ánh sáng, thoáng đãng, cân đối về kiến trúc và thuận tiện trong sử dụng. Em hãy giúp cô Hạnh chọn đúng số đo chiều cao của tầng hầm.

Cô Hạnh dự định xây tầng hầm cho ngôi nhà của gia đình. Một công ty tư vấn xây dựng đã cung cấp cho cô Hạnh lựa chọn

Lời giải:

Ta có 135=2,6.

Cô Hạnh dự định chọn chiều cao của tầng hầm lớn hơn 135m hay chiều cao lớn hơn 2,6 m.

Mà trong sáu lựa chọn mà công ty tư vấn xây dựng đã đưa ra cho cô Hạnh thì chỉ có chiều cao 2,75 m lớn hơn 2,6 m.

Vậy số đo chiều cao của tầng hầm cô Hạnh cần chọn là 2,75 m.

Lý thuyết Tập hợp ℚ các số hữu tỉ

1. Số hữu tỉ

- Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số aba,b,b0 .

- Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là ℚ.

Ví dụ: Các số 7; 0,6; 1,2; 145 là các số hữu tỉ bởi vì chúng đều viết được dưới dạng phân số:  7=71;  0,6=610; 1,2=1210; 145=95.

Chú ý:

- Mỗi số nguyên là một số hữu tỉ.

- Các phân số bằng nhau là cách viết khác nhau của cùng một số hữu tỉ.

Ví dụ: Vì  12=24 nên 12 và 24cùng biểu diễn một số hữu tỉ.

2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số

- Tương tự số nguyên ta có thể biểu diễn mọi số hữu tỉ trên trục số.

- Điểm biểu diễn số hữu tỉ a được gọi là điểm a.

- Do các phân số bằng nhau cùng biểu diễn một số hữu tỉ nên khi biểu diễn số hữu tỉ trên trục số ta chọn một trong những phân số đó để biểu diễn. Thông thường ta chọn phân số tối giản để biểu diễn số hữu tỉ đó.

- Nếu số hữu tỉ chưa viết dưới dạng phân số thì ta viết lại chúng dưới dạng phân số rồi biểu diễn phân số đó trên trục số.

Ví dụ: a) Biểu diễn số hữu tỉ 1,5 trên trục số.

- Ta viết 1,5 dưới dạng phân số: 1,5=1510=32. Ta sẽ biểu diễn phân số 32 trên trục số.

- Chia đoạn thẳng đơn vị (chẳng hạn đoạn từ điểm 0 đến điểm 1) thành hai phần bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới (đơn vị mới bằng 12 đơn vị cũ).

- Đi theo chiều dương của trục số bắt đầu từ điểm 0, ta lấy 3 đơn vị mới đến điểm M. Điểm M biểu diễn số hữu tỉ , và cũng chính là điểm biểu diễn số hữu tỉ 1,5 và 1510.

b) Biểu diễn số hữu tỉ 32 trên trục số.

- Chia đoạn thẳng đơn vị (chẳng hạn đoạn từ điểm 0 đến điểm 1) thành hai phần bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới (đơn vị mới bằng 12 đơn vị cũ).

- Đi theo chiều ngược chiều dương của trục số bắt đầu từ điểm 0, ta lấy 3 đơn vị mới đến điểm N. Điểm N biểu diễn số hữu tỉ 32.

Nhận xét: Vì 32=32=32 nên điểm N biểu diễn số 32 cũng là điểm biểu diễn số 32 và 32.

3. Số đối của một số hữu tỉ

- Trên trục số hai số hữu tỉ phân biệt có điểm biểu diễn nằm về hai phía của điểm gốc O và cách đều điểm gốc 0 được gọi là hai số đối nhau.

- Số đối của số hữu tỉ a, kí hiệu là –a.

- Số đối của số 0 là 0.

Ví dụ:

- Số đối của số 32 là số -32

- Số đối của số 27 là số 27=27 .

4. So sánh các số hữu tỉ

4.1 So sánh hai số hữu tỉ

Trong hai số hữu tỉ khác nhau bao giờ cũng có một số nhỏ hơn số kia.

- Nếu số hữu tỉ a nhỏ hơn số hữu tỉ b thì ta viết a < b hay b > a

- Số hữu tỉ lớn hơn 0 gọi là số hữu tỉ dương.

- Số hữu tỉ nhỏ hơn 0 gọi là số hữu tỉ âm.

- Số hữu tỉ 0 không là số hữu tỉ âm cũng không là số hữu tỉ dương

- Nếu a < b và  b < c thì a < c.

4.2 Cách so sánh hai số hữu tỉ

Khi hai số hữu tỉ cùng là phân số hoặc cùng là số thập phân, ta dùng quy tắc đã học ở lớp 6 để so sánh.

+ Các trường hợp khác hai trường hợp trên, để so sánh hai số hữu tỉ ta viết chúng cùng về dạng phân số (hoặc cùng dạng số thập phân) rồi so sánh chúng.

Ví dụ:

 a) So sánh 13 và 25

Hai phân số trên cùng là phân số, vì vậy ta sẽ áp dụng quy tắc so sánh hai phân số đã học.

Ta quy đồng để đưa hai phân số về cùng mẫu số dương

13=13=(1)535=515;     25=(2)353=615     

Vì 5>6 nên 515>615. Suy ra 13>25.

b) So sánh 1,206 và 1,3

Hai số trên cùng là số thập phân, vì vậy ta sẽ áp dụng quy tắc so sánh hai số thập phân.

Ta so sánh phần nguyên với nhau, khi phần nguyên bằng nhau ta sẽ so sánh đến phần thập phân, lần lượt từ hàng phần mười, hàng phần trăm, hàng phần nghìn…

1,206 < 1,3 (vì phần nguyên bằng nhau, hàng phần mười có 2 < 3).

c) So sánh  0,3 và 27

Ta thấy hai số trên chưa cùng là phân số hoặc số thập phân, vì vậy ta đưa chúng về cùng là phân số hoặc số thập phân sau đó so sánh chúng.

Ta có 0,3=310, ta sẽ  áp dụng quy tắc so sánh hai phân số 310và 27

Ta có : 310=(3)7107=2170;  27=(2)10710=2070   

Vì  21 < 20 nên 2170<2070. Suy ra  0,3 < 27 .

4.3 Minh họa trên trục số

Hai điểm x, y lần lượt biểu diễn hai số hữu tỉ x, y trên trục số :

- Trên trục số nằm ngang: Nếu x < y hay y > x thì điểm x nằm bên trái điểm y.

- Trên trục số thẳng đứng: Nếu x < y hay y > x thì điểm x nằm phía dưới điểm y.

Ví dụ : So sánh hai số:  2 và 53  

Ta có : 2=21=63 mà 63<53 vậy nên 2<53 .

Trên trục số nằm ngang điểm  2 nằm bên trái điểm 53.

Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết:

Bài 2: Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ

Bài 3: Phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ

Bài 4: Thứ tự thực hiện các phép tính. Quy tắc dấu ngoặc

Bài 5: Biểu diễn thập phân của một số hữu tỉ

Đánh giá

5

1 đánh giá

1
manhduy

manhduy

2024-09-10 16:49:21
rất hay,mà làm đúng