Với giải sách bài tập Toán 7 Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Toán 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Toán lớp 7 Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu
Bài 5.1 trang 76 Toán 7 Tập 1: Hãy cho biết mỗi dữ liệu sau đây thuộc loại nào?
a) Tên của các hành tinh trong hệ Mặt Trời;
b) Đánh giá của học sinh về mức độ phù hợp của đề thi học kì với các lựa chọn từ Rất khó đến Rất dễ;
c) Họ và tên của các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự kì thi học sinh giỏi cấp thành phố;
d) Số năm học ngoại ngữ của các bạn trong lớp.
Lời giải:
a) Tên của các hành tinh trong hệ Mặt Trời thuộc loại dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.
b) Đánh giá của học sinh về mức độ phù hợp của đề thi học kì với các lựa chọn từ Rất khó đến Rất dễ thuộc loại dữ liệu không là số nhưng có thể sắp thứ tự.
c) Họ và tên của các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự kì thi học sinh giỏi cấp thành phố thuộc loại dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.
d) Số năm học ngoại ngữ của các bạn trong lớp là số liệu (dữ liệu là số).
a) Muốn biết cường độ dòng điện của một số đoạn mạch nối tiếp;
b) Muốn thống kê thời gian tự học ở nhà mỗi ngày của các bạn trong lớp;
c) Muốn biết tỉ lệ học sinh nhặt rác bỏ vào thùng khi nhìn thấy rác trên sân trường.
Lời giải:
a) Muốn biết cường độ dòng điện của một số đoạn mạch nối tiếp, ta cần thu thập dữ liệu bằng phương pháp Làm thí nghiệm.
b) Muốn thống kê thời gian tự học ở nhà mỗi ngày của các bạn trong lớp, ta cần thu thập dữ liệu bằng phương pháp Lập bảng hỏi hoặc Phỏng vấn.
c) Muốn biết tỉ lệ học sinh nhặt rác bỏ vào thùng khi nhìn thấy rác trên sân trường, ta cần thu thập dữ liệu bằng phương pháp Quan sát.
Lời giải:
Ta có thể đặt câu hỏi và thiết kế bảng hỏi như sau:
Bạn có thường xuyên tập thể dục vào buổi sáng không? Tích ü vào phương án bạn lựa chọn: Rất thường xuyên (6 hoặc 7 buổi sáng trong tuần) Thường xuyên (4 hoặc 5 buổi sáng trong tuần) Không thường xuyên (2 hoặc 3 buổi sáng trong tuần) Hiếm khi hoặc Không bao giờ (0 hoặc 1 buổi sáng trong tuần) |
Em hãy cho biết dữ liệu Bình thu được ở mỗi câu hỏi thuộc loại nào?
Lời giải:
+ Ở câu hỏi 1, dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.
+ Ở câu hỏi 2, dữ liệu là số (số liệu).
Lời giải:
Các mức độ: Rất tự giác, Tự giác, Không tự giác.
Tùy thuộc vào câu trả lời của các bạn trong tổ, mỗi bạn sẽ có một bảng thống kê khác nhau, chẳng hạn ta có bảng thống kê sau:
Tên |
Mức độ tự đánh giá |
An |
Tự giác |
Bảo |
Rất tự giác |
Hùng |
Không tự giác |
Trinh |
Rất tự giác |
Yến |
Không tự giác |
Dãy dữ liệu có dạng: Tự giác, Rất tự giác, Không tự giác, Rất tự giác, Không tự giác. Đây là dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự.
Lời giải:
Số liệu thu được đảm bảo tính đại diện vì các bạn học sinh được chọn ra ngẫu nhiên.
Lời giải:
Kết luận này là hợp lí vì 100 hành khách được chọn ở các vị khách thứ 5; 10; 15; ...; 500 sẽ mua ngẫu nhiên các loại bánh khác nhau, do đó việc lựa chọn ở đây là ngẫu nhiên. Vậy 100 người khách này có tính đại diện cho toàn bộ khách hàng mua bánh ở cửa hàng. Do đó, kết luận của của hàng đưa ra là hợp lí.
Lời giải:
Kết luận này là không hợp lí, vì đây là kết luận cho người dân nhưng khi thu thập dữ liệu chỉ phỏng vấn nữ, nam không được phỏng vấn, do đó dữ liệu thu được chưa đảm bảo tính đại diện.
Xem thêm các bài giải SBT Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu
Bài 18: Biểu đồ hình quạt tròn
1. Thu thập và phân loại dữ liệu
• Dữ liệu được phân loại theo sơ đồ sau:
• Dữ liệu là số còn gọi là dữ liệu định lượng.
Ví dụ: Cân nặng (đơn vị ki-lô-gam) của các thành viên trong gia đình: 72; 43; 47; 51.
• Dữ liệu không là số còn gọi là dữ liệu định tính.
Ví dụ: Vật nuôi yêu thích của các bạn tổ 1: chó, mèo, gà, chuột, chim.
Chú ý:
• Dữ liệu không là số có thể phân thành hai loại:
+ Loại không thể sắp thứ tự (chẳng hạn dữ liệu về tên các nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, …).
+ Loại có thể sắp xếp thứ tự (chẳng hạn dữ liệu về xếp loại học lực của học sinh: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém).
2. Tính đại diện của dữ liệu
• Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
Ví dụ:
+ Muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện của các bạn học sinh trong trường. Khi đó đối tượng quan tâm là toàn thể học sinh thì không thể chỉ lấy ý kiến của các bạn lên thư viện trường trong một tuần, … mà phải lấy ý kiến của các học sinh ở các lớp được chọn một cách ngẫu nhiên.