Tập làm văn lớp 5 | Văn mẫu lớp 5 Cánh diều

2.6 K

Trọn bộ 500 bài văn mẫu hay lớp 5 bộ sách Cánh diều đầy đủ dàn ý, phân tích, cảm nhận, đoạn văn mẫu, ... giúp học sinh chắt lọc được các ý văn hay cần có cho một bài văn để viết bài tập làm văn lớp 5 hay hơn.

Văn mẫu lớp 5 - Kết nối tri thức

Văn mẫu lớp 5 - Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 5 - Cánh diều

Văn mẫu lớp 5 Cánh diều

Văn mẫu lớp 5 Học kì 1

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em.

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) nói về quyền hoặc bổn phận của trẻ em.

Trao đổi với bạn cách hiểu của em về một trong các quyền của trẻ em.

Trao đổi với bạn về việc em mong muốn cha mẹ (hoặc người lớn) hiểu và giúp đỡ em thực hiện nguyện vọng của mình.

Dựa vào các ý đã tìm và sắp xếp ở Bài viết 2, hãy viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học mà em yêu thích.

Giới thiệu một tác phẩm (Câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn bài báo) mà em đã đọc về trẻ em hoặc về một hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyên, 1 bài thơ) về bình đẳng giới (những phẩm chất tốt của bạn nam, bạn nữ, cách cư xử tôn trọng, bình đẳng với bạn khác giới,...)

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn tả người (hoặc 1 bài báo về bình đẳng giới).

Phát biểu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong chuyện Lớp trưởng lớp tôi (trang 20-21)

Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.

Viết đoạn văn nêu một phẩm chất cần có của thiếu nhi và những việc em sẽ thực hiện để có phẩm chất đó. Trang trí hoặc vẽ hình minh hoạ cho bài viết.

Viết đoạn văn giới thiệu một bạn trong lớp mà em quý mến (giấu tên), sao cho bạn khác đọc (hoặc nghe) đoạn văn có thể biết em viết về ai. Trang trí hoặc vẽ hình minh hoạ cho bài viết.

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một sự việc hoặc một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc đã nghe) trong Bài 2

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong tác phẩm mà em đã đọc (hoặc đã nghe) về bình đẳng giới

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học và hành (học bài, làm bài, vận dụng bài học vào cuộc sống, gương thiếu nhi chăm học,...)

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn tả người (hoặc 1 bài báo về việc học và hành).

Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Có cày có thóc, có học có chữ.

Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.

Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Chậm đến đâu, học lâu cũng biết

Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Học thầy không tày học bạn.

Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam.

Em hãy đóng vai Lý hoặc Diệp trong bài đọc Làm thủ công, viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của mình về câu chuyện cắt chữ U, trong đoạn văn có sử dụng các từ ngữ nói về việc học hành.

Viết mở bài trực tiếp cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý

Viết mở bài gián tiếp cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý

Viết kết bài mở rộng cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý

Viết kết bài không mở rộng cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý

Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về học và hành.

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh (trong một tác phẩm đã học ở Bài 3) chăm chỉ thực hành. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.

Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết.

Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em

Viết một đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3.

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực (tinh thần và hành động quyết tâm vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu tốt đẹp đã đề ra).

Dựa theo dàn ý đã lập ở bài 3 (trang 38), hãy viết đoạn văn tả ngoại hình của một người bạn mà em quý mến.

Dựa vào dàn ý đã lập ở bài 3 (trang 38), hãy viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em yêu quý

Dựa theo dàn ý đã lập ở bài 3 (Trang 38), hãy viết bài văn tả một người bạn mà em quý mến

Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về ý chí, nghị lực

Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực. Trang trí cho bài viết.

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4, sgk CD HK1.

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí nghị lực của Kơ Sung trong câu chuyện trên

Viết tiếp đoạn văn có câu mở đoạn dưới đây để giới thiệu về nhân vật trong đoạn văn đó: Mỗi lần ăn dưa hấu, tôi lại nghĩ đến hình ảnh một chàng trai tháo vát, chăm chỉ sống giữa một đảo dưa. Chàng trai đó là Mai An Tiêm, nhân vật chính trong câu chuyện Sự tích dưa hấu mà tôi đã học...

Viết tiếp đoạn văn có câu mở đoạn dưới đây để giới thiệu về nhân vật trong đoạn văn đó: Ngay từ khi còn bé xíu, hình ảnh cậu bé Gióng trong câu chuyện của bà, của mẹ đã in đậm trong tâm trí tôi. Đó là một câu bé....

Viết bài văn tả một người mà em yêu quý

Viết bài văn giới thiệu nhân vật mà em yêu thích trong một câu chuyện đã học.

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về nghề nghiệp

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên.

Trao đổi với bạn về tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc (hoặc câu chuyện, bài thơ)

Nói về một nghề mà em biết.

Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6 (Câu chuyện chiếc đồng hồ, trang 77; Tiếng chổi tre, trang 80 - 81).

Nêu tình cảm, cảm xúc của em về Câu chuyện chiếc đồng hồ, trang 77

Nêu tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ Tiếng chổi tre, trang 80 - 81

Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ ở trường em.

Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của cô chú lao công ở trường em.

Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của cô thủ thư ở trường em.

Dựa vào dàn ý đã lập ở tiết học trước, viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ.

Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em.

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ ) về tình đoàn kết.

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.

Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc (hoặc được nghe kể)

Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết.

Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường.

Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ.

Giới thiệu trước lớp một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc nói về tình đoàn kết.

Viết ý kiến của em về hiện tượng (vấn đề) sau: Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp.

Viết ý kiến của em về hiện tượng (vấn đề) sau: Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới.

Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích.

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về việc hòa giải, phân xử.

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về việc hòa giải, phân xử.

Viết câu mở đoạn và câu kết đoạn cho đoạn văn sau: Việc đeo khăn quàng đỏ là vinh dự và cũng là trách nhiệm của người đội viên, nhưng tại sao một số bạn lại ngại ngùng khi đeo khăn quàng đỏ...

Viết câu mở đoạn và câu kết đoạn cho đoạn văn sau: Các bạn nghĩ xem, nếu ai cũng mang đồ ăn sáng vào lớp thì kết quả thế nào? Thứ nhất, lớp học sẽ bữa bãi vì đồ ăn rơi vãi ra bàn ghế, sách vở...

Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện.

Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống.

Hai đoạn văn sau đã có sẵn mở đoạn và kết đoạn. Em hãy viết tiếp thân đoạn để hoàn chỉnh đoạn văn: Theo bạn, học sinh đến trường có nên mặc đồng phục không...

Hai đoạn văn sau đã có sẵn mở đoạn và kết đoạn. Em hãy viết tiếp thân đoạn để hoàn chỉnh đoạn văn: Có bạn cho rằng học sinh không nên tổ chức sinh nhật tại lớp vì không cần thiết...

Dựa vào dàn ý mà em đã lập ở Bài 7 (trang 95 – 96), hãy viết đoạn văn nêu ý kiến của em về một hiện tượng xã hội theo đề bài mà em đã chọn.

Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống.

Viết đoạn văn ngắn nêu nhận xét của em về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông, trong đó có sử dụng một số kết từ. Chỉ ra kết từ trong đoạn văn của em.

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô. Gạch chân các kết từ trong đoạn văn của em.

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm (trang 108 - 109)

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học (trang 112 - 113)

Trao đổi về một câu chuyện (hoặc bài thơ) đã học, đã đọc hoặc được nghe kể về các cô chú công an (cảnh sát).

Trao đổi về một việc mà em (hoặc bạn em) đã làm nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân hoặc những người xung quanh.

Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc em đã học; trong đoạn văn có ít nhất một câu sử dụng cặp kết từ. Chỉ ra cặp kết từ ấy.

Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh.

Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống.

Em có cảm nghĩ gì về ý nghĩa của những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ Cao Bằng, sgk CD HKI, trang 129

Viết một đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông.

Viết đoạn văn kể lại một việc em (hoặc các bạn) đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở. Minh hoạ bằng tranh em về (hoặc tranh ảnh sưu tầm).

Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân (hoặc bảo vệ an ninh, trật tự) mà em được chứng kiến (hoặc nghe kể). Minh hoạ bằng tranh em về (hoặc tranh ảnh sưu tầm).

Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường.

Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở học kì I.

Viết một đoạn của bài văn tả người: tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến.

Viết một đoạn của bài văn tả người: tả ngoại hình của một người thân trong gia đình.

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng.

Viết bài văn tả bác bảo vệ của trường em.

Viết bài văn tả cô chú lao công của trường em.

Viết bài văn tả cô thủ thư của trường em.

Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động.

Tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một người bạn mà em quý mến

Nêu ý kiến của em về vấn đề “Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường?"

Trao đổi: Quyền của trẻ em

Trao đổi: em đọc sách báo trang 14 (về trẻ em, hoặt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em)

Trao đổi: em đọc sách báo trang 30 (sự bình đẳng giữa nam và nữ hoặc về một bạn thiếu nhi được nhiều người quý mến)

Trao đổi: Học và hành

Trao đổi: gian nan thử sức

Trao đổi: em đọc sách báo trang 62 (về ý chí, nghị lực)

Trao đổi: câu chuyện nghề nghiệp

Trao đổi: Cùng nhau đoàn kết

Trao đổi: Em đọc sách báo trang 98 (về tình đoàn kết)

Trao đổi: em đọc sách báo trang 114 (về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống)

Trao đổi: Vì cuộc sống yên bình

Trao đổi: em đọc sách báo trang 128 (về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống)

Trao đổi: Vẻ đẹp cuộc sống

Trao đổi: Em đọc sách báo trang 15 (về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc con người, cuộc sống quanh em)

Trao đổi: Bác Hồ của em

Trao đổi: Em đọc sách báo trang 30 (về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu)

Viết quảng cáo

Trao đổi: Em là chủ nhân tương lai

Trao đổi: Em đọc sách báo trang 44 (về những thiếu nhi chăm học, chăm làm, tích cực đóng góp cho trường lớp và cộng đồng)

Trao đổi: Theo dòng lịch sử

Trao đổi: em đọc sách báo trang 59 (về những tấm gương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước)

Trao đổi: Vì hạnh phúc trẻ thơ

Trao đổi: Em đọc sách báo trang 80 (về đề tài bảo vệ hòa bình)

Trao đổi: Chinh phục bầu trời

Trao đổi : Em đọc sách báo trang 96 (về con người chinh phục bầu trời)

Trao đổi: Ngày hội thiếu nhi

Trao đổi: Chúng mình ra biển lớn

Văn mẫu lớp 5 Học kì 2

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá