Trọn bộ 500 bài văn mẫu hay lớp 5 bộ sách Cánh diều đầy đủ dàn ý, phân tích, cảm nhận, đoạn văn mẫu, ... giúp học sinh chắt lọc được các ý văn hay cần có cho một bài văn để viết bài tập làm văn lớp 5 hay hơn.
Văn mẫu lớp 5 - Kết nối tri thức
Văn mẫu lớp 5 - Chân trời sáng tạo
Văn mẫu lớp 5 Cánh diều
Văn mẫu lớp 5 Học kì 1
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em.
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) nói về quyền hoặc bổn phận của trẻ em.
Trao đổi với bạn cách hiểu của em về một trong các quyền của trẻ em.
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn tả người (hoặc 1 bài báo về bình đẳng giới).
Phát biểu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong chuyện Lớp trưởng lớp tôi (trang 20-21)
Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn tả người (hoặc 1 bài báo về việc học và hành).
Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Có cày có thóc, có học có chữ.
Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Chậm đến đâu, học lâu cũng biết
Nêu ý kiến của em về câu tục ngữ: Học thầy không tày học bạn.
Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam.
Viết mở bài trực tiếp cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý
Viết mở bài gián tiếp cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý
Viết kết bài mở rộng cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý
Viết kết bài không mở rộng cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý
Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em
Viết một đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3.
Dựa theo dàn ý đã lập ở bài 3 (Trang 38), hãy viết bài văn tả một người bạn mà em quý mến
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4, sgk CD HK1.
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí nghị lực của Kơ Sung trong câu chuyện trên
Viết bài văn tả một người mà em yêu quý
Viết bài văn giới thiệu nhân vật mà em yêu thích trong một câu chuyện đã học.
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về nghề nghiệp
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên.
Trao đổi với bạn về tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc (hoặc câu chuyện, bài thơ)
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về Câu chuyện chiếc đồng hồ, trang 77
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ Tiếng chổi tre, trang 80 - 81
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ ở trường em.
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của cô chú lao công ở trường em.
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của cô thủ thư ở trường em.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em.
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ ) về tình đoàn kết.
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.
Nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết.
Viết ý kiến của em về hiện tượng (vấn đề) sau: Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới.
Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích.
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về việc hòa giải, phân xử.
Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện.
Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống.
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên.
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở học kì I.
Viết một đoạn của bài văn tả người: tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến.
Viết một đoạn của bài văn tả người: tả ngoại hình của một người thân trong gia đình.
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng.
Viết bài văn tả bác bảo vệ của trường em.
Viết bài văn tả cô chú lao công của trường em.
Viết bài văn tả cô thủ thư của trường em.
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động.
Tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một người bạn mà em quý mến
Nêu ý kiến của em về vấn đề “Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường?"
Trao đổi: em đọc sách báo trang 14 (về trẻ em, hoặt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em)
Trao đổi: em đọc sách báo trang 62 (về ý chí, nghị lực)
Trao đổi: câu chuyện nghề nghiệp
Trao đổi: Em đọc sách báo trang 98 (về tình đoàn kết)
Trao đổi: Vì cuộc sống yên bình
Trao đổi: em đọc sách báo trang 128 (về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống)
Trao đổi: Em đọc sách báo trang 15 (về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc con người, cuộc sống quanh em)
Trao đổi: Em đọc sách báo trang 30 (về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu)
Trao đổi: Em là chủ nhân tương lai
Trao đổi: em đọc sách báo trang 59 (về những tấm gương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước)
Trao đổi: Vì hạnh phúc trẻ thơ
Trao đổi: Em đọc sách báo trang 80 (về đề tài bảo vệ hòa bình)
Trao đổi : Em đọc sách báo trang 96 (về con người chinh phục bầu trời)
Trao đổi: Chúng mình ra biển lớn
Văn mẫu lớp 5 Học kì 2
2 câu chuyện ( hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
1 bài văn tả phong cảnh
Trong bốn mùa, em thấy mùa nào đẹp nhất? Hãy trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp của mùa đó
Phát biểu cảm nghĩ của em về một bài ca dao (hoặc bài thơ) đã học (hoặc đã đọc) nói về cảnh đẹp quê hương đất nước
Em yêu màu nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) hoặc 2-4 dòng thơ về màu mà em yêu
Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc ở nhà về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc của con người, cuộc sống quanh em
Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
Viết đoạn văn tả vẻ đẹp của một mùa mà em yêu thích. Trang trí hoặc vẽ hình minh hoạ cho bài viết
Tưởng tượng em vừa cùng gia đình đi du lịch đến một vùng quê (hoặc đô thị), hãy viết đoạn văn giới thiệu về vùng đó. Trang trí hoặc vẽ hình minh họa cho bài viết.
Từ “mầm non” trong bài thơ được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Em hãy đặt một câu có từ "mầm non" được dùng theo nghĩa khác với nghĩa trong bài thơ
Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm nhận của em về vẻ đẹp, sức sống của mầm non, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép. Chỉ ra câu ghép đó
2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện và 1 bài thơ; 1 câu chuyện và 1 bài báo) về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu
1 bài văn tả phong cảnh
Dựa vào kết quả quan sát ở Bài viết 3 (trang 14), em hãy tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một phong cảnh mà em thích (một cánh đồng, một công viên hoặc cảnh bình minh ở nơi em sống).
Kể một câu chuyện (hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát) về Bác Hồ
Viết một đoạn mở bài trực tiếp, một đoạn mở bài gián tiếp cho bài văn tả phong cảnh theo đề mà em đã chọn và lập dàn ý (trang 22)
Viết một đoạn kết bài mở rộng, một đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn tả phong cảnh theo đề bài em đã chọn và lập dàn ý (trang 22)
Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
Viết đoạn văn ngắn tả phong cảnh, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép sử dụng cặp từ thích hợp dưới đây để nối các về câu
Viết bản quảng cáo về một hoạt động thể thao (hoặc văn nghệ, triển lãm,...) của trường hoặc lớp em để mời mọi người cũng tham gia
Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về các bạn thiếu niên chăm học, chăm làm, tích cực đóng góp cho trường lớp và cộng đồng.
1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên
Dựa vào dân ý đã lập ở Bài 12 (trang 23), hãy viết 1 – 2 đoạn thân bài tả một phong cảnh mà em thích (một cánh đồng, một công viên hoặc cảnh bình minh ở nơi em sống)
Dựa vào nội dung Bài đọc 1, hãy phát biểu cảm nghĩ của em về việc làm của cậu bé trong câu chuyện
Giới thiệu một số "việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn" của em (hoặc của các bạn nhỏ mà em biết)
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một vị anh hùng dân tộc (Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh,..), trong đoạn văn có sử dụng cách viết hoa để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
Viết bài văn tả một phong cảnh mà em thích (một cánh đồng, một công viên hoặc cảnh bình minh ở nơi em sống)
Em hãy đóng vai cô chủ tiệm tạp hoá, kể lại một đoạn trong bài đọc Cậu bé và con heo đất
Hãy cho biết từ ngữ trong lời kể của em có những thay đổi gì so với câu chuyện trong bài đọc
Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về những thiếu nhi chăm học, chăm làm,tích cực đóng góp cho trường lớp và cộng đồng
Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình
Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về Thiếu nhi là tương lai của đất nước
Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai
Viết đoạn văn kể về một “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn" của em (hoặc các bạn em). Trang trí bài viết bằng tranh em vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm.
Viết đoạn văn kể lại một đoạn trong bài đọc Hoa trạng nguyên (trang 42 – 43) bằng lời của một nhân vật khác trong câu chuyện. Trang trí bài viết bằng tranh em vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm.
Viết đoạn văn ngắn giới thiệu một hoạt động của em (hoặc chi đội em) tham gia phong trào thi đua của Đội
2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về những tấm gương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước
1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên
Kể sáng tạo một đoạn câu chuyện Hoa trạng nguyên (trang 42 – 43) bằng cách bổ sung một số câu tả cảnh hoặc nêu cảm nghĩ của nhân vật
Kể sáng tạo một đoạn câu chuyện Những chấm nhỏ mà không nhỏ (trang 33 – 34) bằng cách bổ sung một số câu tả tấm bản đồ hoặc nêu cảm nghĩ của nhân vật
Phát biểu cảm nghĩ của em về Lý Thái Tông qua bài đọc Vua Lý Thái Tông
Nói về một di tích lịch sử của nước ta mà em biết
Thay đổi cách mở đầu câu chuyện trong bài đọc Những chấm mà không nhỏ
Chọn một bài đọc mà em đã học ở lớp Năm và thay đổi cách kết thúc câu chuyện trong bài đọc đó
Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về những tấm gương trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ đất nước
Viết một đoạn văn ngắn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một khổ thơ trong bài thơ Thăm nhà Bác, trong đoạn văn có sử dụng điệp từ, điệp ngữ
Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về một sự việc hoặc một nhân vật trong các bài đọc thuộc chủ điểm Gương kiến quốc. Trang trí hoặc vẽ minh họa cho bài viết
Viết đoạn văn tưởng tượng về cuộc sống ở quê hương em trong tương lai
Viết một đoạn văn nói lên ấn tượng của em về nhân vật vua Pi-ốt đệ Nhất hoặc quang cảnh hạ thuỷ con tàu đầu tiên của nước Nga trong bài đọc
Kể lại đoạn em thích nhất trong câu chuyện Một sáng thu xưa bằng lời của một chiến sĩ
Viết đoạn văn ngắn nói về một di tích lịch sử mà em biết, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép
Viết một đoạn văn ngắn nói về ước mơ của em, trong đoạn văn có sử dụng điệp từ, điệp ngữ
Dựa theo gợi ý từ bài thơ, hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên tình cảm của em với Tiếng Việt và những việc em sẽ làm để giỏi Tiếng Việt hơn
Viết bài văn tả một cảnh đẹp của quê hương em
Kể sáng tạo câu chuyện trong một bài đọc mà em đã học ở lớp Năm bằng cách thay đổi vai kể và phát triển câu chuyện
Nói những điều em biết về hoà bình (hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về hoà bình)
2 câu chuyện ( hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc
1 bài văn (hoặc 1 bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên
Kể sáng tạo câu chuyện Một sáng thu xưa (trang 65 – 66)
Kể sáng tạo một câu chuyện em đã đọc ở nhà về thiếu nhi
Dựa vào các thông tin dưới đây, hãy giới thiệu về cuộc thi vẽ tranh "Em yêu Hà Nội – Thành phố vì hoà bình" năm 2023
Tưởng tượng em được tham gia một trại hè với thiếu nhi các nước, hãy giới thiệu với các bạn về ngày tết Trung thu của thiếu nhi Việt Nam
Báo cáo kết quả của tổ em khi tham gia cuộc thi vẽ tranh "Em yêu hoà bình" hoặc một cuộc thi khác do nhà trường phát động
Báo cáo kết quả của tổ em khi tham gia một dự án học tập
Giới thiệu với bạn về một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc ở nhà về đề tài bảo vệ hoà bình
Viết một đoạn văn nói lên mong muốn được sống trong hoà bình của em, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp lặp để liên kết câu. Chỉ ra biện pháp lặp trong đoạn văn của em
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện Ngọn lửa Ô-lim-pích, trong đó có sử dụng biện pháp lặp để liên kết câu. Chỉ ra biện pháp lặp trong đoạn văn của em
Em biết những gì về bầu trời và các hiện tượng tự nhiên?
Nêu cảm nghĩ của em về một hình ảnh so sánh đẹp trong ba khổ thơ đầu
Vầng trăng gợi cho em nhớ đến kỉ niệm nào? Hãy kể lại kỉ niệm đó
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện ( hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về bầu trời và việc khám phá, chinh phục bầu trời
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc 1 bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên
Con người chinh phục bầu trời bằng những cách nào?
Con người chinh phục bầu trời để làm gì?
Em hãy đóng vai chi đội trưởng, viết chương trình hoạt động của chi đội kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
Em hãy đóng vai lớp trưởng, viết chương trình của lớp em tham quan một di tích lịch sử
Giới thiệu với bạn về một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về con người chinh phục bầu trời
Hãy viết một đoạn văn ngắn kể lại hoạt động của em và các bạn (hoặc hoạt động của em và gia đình em) trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 (hoặc ngày tết Trung thu), trong đó có sử dụng biện pháp thể để liên kết các câu. Chỉ ra biện pháp thế trong đoạn văn của em
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về những việc cần làm để giảm ô nhiễm không khí, giữ cho bầu trời trong lành
Sáng tác một câu chuyện hoặc một bài thơ ngắn về bầu trời (hoặc về các hiện tượng tự nhiên, mơ ước chinh phục bầu trời, những việc cần làm để giảm ô nhiễm không khí)
Dựa vào đoạn văn sau (trích từ bài đọc Chiếc khí cầu, trang 93 - 94), tưởng tượng và viết thêm một vài chi tiết để câu chuyện cụ thể, sinh động hơn: Bác sĩ theo thầy phù thủy vào cung vua. Với vài giọt thuốc bổ cực mạnh, ông đã làm cho nhà vua hồi tỉnh. Thật không khác gì một phép mầu! Từ cung vua đến ngoài đường vang lên những tiếng reo hô mừng tột độ.
Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện ( hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về gương học tập, rèn luyện hoặc các hoạt động quốc tế của tuổi trẻ Việt Nam
Tìm đọc thêm ở nhà 1 bài văn (hoặc 1 bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên
Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm xúc của em khi đọc bài thơ Ngày hội của Định Hải, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp nối để liên kết câu. Chỉ ra biện pháp nối trong đoạn văn của em
Kể lại đoạn kết câu chuyện Những con hạc giấy (trang 78 – 79) theo tưởng tượng của em.
Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về tâm sự của Anh hùng Phạm Tuân nêu ở cuối bài đọc
Giới thiệu về một đất nước mà em biết (qua các bài học ở sách giáo khoa tiểu học hoặc qua sách báo nói chung, qua mạng in-tơ-nét)
Nói về một việc học sinh cần làm để cùng ra biển lớn, hội nhập với bè bạn năm châu
Em có cảm nghĩ gì khi biết điệu dân ca Việt Nam được hát trên một miền đất xa xôi
Viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người chiến sĩ Việt Nam trong bài thơ “Cô gái mũ nồi xanh”, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp nối để liên kết câu. Chỉ ra biện pháp nối trong đoạn văn của em
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy viết một đoạn văn ngắn nói về kết quả của các đội tuyển Việt Nam trong một số kì thi rô bốt quốc tế. Chỉ ra biện pháp liên kết câu mà em sử dụng trong đoạn văn đó
Phát biểu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong câu chuyện: Cô bé Gioan, Chị cô bé Gioan, Pi-e
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện mà em đã học trong sách Tiếng Việt 5
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một sự việc mà em được chứng kiến (hoặc tham gia) đã để lại ấn tượng sâu sắc cho em
Đặt một câu với nghĩa c của từ mọc (được tạo ra và phát triển) để nói về sự xuất hiện của những công trình mới ở một vùng quên hoặc đô thị
Dựa vào nội dung một đoạn văn trong bài đọc Vì sao có cầu vồng? (trang 99), viết 2-3 câu giải thích hiện tượng mà đoạn văn đó nêu ra. Chỉ ra các đại từ và kết từ trong những câu em viết
Lập dàn ý cho bài văn Tả bầu trời vào một đêm nhiều sao
Lập dàn ý cho bài văn Tả một ngày nắng đẹp (hoặc một cơn mưa)
Viết một đoạn văn ngắn tả cảnh nắng sớm. Chọn một câu em thích trong đoạn văn em vừa viết và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép
Viết đoạn văn ngắn tả cảnh bắt đầu một trận mưa rào. Chọn một câu em thích trong đoạn văn em vừa viết và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép
Viết một đoạn văn ngắn tả cảnh trưởng em vào buổi sáng sớm. Chi ra biện pháp liên kết câu mà em đã sử dụng trong đoạn văn ấy
Viết báo cáo kết quả quyên góp sách của tổ em tặng thư viện một trường học ở vùng khó khăn
Viết chương trình hoạt động của lớp em tham gia cuộc thi về tranh bảo vệ môi trường
Viết bản hướng dẫn các em học sinh lớp Ba cách đeo khăn quàng đỏ
Hãy viết một đoạn văn ngắn tạm biệt mái trường tiểu học của em
Viết bài văn tả một ngày nắng đẹp
Viết bài văn kể lại câu chuyện Chuỗi ngọc lam bằng lời của người chị cô bé Gioan