Giáo án Toán 9 (Kết nối tri thức 2024): Luyện tập chung trang 52

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Luyện tập chung trang 52 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Luyện tập chung trang 52

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Luyện tập về căn bậc hai và căn thức bậc hai.

- Luyện tập về phép nhân, phép chia căn bậc hai.

- Bổ sung kĩ năng tính giá trị của căn thức (rút gọn rồi mới tính giá trị).

2. Về năng lực

- Rèn luyện năng lực toán học, nói riêng là năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, máy tính cầm tay.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

+ Tiết 1. Luyện tập về căn bậc hai.

+ Tiết 2. Luyện tập về căn bậc hai (tiếp theo). Luyện tập về căn thức bậc hai.

Tiết 1. LUYỆN TẬP VỀ CĂN BẬC HAI

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: HS nhớ lại các tính chất của căn bậc hai và căn thức bậc hai.

Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

GV cho HS làm phiếu học tập số 1 như trong phụ lục (15 phút)

- GV cho HS hoạt động cá nhân trong 10 phút để hoàn thành phiếu học tập số 1, sau đó gọi HS trả lời, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

GV lưu ý tổng kết lại các kiến thức về căn bậc hai và căn thức bậc hai, phép nhân và chia các căn bậc hai cho HS trong quá trình chữa bài.

- HS thực hiện phiếu học tập số 1.

+ Mục đích của phần này là để HS nhớ lại các tính chất về căn bậc hai và căn thức bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố, rèn kĩ năng vận dụng các tính chất của căn bậc hai để tính giá trị của biểu thức hoặc rút gọn biểu thức.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong các ví dụ và bài tập luyện tập.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Ví dụ 1(5 phút)

- GV gợi ý để HS biết áp dụng hằng đẳng thức A2=A để tính giá trị của biểu thức. Sau đó, GV mời một HS lên bảng làm bài, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

Lưu ý: Có thể lấy Ví dụ khác tượng tự Ví dụ 1 để chữa cho HS.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS kĩ năng vận dụng hằng đẳng thức A2=A để tính giá trị biểu thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 2 (8 phút)

- GV phân tích đề bài hai ý a) và b) để HS biết sử dụng hằng đẳng thức hiệu của hai bình phương. Sau đó, GV mời hai HS lên bảng làm bài, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- GV cần lưu ý phân tích phần Chú ý cho HS.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS kĩ năng tính toán với căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 3.12 (10 phút)

- GV tổ chức cho HS làm ý a) và ý b).

+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong 8 phút, sau đó gọi hai HS lên bảng làm bài, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS kĩ năng tính toán với căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 3.14 (6 phút)

- GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân thực hiện bài 3.14 trong 4 phút. Sau đó, GV mời hai em lên bảng trình bày bài làm, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

GV cần phân tích kĩ năng biến đổi một biểu thức chứa căn bậc hai về dạng bình phương của một tổng hoặc một hiệu. Kĩ năng này sẽ phục vụ cho các bài toán rút gọn sau này.

- HS thảo luận nhóm và làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS kĩ năng tính toán với căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ

GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (1 phút)

- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Căn bậc hai.

- Nhắc HS về nhà ôn tập các nội dung đã học.

Tiết 2. LUYỆN TẬP VỀ CĂN BẬC HAI (TIẾP THEO)

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố, rèn kĩ năng rút gọn các biểu thức chứa căn thức và vận dụng kiến thức về căn thức bậc hai để giải quyết các bài toán thực tế.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong ví dụ và bài tập luyện tập.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Bài tập 3.13. (10 phút)

- GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân thực hiện bài 3.13 trong 8 phút. Sau đó, GV mời hai em lên bảng trình bày bài làm, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố kĩ năng chia hai căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 3 (10 phút)

- GV gợi mở để HS thực hiện yêu cầu của ý a), sau đó mời một HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- GV cần lưu ý cho HS nên rút gọn biểu thức trước, sau đó mới thực hiện tính giá trị của biểu thức.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS kĩ năng tính toán với căn thức bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 3.15 (12 phút)

- GV cho HS hoạt động cá nhân trong 10 phút, sau đó mời lần lượt ba HS lên bảng làm ba ý a), b), c), các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS kĩ năng tính toán với căn thức bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Luyện tập chung trang 52.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia

Giáo án Luyện tập chung trang 52

Giáo án Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Giáo án Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba

Giáo án Luyện tập chung trang 63

Giáo án Bài tập cuối chương 3

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá