Vở thực hành Toán 7 Bài 17 (Kết nối tri thức): Thu thập và phân loại dữ liệu

1.3 K

Với giải vở thực hành Toán 7 Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Toán 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Toán lớp 7 Bài 17: Thu thập và phân loại dữ liệu

Câu 1 trang 82 VTH Toán 7 Tập 1: Một công ty vừa đưa ra thị trường một sản phẩm mới. Để khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng của sản phẩm mới này, công ty nên sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào dưới đây?

A. Quan sát;

B. Làm thí nghiệm;

C. Lập phiếu hỏi hoặc phỏng vấn;

D. Thu thập từ nguồn có sẵn.

Lời giải:

Đáp án đúng là C

Để khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng của sản phẩm mới này, công ty nên sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu là: Lập phiếu hỏi hoặc phỏng vấn.

Câu 2 trang 82 VTH Toán 7 Tập 1: An phỏng vấn các bạn trong tổ về địa điểm du lịch trong kì nghỉ hè tới. Dữ liệu An thu được là:

A. Dữ liệu định lượng;

B. Dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự;

C. Dữ liệu không là số, không thể sắp xếp theo thứ tự;

D. Không thuộc loại nào trong ba loại trên.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Các địa điểm du lịch thuộc dữ liệu không là số, không thể sắp xếp theo thứ tự.

Câu 3 trang 83 VTH Toán 7 Tập 1: Một nhóm học sinh cấp Trung học cơ sở muốn ước lượng tỉ lệ học sinh trong trường biết bơi. Nhóm nên thu thập dữ liệu bằng cách:

A. Phỏng vấn mỗi khối lớp 10 học sinh được chọn ngẫu nhiên;

B. Phỏng vấn các bạn nam trong trường;

C. Phỏng vấn các bạn nữ trong trường;

D. Phỏng vấn các bạn trong câu lạc bộ bơi lỗi của trường.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Muốn ước lượng tỉ lệ học sinh trong trường biết bơi, nhóm cần thu nhập dữ liệu bằng cách phỏng vấn mỗi khối lớp 10 học sinh được chọn ngẫu nhiên.

Câu 4 trang 83 VTH Toán 7 Tập 1: Bình muốn ước lượng số cuốn sách mà mỗi học sinh trong trường đọc trong một năm. Bình đã lên thư viện phỏng vấn 20 bạn đang đọc sách ở đó về số cuốn sách mà mỗi bạn đọc trong năm vừa qua. Dữ liệu Bình thu được có tính đại diện không?

A. Có;

B. Không.

Lời giải:

Đáp án đúng là B

Dữ liệu Bình thu được không mang tính đại diện vì dữ liệu được chọn không được lấy ngẫu nhiên.

Bài 1 (5.1) trang 83 VTH Toán 7 Tập 1: Với mỗi câu hỏi sau, hãy xác định xem dữ liệu thu được thuộc loại nào.

a) Bạn có cho rằng đọc sách là một thói quen tốt?

A. Rất đồng ý     B. Đồng ý

C. Không đồng ý    D. Rất không đồng ý

b) Ca sĩ Việt Nam nào bạn thích nhất?

Lời giải:

a) Dữ liệu thu được là dữ liệu không phải số hay còn gọi là dữ liệu định tính.

b) Dữ liệu thu được là dữ liệu không phải số hay còn gọi là dữ liệu định tính.

Bài 2 (5.2) trang 83 VTH Toán 7 Tập 1: Vuông đưa ra ý kiến về tay thuận của các bạn học sinh trong trường như sau.

Vuông: “Đa phần học sinh trong trường thuận tay phải”.

Em hãy đưa ra phương án thu thập dữ liệu phù hợp để giúp Vuông kiểm tra ý kiến của mình nhé!

Lời giải:

Có nhiều cách để thu thập dữ liệu về tay thuận của các bạn học sinh trong trường như: Quan sát, phỏng vấn, lập phiếu hỏi, ... với 50 bạn ngẫu nhiên trong trường về tay thuận của các bạn học sinh.

Bình luận: Nếu thu thập dữ liệu bằng cách quan sát thì sẽ tốn thời gian hơn nhưng dữ liệu thu được khá tinh cậy. Thu thập dữ liệu bằng cách lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn thì nhanh hơn nhưng người được hỏi có thể không muốn đưa ra câu trả lời đúng, vì vậy kết quả thu được có thể kém chính xác hơn.

Bài 3 trang 83 VTH Toán 7 Tập 1: Cuối thế kỉ XX, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã tổ chức bầu chọn danh hiệu cầu thủ FIFA thế kỉ XX bằng cách lấy phiếu thăm dò trên các website chính thức, các tạp chí, các nhà báo, các quan chức bóng đá, các huấn luyện viên, ...

a) Liên Đoàn bóng đã thế giới đã sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào: quan sát, làm thí nghiệm, lập bảng hỏi hay phỏng vấn?

b) Dữ liệu mà liên đoàn thu được thuộc loại nào?

Lời giải:

a) Liên Đoàn bóng đã thế giới đã sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào: lập bảng hỏi.

b) Dữ liệu mà liên đoàn thu được là dữ liệu không phải số.

Bài 4 (5.3) trang 84 VTH Toán 7 Tập 1: Vân muốn kiểm tra nhận định “Các bạn học sinh nam yêu thích các chương trình thể thao hơn các bạn nữ”. Hãy lập bảng hỏi và thu thập dữ liệu để kiểm tra nhận định này.

Lời giải:

Bảng hỏi:

Vân muốn kiểm tra nhận định Các bạn học sinh nam yêu thích các chương trình thể thao hơn các bạn nữ

Bài 5 (5.4) trang 84 VTH Toán 7 Tập 1: Các dữ liệu thu thập được trong mỗi trường hợp sau có đảm bảo tính đại diện không?

a) Trong một khu dân cư có 5000 hộ gia đình. Để xác định trung bình mỗi hộ gia đình có bao nhiêu tivi, một nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu bằng cách đánh số các hộ gia đình từ 1 đến 5000 và ghi lại số tivi của những hộ gia đình có số thứ tự là 1; 11; …; 4991.

b) Để đánh giá thể lực của học sinh toàn trường, giáo viên thể dục đã cho các bạn trong câu lạc bộ bóng đá của trường chạy cự li 1000 m và ghi lại kết quả.

Lời giải:

a) Dữ liệu thu được có tính đại diện vì nhóm đã thu thập dữ liệu từ các hộ gia đình được chọn một cách ngẫu nhiên.

b) Dữ liệu thu được không đảm bảo tính đại diện vì các bạn trong câu lạc bộ bóng đá của trường thường có thể lực tốt hơn so với mức chung của toàn bộ các bạn học sinh trong trường.

Bài 6 (5.5) trang 84 VTH Toán 7 Tập 1: Bình phỏng vấn 50 bạn nam trong trường thấy có 30 bạn thích bóng đá. Bình kết luận rằng “Đa phần các bạn học sinh thích bóng đá”. Kết luận này có hợp lí không?

Lời giải:

Kết luận này không hợp lí vì dữ liệu thu thập không có tính đại diện, Bình chỉ phỏng vấn các bạn nam trong khi đưa ra kết luận chung cho học sinh toàn trường (bao gồm cả nam và nữ).

Bài 7 trang 84 VTH Toán 7 Tập 1: Cô giáo đặt một câu hỏi cho học sinh và gọi 5 học sinh xung phong trả lời câu hỏi, cả 5 học sinh đều trả lời đúng. Cô giáo kết luận rằng đây là câu hỏi dễ vì 100% học sinh được hỏi đã trả lời đúng. Theo em, kết luận này của cô giáo có hợp lí không?

Lời giải:

Kết luận này của cô giáo không hợp lí vì các học sinh xung phong trả lời thường là các học sinh có học lực tốt nên dữ liệu thu được không có tính đại diện cho toàn bộ học sinh trong lớp.

Đánh giá

0

0 đánh giá