Vận dụng 4 trang 57 Toán 12 Tập 1 Kết nối tri thức | Giải bài tập Toán 12

38

Với giải Vận dụng 4 trang 57 Toán 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 6: Vectơ trong không gian giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian

Vận dụng 4 trang 57 Toán 12 Tập 1: Như đã biết, nếu có một lực F tác động vào một vật tại điểm M và làm cho vật đó di chuyển một quãng đường MN thì công A sinh ra được tính theo công thức A=F.MN, trong đó lực F có độ lớn tính bằng Newton, quãng đường MN tính bằng mét và công A tính bằng Jun (H.2.28). Do đó, nếu dùng một lực F có độ lớn không đổi để làm một vật di chuyển một quãng đường không đổi thì công sinh ra sẽ lớn nhất khi lực tác động cùng hướng với chuyển động của vật. Hãy giải thích vì sao. Kết quả trên có thể được áp dụng như thế nào khi kéo (hoặc đẩy) các vật nặng?

Tài liệu VietJack

Lời giải:

Ta có: A=F.MN=|F|.|MN|.cos(F,MN)

Vì lực F có độ lớn không đổi và vật di chuyển một quãng đường không đổi nên A lớn nhất khi cos(F,MN) lớn nhất. Do đó, cos(F,MN)=1(F,MN)=00 . Khi đó, lực tác động cùng hướng với chuyển động của vật. Vậy công sinh ra sẽ lớn nhất khi lực tác động cùng hướng với chuyển động của vật.

Khi kéo (hoặc đẩy) các vật nặng, ta nên kéo (hoặc đẩy) cùng cùng hướng với chuyển động của vật. 

Đánh giá

0

0 đánh giá