Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết căn bậc hai của số thực không âm. Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai của một số thực không âm bằng máy tính cầm tay.
- Nhận biết căn thức bậc hai của một biểu thức đại số, điều kiện xác định của căn thức bậc hai; tính được giá trị căn thức bậc hai tại những giá trị đã cho của biến.
- Sử dụng được hằng đẳng thức căn bậc hai của một bình phương để đơn giản căn thức bậc hai.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
+ Máy tính cầm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này dạy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. Mục 1. Căn bậc hai.
+ Tiết 2. Mục 2. Căn thức bậc hai.
Tiết 1. CĂN BẬC HAI
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh |
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động |
Mục tiêu cần đạt |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm căn thức bậc hai. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về căn thức bậc hai. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Tình huống mở đầu (3 phút). - GV chiếu lên màn hình hoặc bảng phụ tình huống mở đầu trong SGK. Lưu ý: Chưa yêu cầu HS giải bài toán. - Đặt vấn đề: GV có thể gợi vấn đề như sau: Để tính xem sau bao nhiêu giây thì vật sẽ chạm đất, ta sẽ cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay về căn bậc hai. |
- HS đọc và suy nghĩ về tình huống. |
+ Mục đích của phần này là đưa ra một bài toán trong Vật lí liên quan đến căn bậc hai. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học. |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS nhận biết khái niệm căn bậc hai. Nội dung: HS thực hiện các HĐ1, HĐ2, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện Ví dụ 1,2. Sản phẩm: Lời giải của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
1. Căn bậc hai Tìm hiểu khái niệm căn bậc hai (5 phút) –- GV nêu yêu cầu HĐ1, gọi một HS trả lời. Nếu HS chỉ nhận ra x = 7 thì GV gợi ý: còn số nào khác có bình phương cũng bằng 49? Số -7 có thỏa mãn hay không? - GV đặt tiếp câu hỏi: Tìm , mục đích là giúp HS nhớ lại định nghĩa căn bậc hai số học đã học ở lớp 7. Từ đó dẫn tới kết luận: có hai số thực thỏa mãn , đó là và . Chú ý. GV cần tránh hàn lâm, không đi sâu vào vấn đề chỉ có 2 số thực thỏa mãn. - GV viết bảng hoặc trình chiếu nội dung trong Khung kiến thức. |
- HS thực hiện yêu cầu của HĐ1. - HS ghi nội dung cần ghi nhớ. |
+ Thông qua HĐ1, HS hiểu bản chất khái niệm căn bậc hai của một số a thông qua 2 thuộc tính: là số thực (dương, âm hoặc bằng 0) và có bình phương đúng bằng a. Tổng quát hóa tới định nghĩa. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Nhận xét (2 phút) GV nêu các nhận xét (không chứng minh) về sự tồn tại số căn bậc hai của một số thực. |
- HS lắng nghe và ghi bài. |
+ Mục đích của phần này là nêu nhận xét về sự tồn tại căn bậc hai của một số thực. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học. |
Ví dụ 1 (5 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 1 trong SGK. GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Ví dụ 1 trong 3 phút, sau đó GV mời HS trả lời Ví dụ 1. |
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. |
+ Mục đích của phần này là hướng dẫn cách trình bày lời giải bài toán tìm căn bậc hai của một số thực (quy về tìm căn bậc hai số học – phép khai căn). + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tìm căn bậc hai của một số thực. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1. Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Luyện tập 1 (5 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Luyện tập 1 trong SGK. GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Luyện tập 1 trong 3 phút, sau đó GV mời HS trả lời. |
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. HD. Ta có nên 121 có hai căn bậc hai là 11 và – 11. |
+ Mục đích của hoạt động này là củng cố kĩ năng tìm căn bậc hai của một số thực. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai
Giáo án Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia
Giáo án Luyện tập chung trang 52
Giáo án Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
Giáo án Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây