Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 11: Tỉ số lượng giác của góc nhọn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Bài 11: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết sin, côsin, tang, côtang của góc nhọn.
- Giải thích bảng tỉ số lượng giác của các góc 30°, 45°, 60°.
- Giải thích quan hệ giữa tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
- Biết dùng máy tính cầm tay để tính sin, côsin, tang, côtang của một góc nhọn.
2. Về năng lực
- Góp phần phát triển năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), …
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
+ Máy tính cầm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này dạy trong 04 tiết:
+ Tiết 1: Mục 1: Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
+ Tiết 2: Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn (tiếp theo).
+ Tiết 3: Mục 2: Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
+ Tiết 4: Mục 3: Sử dụng máy tính cầm tay tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
Tiết 1. KHÁI NIỆM TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC NHỌN
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh |
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động |
Mục tiêu cần đạt |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống để HS tiếp cận với khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Tình huống mở đầu (3 phút) - GV tổ chức cho học sinh đọc bài toán và suy nghĩ bài toán. - Đặt vấn đề: Ta có thể xác định “góc dốc” α của một đoạn đường dốc khi biết độ dài của dốc là a và độ cao của đỉnh dốc so với đường nằm ngang là không? - GV chưa trả lời câu hỏi mà dẫn dắt HS vào bài học “Tỉ số số lượng giác của một góc nhọn”. |
- HS đọc và suy nghĩ về tình huống. |
+ Giúp HS có hứng thú và gợi động cơ với nội dung bài học, không yêu cầu giải quyết được ngay tình huống này. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học. |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Giúp HS nhận biết sin, côsin, tang, côtang của góc nhọn.. Nội dung: HS thực hiện HĐ1, Ví dụ 1, từ đó nhận biết được sin, côsin, tang, côtang của góc nhọn.. Sản phẩm: Lời giải của các câu hỏi trong HĐ1 và Ví dụ 1. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn Đọc hiểu – Nghe hiểu (5 phút) - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân đọc khái niệm cạnh đối, cạnh kề trong SGK. - GV viết bảng hoặc trình chiếu nội nhận xét và giải thích cho HS nào có câu hỏi. - GV yêu cầu HS trả lời phần Câu hỏi trong SGK. |
- HS tự thực hành các yêu cầu của hoạt động dưới sự hướng dẫn của GV. |
+ Giúp HS tiếp cận với khái niệm cạnh đối, cạnh kề của một góc nhọn trong tam giác vuông qua hình vẽ. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Khái niệm sin, côsin, tang, côtang của một góc nhọn HĐ1 (10 phút) - GV tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm đôi trong 5 phút, sau đó gọi đại diện 1 cặp trả lời, các HS khác theo dõi, nhận xét. GV tổng kết rồi chốt đáp án. - Sau khi HS thực hiện xong HĐ1, GV chốt lại câu trả lời và đưa ra phần Nhận xét. - Sau đó, GV định nghĩa khái niệm - GV viết bảng hoặc trình chiếu nội dung trong Khung kiến thức. |
– GV hướng dẫn HS thực hiện HĐ1. HD. a) Xét tam giác và có:
Do đó (góc - góc). b) Theo câu a) ta có:
Vì vậy |
+ Giúp HS tiếp cận và hình thành khái niệm khái niệm sin, côsin, tang, côtang của nhờ các tỉ số của các cặp cạnh . + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 11: Tỉ số lượng giác của góc nhọn.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 11: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
Giáo án Bài 12: Một số hệ thức giữa cạnh, góc trong tam giác vuông và ứng dụng
Giáo án Luyện tập chung trang 79
Giáo án Bài 13: Mở đầu về đường tròn
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây