Bài 1 trang 10 Toán 7 Tập 1 | Cánh diều Giải toán lớp 7

1.6 K

Với giải Bài 1 trang 10 Toán lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ

Bài 1 trang 10 Toán lớp 7: Các số 13; − 29; − 2,1; 2,28; 1218 có là số hữu tỉ không? Vì sao?

Lời giải:

Ta có 13=13129=2912,1=21102,28=228100.

Vì các số 131;  291;  2110;  228100;  1218 có dạng ab, với a,  b, b ≠ 0.

Nên các số 131;  291;  2110;  228100;  1218 là số hữu tỉ.

Vậy các số 13; − 29; − 2,1; 2,28; 1218 là số hữu tỉ.

Bài tập vận dụng:

Bài 1. Hãy biểu diễn số hữu tỉ 34 trên trục số.

Hướng dẫn giải

- Chia đoạn thẳng đơn vị (chẳng hạn đoạn từ điểm 0 đến điểm 1) thành bốn phần bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới (đơn vị mới bằng 14 đơn vị cũ).

- Đi theo chiều ngược chiều dương của trục số bắt đầu từ điểm 0, ta lấy 3 đơn vị mới đến điểm A. Điểm A chính là điểm biểu diễn số hữu tỉ 34.

Bài 2. Các số: 1,25;  0;  257; có là số hữu tỉ không? Vì sao?

Hướng dẫn giải

 Các số 1,25;  0;  257; đều là số hữu tỉ, vì vậy chúng viết được dưới dạng phân số: 1,25=125100;  0=01;   257=197 .

Bài 3. So sánh hai số hữu tỉ 27 và 311 .

Hướng dẫn giải

Hai số hữu tỉ trên đã viết dưới dạng phân số vì vậy để so sánh ta đưa phân số về có cùng mẫu dương, sau đó ta chỉ cần so sánh hai tử số.

Ta có 27=27=2277 và 311=2177

Vì 22<21 nên 2277<2177 . Suy ra 27 311 .

Xem thêm các giải bài giải Toán lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi khởi động trang 5 Toán lớp 7: Nhiệt độ lúc 13 giờ ngày 24/01/2016 tại một số trạm đo được bởi bảng như sau:...

Hoạt động 1 trang 5 Toán lớp 7: Viết các số -3; 0,5; 237 dưới dạng phân số...

Luyện tập vận dụng 1 trang 6 Toán lớp 7: Các số 21; -12; 79; -4,7; -3,05 có là số hữu tỉ không? Vì sao?...

Hoạt động 2 trang 6 Toán lớp 7: Biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số

Luyện tập 2 trang 7 Toán lớp 7: Biểu diễn số hữu tỉ − 0,3 trên trục số....

Hoạt động 3 trang 7, 8 Toán lớp 7: Quan sát hai điểm biểu diễn các số hữu tỉ -54 và 54 trên trục số sau (Hình 4):...

Luyện tập 3 trang 8 Toán lớp 7: Tìm số đối của mỗi số sau: 29; -0,5...

Hoạt động 4 trang 9 Toán lớp 7: So sánh:a) -13 và -25;...

Luyện tập 4 trang 9 Toán lớp 7: So sánh:...

Hoạt động 5 trang 9, 10 Toán lớp 7: Giả sử hai điểm a, b lần lượt biểu diễn hai số nguyên a, b trên trục số nằm ngang. Với a < b, nêu nhận xét về vị trí của điểm a so với điểm b trên trục số đó....

Bài 2 trang 10 Toán lớp 7: Chọn kí hiệu "∈", "∉" thích hợp cho   ?  ...

Bài 3 trang 10 Toán lớp 7: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?...

Bài 4 trang 11 Toán lớp 7: Quan sát trục số sau và cho biết các điểm A, B, C, D biểu diễn những số nào:...

Bài 5 trang 11 Toán lớp 7: Tìm số đối của mỗi số sau: 925;  827;  1531;  56;  3,9;  12,5...

Bài 6 trang 11 Toán lớp 7: Biểu diễn số đối của mỗi số cho trên trục số sau:...

Bài 7 trang 11 Toán lớp 7: So sánh:

Bài 8 trang 11 Toán lớp 7: a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 37;  0,4;    0,5;  27....

Bài 9 trang 11 Toán lớp 7: Bạn Linh đang cân khối lượng của mình (Hình 6), ở đó các vạch ghi 46 và 48 lần lượt ứng với các số đo 46 kg và 48 kg. Khi nhìn vị trí mà chiếc kim chỉ vào, bạn Minh đọc số đo là 47,15 kg, bạn Dương đọc số đo là 47,3 kg, bạn Quân đọc số đo là 47,65 kg. Bạn nào đã đọc đúng số đo? Vì sao?...

Bài 10 trang 11 Toán lớp 7: Cô Hạnh dự định xây tầng hầm cho ngôi nhà của gia đình. Một công ty tư vấn xây dựng đã cung cấp cho cô Hạnh lựa chọn một trong sáu số đo chiều cao của tầng hầm như sau: 2,3 m; 2,35 m; 2,4 m; 2,55 m; 2,5 m; 2,75 m. Cô Hạnh dự định chọn chiều cao của tầng hầm lớn hơn 135m để đảm bảo ánh sáng, thoáng đãng, cân đối về kiến trúc và thuận tiện trong sử dụng. Em hãy giúp cô Hạnh chọn đúng số đo chiều cao của tầng hầm....

Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết:

Bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ

Bài 2: Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ

Bài 3: Phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ

Bài 4: Thứ tự thực hiện các phép tính. Quy tắc dấu ngoặc

Bài 5: Biểu diễn thập phân của một số hữu tỉ

Đánh giá

0

0 đánh giá