Giáo án Toán 9 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Nhận biết cách khai căn bậc hai của một tích, một thương.

- Nhận biết cách nhân và chia các căn bậc hai.

- Vận dụng tính toán đơn giản về căn thức bậc hai của biểu thức đại số (căn thức bậc hai của một tích, một thương).

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),…

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

+ Ôn tập lại các phép tính về căn bậc hai.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

+ Tiết 1. Mục 1. Khai căn bậc hai và phép nhân.

+ Tiết 2. Mục 2. Khai căn bậc hai và phép chia.

Tiết 1. KHAI CĂN BẬC HAI VÀ PHÉP NHÂN

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Gợi động cơ để HS tiếp cận với khái niệm khai căn bậc hai của một tích, một thương.

Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về khai căn bậc hai của một tích, một thương.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Tình huống mở đầu (3 phút).

- GV đặt vẫn đề đẫn dắt vào bài học mới bằng hai câu hỏi sau:

Câu hỏi 1: Với A, B là các biểu thức không âm thì A.B có bằng AB không ?

Câu hỏi 2: Với A 0,B >0 thì AB có bằng AB không?

Lưu ý: GV chỉ tạo ra câu hỏi để gợi động cơ vào bài mới, không yêu cầu HS trả lời được câu hỏi.

- HS đọc và suy nghĩ các câu hỏi.

+ Mục đích của phần này là gợi động cơ vào bài học mới.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: HS áp dụng được công thức liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân.

Nội dung: HS thực hiện phần Tìm tòi – Khám phá, sau đó vận dụng để làm Ví dụ 1, 2.

Sản phẩm: Kiến thức về khai căn bậc hai và phép nhân, lời giải Ví dụ 1, 2.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

1. Khai căn bậc hai và phép nhân

Liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân (7 phút)

- GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu của HĐ1. Sau đó, GV mời một HS trả lời, các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). GV nhận xét, chốt lại kết quả và đưa ra Khung kiến thức cho HS.

- GV cần phân tích kết quả mở rộng trong phần Chú ý cho HS.

- HS hoạt động cá nhân và trình bày vào vở ghi.

- HS trả lời yêu cầu của GV.

+ Mục đích của phần này là hình thành liên hệ giữa phép khai căn bậc hai và phép nhân.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học.

Ví dụ 1 (5 phút)

- Với ý a), GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, sau đó mời một HS lên bảng trình bày.

- Với ý b), GV có thể tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi hoặc thực hiện cá nhân, sau đó mời một HS lên bảng trình bày.

- GV tổ chức cho HS nhận xét, góp ý (nếu có) và lưu ý cách trình bày cho HS.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của phần này là giúp HS làm quen vận dụng công thức nhân hai căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố khái niệm khai căn bậc hai của một tích.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 2, 3 và Luyện tập 1.

Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Ví dụ 2 (5 phút)

- GV gợi ý giúp HS có thể áp dụng khái niệm khai căn bậc hai của một tích để rút gọn biểu thức.

- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 2 trong SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi của Ví dụ 2 trong 2 phút, sau đó GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận.

Lưu ý, GV cần phân tích định hướng HS sử dụng hằng đẳng thức A2=|A|

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ VD1 là ví dụ nhằm giúp HS củng cố phép nhân hai căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Luyện tập 1 (5 phút)

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 3 phút. Sau đó yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày.

- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét bài làm trên bảng và phân tích, nhận xét đưa ra kết luận.

- HS thảo luận theo nhóm và làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD. a) 15; b) -5ab2

+ Mục đích của phần này là góp phần giúp HS thực hành vận dụng công thức nhân hai căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học.

Ví dụ 3 (3 phút)

- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 3 trong SGK. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi của Ví dụ 3 trong 2 phút, sau đó GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của Ví dụ 3 nhằm củng cố tính chất A2B2C2=ABC

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai

Giáo án Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia

Giáo án Luyện tập chung trang 52

Giáo án Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Giáo án Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba

Giáo án Luyện tập chung trang 63

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá