Chuyên đề Phép cộng trong phạm vi 10000 Toán lớp 3 (2024) đầy đủ, chi tiết

523

Chuyên đề Phép cộng trong phạm vi 10000 Toán lớp 3 gồm lý thuyết và các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao có lời giải chi tiết giúp bạn đọc có thêm tài liệu ôn tập Toán lớp 3. Mời các bạn đón xem:

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Chuyên đề Toán lớp 3 nâng cao (sách mới) bản word có lời giải chi tiết (chỉ từ 50k cho 1 bài Chuyên đề lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Chuyên đề Phép cộng trong phạm vi 10000

KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ

Tính chất phép cộng:

1. Trong một tổng, khi thay đổi vị trí các số hạng thì tổng không đổi :

a + b = b + a

2. Cộng nhiều số hạng

Muốn cộng 3 số hạng ta có thể:

-     Lấy tổng của số hạng thứ nhất và số hạng thứ hai cộng với số hạng thứ ba.

-     Hoặc cộng số hạng thứ nhất với tổng của số hạng thứ hai và số hạng thứ ba.

a + b + c = (a + b) + c = a + (b + c)

Một số lưu ý:

Vận dụng tính chất của phép tính cộng để tạo số tròn chục, tròn trăm, ... trong phép tính nhanh.

-     Các phép tính tạo ra số tròn chục:

...1 + ...9 + ...9 + ...1 =...0...2 + ...8 + ...8 + ...2 =...0...3 + ...7 + ...7 + ...3 =...0...4 + ...6 + ...6 + ...4 =...0 ...5 + ...5 =...0

-Phương pháp thêm bớt để tạo số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn:

Ví dụ:

998 = 1000 - 2                               999 = 1000 - 1

1001 = 1000 + 1                            1002 = 1000 + 2

3. Mối quan hệ tăng (giảm) giữa các thành phần của phép cộng

Trong một tổng:

- Nếu tăng (hoặc giảm) một trong hai số hạng bao nhiêu đơn vị, thì tổng cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiều đơn vị.

- Nếu tăng (hoặc giảm) một số hạng bao nhiêu đơn vị và giảm (hoặc tăng) số hạng còn lại bấy nhiều đơn vị thì tổng không đổi

MỘT SỐ DẠNG TOÁN

Dạng 1. Thực hiện tính, tìm thành phần chưa biết trong phép cộng.

Dạng 2. Vận dụng tính chất của phép cộng để tính thuận tiện.

Ví dụ 1: Tính bằng cách thuận tiện :

15 + 27 + 25 + 13 = (15 + 25) + (27 + 13)

                             = 40 + 40

                             = 80

Dạng 3. Vận dụng mối quan hệ tăng (giảm) giữa các thành phần của phép cộng.

Ví dụ 2: Tổng của hai số là 135. Nếu số hạng thứ nhất giảm đi 5 đơn vị và số hạng thứ hai tăng 12 đơn vị thì tổng mới bằng bao nhiêu?

Bài làm:

Tổng mới là: 135 - 5 + 12 = 142

Đáp số: 142

Dạng 4. Vận dụng để giải toán có lời văn:

BÀI TẬP ÁP DỤNG

Bài 1. Tìm x, biết:

a) x - 4253 = 2567                                                       b) x + 3567 = 5346

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

c) x + 1488 = 5342 + 3788                                          d) (4217 + 2785) - x = 2217

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 2. Tính giá trị của biểu thức:

A = 351 + 513 + 449 + 187                                          B = 96 + 136 + 323 + 304 + 577

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

C = 243 + 245 + 248 + 257 + 255 + 252 + 250

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 3. Một cửa hàng xăng dầu buổi sáng bán được 536 lít dầu, buổi chiều bán được số dầu bằng nửa số dầu đã bán buổi sáng. Hỏi sau hai buổi, cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít dầu?

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………      

LUYỆN TẬP

Bài 1. Đặt tính rồi tính:

a) 3546 + 4952 + 2769                        b) 3865 + 2397 + 1834                          c) 3296 + 2301 + 1894

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 2. Tính giá trị của biểu thức:

A = 2657 + 3564 + 343 + 436                                  B = 4218 + 95 + 782 + 2905

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

C = 2345 +1578 + 1655 + 1422                              D = 1349 - 32 - 149 + 100 + 1332

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

E = 1568 + 2343 + 1657 + 2432                             F = 5550 + 3245 - 4550 + 355

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 3. Một trang trại có 1480 con gà trống. Số gà trống nhiều hơn số gà mái là 399 con. Hỏi đàn gà có tất cả bao nhiêu con?

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 4. Tìm tổng của số lớn nhất có 4 chữ số khác nhau và số nhỏ nhất có 4 chữ số giống nhau.

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 5. Hưng và Hòa đi xe đạp từ hai đầu của quãng đường AB. Cho đến lúc gặp nhau, trên quãng đường đó. Hưng đi được 1800m còn Hòa đi được nhiều hơn Hưng 400m. Hỏi quãng đường AB dài bao nhiêu ki-lô-mét?

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 6. Một cửa hàng gạo, ngày thứ nhất bản được 235 kg gạo, ngày thứ hai bán được nhiều hơn ngày thứ nhất 135 kg gạo, ngày thứ ba bán được gấp đôi ngày thứ hai. Hỏi cả ba ngày cửa hàng đó bán được tất cả bao nhiêu ki-lô-gam gạo?

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Đánh giá

0

0 đánh giá