Giáo án Toán 9 Bài 9 (Kết nối tri thức 2024): Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Thực hiện phép đưa thừa số ra ngoài, đưa thừa số vào trong dấu căn bậc hai.

- Thực hiện phép trục căn thức bậc hai ở mẫu.

- Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai.

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 03 tiết:

+ Tiết 1. Đưa thừa số ra ngoài/vào trong dấu căn bậc hai.

+ Tiết 2. Trục căn thức ở mẫu và chữa bài tập.

+ Tiết 3. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai và chữa bài tập.

Tiết 1. ĐƯA THỪA SỐ RA NGOÀI/VÀO TRONG DẤU CĂN BẬC HAI

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của HS

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với nhu cầu đưa thừa số ra ngoài/vào trong căn bậc hai.

Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về phương trình tích.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Tình huống mở đầu (3 phút).

- GV có thể chiếu lên màn hình tình huống trong SGK, nêu vấn đề cần giải quyết để tạo hứng thú học tập cho HS.

Lưu ý: Chưa yêu cầu HS giải bài toán.

- HS đọc và suy nghĩ các câu hỏi.

+ Mục đích của phần này là gợi động cơ vào bài học mới.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: HS thực hiện được phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn bậc hai, đưa thưa số vào trong căn bậc hai.

Nội dung: HS thực hiện các HĐ1, HĐ2, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện Ví dụ 1, 2, 3.

Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong HĐ và Ví dụ 1, 2, 3.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

1. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn

Cách đưa thừa số ra ngoài dấu căn (5 phút)

- GV cho HS đọc yêu cầu của HĐ1 rồi mời HS lên bảng thực hiện yêu cầu; các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). GV nhận xét và chốt lại kết quả HĐ1.

- GV viết bảng hoặc trình chiếu nội dung trong Khung kiến thức.

- GV cần nhấn mạnh phần Chú ý để giúp HS nhận biết thuật ngữ “đưa một thừa số ra ngoài dấu căn bậc hai”.

- HS thực hiện yêu cầu của HĐ1.

Đáp án: Cùng bằng 15.

- HS ghi nội dung cần ghi nhớ.

+ Thông qua HĐ1, HS rút ra được công thức tổng quát về cách đưa thừa số ra ngoài dấu căn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 1 (5 phút)

- GV giải mẫu và hướng dẫn cách làm cho HS.

GV có thể nhắc lại cách phân tích một số tự nhiên thành thừa số.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ VD1 là ví dụ nhằm hướng dẫn trình bày lời giải bài toán đưa thừa số ra ngoài dấu căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 2 (5 phút)

- GV hướng dẫn cách làm Ví dụ 2 để hình thành phương pháp khử mẫu cho HS.

- HS thực hiện Ví dụ 2 và ghi bài.

+ VD2 là ví dụ nhằm hướng dẫn cách trình bày lời giải bài toán khử mẫu của biểu thức lấy căn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

2. Đưa thừa số vào trong dấu căn

Cách đưa thừa số vào trong dấu căn (7 phút)

- GV cho HS đọc yêu cầu của HĐ2 rồi mời hai HS lên bảng thực hiện yêu cầu; các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). GV nhận xét và chốt lại kết quả HĐ2.

- GV viết bảng hoặc trình chiếu nội dung trong Khung kiến thức.

- GV cần nhấn mạnh phần Chú ý để giúp HS nhận biết thuật ngữ “đưa một thừa số vào trong dấu căn bậc hai”.

- HS thực hiện yêu cầu của HĐ2.

Đáp án: a) cùng bằng 10;

b) cùng bằng – 10.

- HS ghi nội dung cần ghi nhớ.

+ Thông qua HĐ2, HS rút ra được công thức tổng quát về cách đưa thừa số vào trong dấu căn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 3 (5 phút)

- GV giải mẫu và hướng dẫn cách trình bày cho HS câu a.

- GV mời 1 HS lên bảng thực hiện câu b, các HS khác ghi bài vào vở.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ VD1 là ví dụ nhằm hướng dẫn trình bày lời giải bài toán đưa thừa số vào trong dấu căn bậc hai.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Luyện tập chung trang 52

Giáo án Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Giáo án Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba

Giáo án Luyện tập chung trang 63

Giáo án Bài tập cuối chương 3

Giáo án Bài 11: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá