Chuyên đề Phép chia Toán lớp 3 (2024) đầy đủ, chi tiết

586

Chuyên đề Phép chia Toán lớp 3 gồm lý thuyết và các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao có lời giải chi tiết giúp bạn đọc có thêm tài liệu ôn tập Toán lớp 3. Mời các bạn đón xem:

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Chuyên đề Toán lớp 3 nâng cao (sách mới) bản word có lời giải chi tiết (chỉ từ 50k cho 1 bài Chuyên đề lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu 

Chuyên đề Phép chia Toán lớp 3

KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ

1. Trong phép chia có dư, muốn tìm:

Số bị chia = Thương  x  Số chia + Số dư

Số chia = (Số bị chia – Số dư) : Số chia

2. Mối quan hệ giữa các thành phần trong một phép chia hết

- Giữ nguyên số chia, gấp (giảm) số bị chia lên (đi) bao nhiêu lần thì thương gấp lên (giảm đi) bấy nhiêu lần.

- Giữ nguyên số bị chia, giảm (tăng) số chia bao nhiêu lần thì thương gấp lên (giảm đi) bấy nhiêu lần.

3. Tính chất phép chia:

a : c + b : c = (a + b) : c (c0)

a : c - b : c = (a - b) : c

0 : c = 0

c : 1 = c

* Chú ý: Không có phép chia cho 0.

MỘT SỐ DẠNG TOÁN

Dạng 1. Tính giá trị biểu thức, tìm thành phần chưa biết.

Dạng 2. Vận dụng mối quan hệ giữa các thành phần của phép chia.

Ví dụ 1: Hai số có thương bằng 42. Nếu giữ nguyên số bị chia và tăng số chia lên 3 lần thì thương mới bằng bao nhiêu?

Bài làm:

Thương mới là: 42 : 3 = 14

Đáp số: 14

 Ví dụ 2: Hai số có thương bằng 30. Nếu tăng số bị chia lên 2 lần và tăng số chia lên 4 lần thì thương mới bằng bao nhiêu?

Bài làm:

Thương mới là: 30 x 2 : 4 = 15

Đáp số: 15

BÀI TẬP ÁP DỤNG

Bài 1.Tính:

a) 1125 + 42 : 3                                   b) 2317 - 78 : 6                                    c) 2135 : 7 + 203 

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 2. Hai số có thương bằng 42. Nếu giữ nguyên số bị chia và giảm số chia đi 3 lần thì được thương mới bằng bao nhiêu?

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

LUYỆN TẬP

Bài 1. Tính:

a) 6947 + 1875 : 5                                                    b) 1208 : 4 - 238 

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

c) 6482 : 2 + 4218                                                    d) 5356 - 1435 : 5 

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 2. Tính:

a) (3218 - 2206) : 4                                                  b) (1872 + 568 - 1420) : 5 

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

c) 3272 :(7893 - 7885)                                             d) 342 : 6 + 342 : 3

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 3. Tính:

a) 2416 : (4 x 2)                                                       b) 2765 : 5 x 10

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 4.Tìm x, biết:

a) (x + 237) x 5 = 12895                                         b) x x 5 x 6 = 36090 

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

c) 18246 : (x - 12667) = 3                                      d) 15768 : x = 5 (dư 3)

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 5. Tính bằng cách thuận tiện:

A = (6 x 8 - 48) : 458                                              B = (a x 1 - a : 1) x 2986

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

C = (9 x 7 + 8 x 9 - 9 x 15) : 9                                D = 5 + 5 x 8 + 10 x 5 + 5 

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

E = 332 : 4 + 68 : 4                                                 F = 1475 : 5 - 475 : 5                                                                                   

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 6. Một cửa hàng có 4256kg gạo, đã bán đi 14  số gạo đó và 653kg. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu ki-lô-gam gạo?

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 7. Có 400 quyển sách xếp vào 4 tủ, mỗi tủ có 5 ngăn. Biết rằng mỗi ngăn có số sách bằng nhau. Tìm số sách trong mỗi ngăn.

…………………………………………………………………………………………………….………………………

………………………………………………………………………….…………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

……………………………………………….……………………………………………………………………………

Bài 8. Một đội công nhân sửa xong một quãng đường dài 158km trong 3 tuần. Tuần thứ nhất sửa được 13 quãng đường và 126m, tuần thứ hai và tuần thứ ba sửa được số mét đường như nhau. Tính quãng đường đội đã sửa trong mỗi tuần.

…………………………………………………………………………………………………….………………………

…………………………………………………………………………………………………….………………………

…………………………………………………………………………………………………….………………………

…………………………………………………………………………………………………….………………………

Đánh giá

0

0 đánh giá