Giáo án Toán 9 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Căn bậc ba và căn thức bậc ba

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

– Nhận biết căn bậc ba của một số thực.

– Nhận biết căn thức bậc ba của một biểu thức đại số.

– Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc ba của một số thực bằng MTCT.

– Tính được giá trị cảu một số căn thức bậc ba tại những giá trị đã cho của biến (trường hợp đơn giản). Sử dụng được các tính chất A33=A=A33 để rút gọn, tính số trị một số biểu thức chứa căn bậc ba.

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán học và năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),…

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống liên quan đến khái niệm căn bậc ba.

Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về căn bậc ba của một số.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Tình huống mở đầu (2 phút)

- GV đặt vấn đề dẫn dắt vào bài học mới bằng hai câu hỏi sau:

Câu hỏi 1: Tìm số thực x thỏa mãn x3=8 ?

Câu hỏi 2: Tìm số thực x thỏa mãn x3=9 ?

GV chưa yêu cầu HS trả lời hai câu hỏi trên.

- HS đọc và suy nghĩ về tình huống.

+ Mục đích của phần này là gợi động cơ vào bài học mới.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu:Hình thành khái niệm căn bậc ba của một số thực

Nội dung: HS thực hiện các HĐ1, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện Ví dụ 1, 2.

Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong HĐ và Ví dụ 1, 2.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

1. Căn bậc ba

Căn bậc ba của một số thực (5 phút)

- GV mời một HS đứng tại chỗ hoàn thành bảng số liệu trong HĐ1; các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả và đưa ra Khung kiến thức.

Lưu ý: HS đã được học (trong Hình học trực quan) cách tính thể tích của hình lập phương theo độ dài cạnh. Yêu cầu giải bài toán ngược: tính độ dài cạnh của hình lập phương theo thể tích V của nó. HS có thể dễ dàng hoàn thành bảng đã nêu trong HĐ1.

- HS thực hiện yêu cầu của HĐ1.

- HS ghi nội dung kiến thức cần ghi nhớ.

+ Thông qua HĐ1, học sinh khám phá khái niệm căn bậc ba của một số thực.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 1 (5 phút)

- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 1 trong SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi của Ví dụ 1 trong 2 phút, sau đó GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận.

- GV phân tích nội dung phần Nhận xét cho HS.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ Mục đich của phần này là hướng dẫn cách giải thích vì sao a3=x .

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Tính căn bậc ba của một số bằng máy tính cầm tay (5 phút)

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong phần Đọc hiểu – Nghe hiểu và thực hành với MTCT của mình.

- GV quan sát và giúp đỡ trong lúc HS thực hành.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là giúp HS sử dụng máy tính cầm tay để tính căn bậc ba.

+ Góp phần phát triển năng lực sử dụng công cụ phương tiện học toán.

Ví dụ 2 (5 phút)

- GV yêu cầu HS làm Ví dụ 2 thực hành tính căn bậc ba một số thực bằng MTCT.

- GV quan sát và giúp đỡ trong lúc HS thực hành.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là luyện tập sử dụng MTCT để tính căn bậc ba.

+ Góp phần phát triển năng lực sử dụng công cụ phương tiện học toán.

2. Căn thức bậc ba

Nhận biết căn thức bậc ba (3 phút)

- GV cho HS đọc thông tin trong phần Đọc hiểu – Nghe hiểu và Khung kiến thức.

- GV nhắc lại Khung kiến thức và phân tích phần Chú ý cho HS.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là giúp HS hình thành định nghĩa căn thức bậc ba.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 3 (3 phút)

- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 3 trong SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi của Ví dụ 3 trong 2 phút, sau đó GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ Mục đích là giúp HS làm quen với cách tính giá trị của một căn thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tính giá trị của căn bậc ba và rút gọn căn thức bậc ba..

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1, 3.

Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Luyện tập 1 (5 phút)

- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trong 3 phút, sau đó mời ba HS lên bảng làm bài.

- GV tổ chức cho các HS khác nhận xét, góp ý về bài làm của các bạn và chốt lại kết quả.

- HS hoat động cá nhân để trình bày lời giải các ý a), b), c)

HD.

a) 5;
b) 0,2;
c) -23

+ Mục đích là giúp HS củng cố kĩ năng tính căn bậc ba của một số.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Luyện tập 3 (5 phút)

- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân để thực hiện Luyện tập 3. Sau đó, GV mời hai HS lên bảng trình bày, các HS khác nhận xét bài làm.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD.

a) -1; -2 .

b) x - 1.

+ Mục đích là giúp HS củng cố kĩ năng tính giá trị và rút gọn biểu thức chứa căn bậc ba.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài tập cuối chương 3

Giáo án Bài 11: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Giáo án Bài 12: Một số hệ thức giữa cạnh, góc trong tam giác vuông và ứng dụng

Giáo án Luyện tập chung trang 79

Giáo án Bài tập cuối chương 4

Giáo án Bài 13: Mở đầu về đường tròn

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá