Giáo án Toán 9 (Kết nối tri thức 2024): Bài tập cuối chương 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài tập cuối chương 2 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài tập cuối chương 2

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Ôn tập kĩ năng giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn, các phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.

- Ôn tập kĩ năng áp dụng cách giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn để giải quyết các bài toán thực tế liên quan.

2. Về năng lực

- Rèn luyện năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hoá toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập.

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, máy tính cầm tay.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

- Tiết 1: Chữa các bài tập về phương trình.

- Tiết 2: Chữa các bài tập về bất đẳng thức, bất phương trình.

Tiết 1. CHỮA CÁC BÀI TẬP VỀ PHƯƠNG TRÌNH

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Nhớ lại cách giải phương trình tích, phương trình chưa ẩn ở mẫu, các tính chất của bất đẳng thức.

Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 1.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

GV cho HS làm Phiếu học tập số 1 như trong phụ lục (8 phút)

- GV cho HS hoạt động theo cá nhân trong 6 phút để hoàn thành phiếu học tập số 1, sau đó gọi HS trả lời, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- HS thực hiện Phiếu học tập số 1.

+ Mục đích của phần này là để HS nhớ lại kiến thức về phương trình và bất phương trình đã học, các tính chất của bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Ôn tập kĩ năng giải phương trình về phương trình bậc nhất một ẩn.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Trắc nghiệm, Bài 2.26 và 2.27.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

A. Trắc nghiệm (7 phút)

- GV tổ chức cho HS làm các câu hỏi trong phần Trắc nghiệm.

+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong 5 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm bài, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

+ Sau khi HS làm xong, GV tổng kết kết quả và nhắc lại sơ lược một số nội dung cần ghi nhớ, hay một số vấn đề cần lưu ý của chương.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD.
2.21. B
2.22. D
2.23. C
2.24. C
2.25. C

+ Mục đích của phần này là để HS luyện tập tổng hợp các kiến thức đã học ở chương II.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 2.26 (8 phút)

- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trong 6 phút, sau đó gọi hai HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi và nhận xét.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD.

a) Sử dụng hằng đẳng thức hiệu bình phương.

b Phân tích x2 - 1 = (x - 1)(x + 1), rồi chuyển vê và phân tích vế trái thành nhân tử.

+ Mục đích của phần này là ôn tập kĩ năng giải phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 2.27 (8 phút)

- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trong 6 phút, sau đó gọi hai HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi và nhận xét.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD. Quy đồng mẫu số rồi đưa về phương trình bậc nhất một ẩn để giải.

+ Mục đích của phần này là ôn tập kĩ năng giải phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu: Luyện tập vận dụng phương trình bậc nhất một ẩn vào tình huống thực tiễn.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Bài 2.30.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Bài tập 2.30 (12 phút)

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi thảo luận về lời giải hai ý a) và b) trong 8 phút. Sau đó, GV mời hai HS lần lượt lên bảng trình bày bài làm, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.

- HS thảo luận nhóm và làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD. a) Gọi là số phút gọi trong một tháng. Số phút phải trả tiền theo gói cước A là x - 45 Khi đó, Phí phải trả theo gói cước A là 32 + (x - 45). 0,4

Phí phải trả theo gói cước B là 44 + 0,25x

Để phí phải trả theo hai gói cước là như nhau thì

32 + (x - 45).0,4 = 44 + 0,25x

32 + 0,4 - 18 = 44 + 0,25x

0,4x + 14 = 44 + 0,25x

0,4x - 0,25x = 44 - 14

0,15x = 30

x = 200(phút)

Vậy nếu khách hàng dùng khoảng 200 phút trong 1 tháng thì số phí phải trả cho hai gói cước là như nhau.

b) Xét bất phương trình

32 + (x - 45).0,4 > 44 + 0,25x

<=> 32 + 0,4x - 18 > 44 + 0,25x

<=> 0,4x - 0,25x > 44 - 14

<=>0,15x > 30 <=> x > 200

Nếu khách hàng chỉ dùng tối đa 180 phút trong 1 tháng thì nên dùng gói cước A. Nếu khách hàng dùng khoảng 500 phút trong 1 tháng thì nên dùng gói cước B.

+ Mục đích của phần này là củng cố cho HS kĩ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn từ tình huống thực tiễn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học.

+ Tuỳ tình hình lớp học, GV có thể lựa chọn thêm một số bài tập trong SBT hoặc bài tập nâng cao để giao cho những HS đã hoàn thành bài tập trong SGK hoặc HS khá giỏi (Dạy học phân hoá trong tiết chữa bài tập).

   

TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ

GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)

- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Nhắc HS về nhà ôn tập các nội dung đã học.

- Giao cho HS làm các bài tập sau trong SGK: Bài 2.28; 2.29; 2.31; 2.32.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài tập cuối chương 2.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 6: Bất phương trình bậc nhất một ẩn

Giáo án Bài tập cuối chương 2

Giáo án Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai

Giáo án Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia

Giáo án Luyện tập chung trang 52

Giáo án Bài 9: Giáo án Bài 10: Căn bậc ba và căn thức bậc ba

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá