Giáo án Toán 9 Bài 5 (Kết nối tri thức 2024): Bất đẳng thức và tính chất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 5: Bất đẳng thức và tính chất sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 5: Bất đẳng thức và tính chất

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Nhắc lại thứ tự trên tập số thực (các kí hiệu >, ≥, <, ≤).

- Nhận biết bất đẳng thức, tính chất của bất đẳng thức.

- Nhận biết tính chất của bất đẳng thức liên quan đến phép cộng và phép nhân.

- Vận dụng được các tính chất bắc cầu và các tính chất liên quan đến phép cộng; phép nhân của bất đẳng thức.

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …

- Học sinh: SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

+ Tiết 1. Mục 1. Bất đẳng thức.

+ Tiết 2. Mục 2. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

Mục 3. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân.

Tiết 1. BẤT ĐẲNG THỨC

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm bất đẳng thức.

Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bất đẳng thức.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Tình huống mở đầu (3 phút)

- GV đọc hoặc trình chiếu bài toán mở đầu và yêu cầu HS trả lời câu hỏi của bài toán.

- Đặt vấn đề: Sau khi học sinh trả lời, GV có thể gợi vấn đề vào bài học mới.

- HS bằng hiểu biết của mình trả lời câu hỏi của bài toán mở đầu.

+ Mục đích của phần này là gợi động cơ dẫn đến biểu thức mô tả bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: HS nhớ lại thức tự trên tập số thực, nhận biết được bất đẳng thức.

Nội dung: HS thực hiện phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện phần Câu hỏi và Luyện tập 1.

Sản phẩm: Kiến thức về về bất đẳng thức, câu trả lời của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

1. Bất đẳng thức

Nhắc lại thứ tự trên tập số thực (7 phút)

- GV yêu cầu HS đọc nội dung phần Đọc hiểu – Nghe hiểu.

- GV lưu ý HS cách dùng các kí hiệu >,,<

- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời phần Câu hỏi.

- GV nhắc lại các số thực được biểu diễn trên trục số và thứ tự các số cụ thể trên trục số.

- HS đọc thông tin trong phần Đọc hiểu – Nghe hiểu và ghi nội dung cần ghi nhớ.

- HS trả lời phần Câu hỏi.

+ Thông qua hoạt động Đọc hiểu – Nghe hiểu và phần Câu hỏi, HS nhớ lại thứ tự trên tập số thực.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học.

Luyện tập 1 (3 phút)

- GV yêu cầu HS đọc nội dung và thảo luận với bạn cùng bàn trong 1 phút. Sau đó, GV gọi một HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả.

- GV có thể mở rộng, yêu cầu HS tìm hiểu về các biển báo giao thông khác liên quan.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS hoạt động cặp đôi và ghi bài.

HD. Đáp án C.

+ Luyện tập 1 nhằm củng cố cách viết biểu thức mô tả bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Khái niệm bất đẳng thức (5 phút)

- GV yêu cầu HS đọc nội dung kiến thức trong phần Đọc hiểu – Nghe hiểu. Sau đó, GV phân tích lại khái niệm và sử dụng trục số để minh họa bất đẳng thức.

- HS đọc thông tin và ghi nội dung cần ghi nhớ.

+ Mục đích của phần này là hình thành khái niệm bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố khái niệm bất đẳng thức và tính chất bắc cầu của bất đẳng thức.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 2.

Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Ví dụ 1 (3 phút)

- GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 1 và trình bày lời giải ra vở trong 2 phút. Sau đó GV mời HS trả lời câu hỏi.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ VD1 là ví dụ nhằm giúp HS củng cố khái niệm vế trái, vế phải của bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 2 (4 phút)

- GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 2 và trình bày lời giải ra vở trong 2 phút. Sau đó GV mời HS trả lời câu hỏi.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

+ VD2 là ví dụ nhằm giúp HS củng cố khái niệm bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học.

Tính chất của bất đẳng thức (3 phút)

- GV yêu cầu HS đọc nội dung phần Đọc hiểu – Nghe hiểu. Sau đó, GV phân tích lại tính chất và sử dụng trục số để minh họa.

- HS đọc thông tin và ghi nội dung cần ghi nhớ.

+ Mục đích của phần này là hình thành tính chất quan trọng của bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 3 (5 phút)

- GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 3 và trình bày lời giải ra vở trong 4 phút. Sau đó GV mời HS lên bảng trình bày.

- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của Ví dụ 3 nhằm củng cố tính chất bắc cầu.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Luyện tập 2 (5 phút)

- GV yêu cầu HS đọc Luyện tập 2 và trình bày lời giải ra vở trong 4 phút. Sau đó GV mời HS lên bảng trình bày.

- HS thảo luận và làm việc dưới sự hướng dẫn của GV.

HD.

Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 5: Bất đẳng thức và tính chất

+ Mục đích của Luyện tập 2 nhằm củng cố tính chất của bất đẳng thức.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu: Ứng dụng bất đẳng thức vào giải quyết tình huống trong thực tiễn.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong tình huống mở đầu.

Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài toán ở tình huống mở đầu.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 5: Bất đẳng thức và tính chất.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn

Giáo án Bài 5: Bất đẳng thức và tính chất

Giáo án Luyện tập chung trang 36

Giáo án Bài 6: Bất phương trình bậc nhất một ẩn

Giáo án Bài tập cuối chương 2

Giáo án Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá