Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Luyện tập chung trang 36 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Luyện tập chung trang 36
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Luyện tập giải các phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.
- Luyện tập sử dụng bất đẳng thức và liên hệ giữa thứ tự với phép cộng và phép nhân.
2. Về năng lực
- Rèn luyện năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hoá toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, máy tính cầm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này dạy trong 02 tiết:
+ Tiết 1: Luyện tập về các phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn.
+ Tiết 2: Luyện tập về bất đẳng thức.
Tiết 1. LUYỆN TẬP VỀ CÁC PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh |
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động |
Mục tiêu cần đạt |
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố, rèn kĩ năng giải các phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1, 2 và Bài tập 2.12 đến 2.14. Sản phẩm: Lời giải của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Ví dụ 1 (7 phút) - GV mời một HS nhắc lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. Sau đó, GV cho HS làm việc cá nhân trong 4 phút và mời một HS đứng tại chỗ trình bày lời giải. GV phân tích, nhận xét bài làm của HS. Lưu ý: Có thể lấy Ví dụ khác tượng tự Ví dụ 1 để chữa cho HS. |
- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV. |
+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Ví dụ 2 (7 phút) - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trong vòng 5 phút. Sau đó, GV mời một HS lên bảng trình bày lời giải. GV cần lưu ý cho HS, sau khi giải phương trình tìm được các giá trị của x cần kiểm tra lại ĐKXĐ để loại các nghiệm không thỏa mãn. Lưu ý, GV có thể lấy Ví dụ khác tượng tự. |
- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV. |
+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Bài tập 2.12 (8 phút) GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trong vòng 6 phút. Sau đó, GV mời hai HS lên bảng trình bày bài làm, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết. |
- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV. HD. a) 2(x + 1) = (5x - 1)(x + 1) (x + 1)(5x - 1) = 0 Suy ra x = -1; . b) (-4x + 3)x = (2x + 5)x
2x(3x + 1) = 0 Suy ra x = 0; x = |
+ Mục đích của phần này là góp phần củng cố kĩ năng giải phương trình tích cho HS. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Bài tập 2.14 (10 phút) - GV tổ chức cho HS làm ý a và ý b. + GV cho HS hoạt động cá nhân trong 7 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm bài, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết. |
- HS làm việc dưới sự hướng dẫn của GV. HD. a) ĐKXĐ: x ≠-2. Quy đồng mẫu hai vế của phương trình Suy ra (x - 1)(x - 4) = 0 x = 1 hoặc x = 4 Kết hợp với ĐKXĐ, phương trình có hai nghiệm x = 1 và x = 4 b) ĐKXĐ: và Quy đồng mẫu hai vế của phương trình
Suy ra 2x(x + 5) = 0. x = 0 và x = -5 Kết hợp với ĐKXĐ, phương trình có hai nghiệm x = 0 và x = -5 |
+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Bài tập 2.13. (10 phút) - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi để thảo luận cách làm và trình bày lời giải ra giấy A4. Sau đó, GV mời đại diện hai nhóm lên bảng báo cáo kết quả. Các bạn khác quan sát để nhận xét và góp ý. GV tổng kết cách làm. |
- HS làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. HD. ĐKXĐ: x Ta có hay 9= Suy ra 9 (100 - x) = x 9x+ x = 900 10x = 900 x = 90 Vậy nếu bỏ ra 450 triệu thì sẽ loại bỏ được 90% tảo độc. |
+ Mục đích của phần này là củng cố lại cho HS cách vận dụng phương trình chữa ẩn ở mẫu vào một tình huống thực tế. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học. |
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (3 phút) - GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Các cách giải phương tình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Nhắc HS về nhà ôn tập các nội dung đã học. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Luyện tập chung trang 36.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 5: Bất đẳng thức và tính chất
Giáo án Luyện tập chung trang 36
Giáo án Bài 6: Bất phương trình bậc nhất một ẩn
Giáo án Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai
Giáo án Bài 8: Khai căn bậc hai với phép nhân và phép chia
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây