Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết các vị trí tương đối của hai đường tròn.
2. Về năng lực
- Rèn luyện và phát triển năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học.
- Góp phần phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hợp tác (qua việc thực hiện hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết quả của nhóm), năng lực tự chủ và tự học (khi đọc phần Tìm tòi – Khám phá, làm bài tập ở nhà),…
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),...
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, thước đo góc, compa, giấy A4 màu, kéo (cho phần Thực hành).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này dạy trong 2 tiết.
+ Tiết 1. Mục 1, 2. Hai đường tròn cắt nhau và hai đường tròn tiếp xúc nhau.
+ Tiết 2. Mục 3. Hai đường tròn không giao nhau.
TIẾT 1. HAI ĐƯỜNG TRÒN CẮT NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG TRÒN TIẾP XÚC NHAU
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh |
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động |
Mục tiêu cần đạt |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Gợi động cơ cho HS tìm hiểu về vị trí tương đối của hai đường tròn. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Tình huống mở đầu (4 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu tình huống mở đầu trong SGK. + GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống mở đầu trong SGK. Nếu có điều kiện, GV có thể chiếu một đoạn video về hiện tượng nguyệt thực để HS quan sát. - GV dẫn dắt vào bài học. |
- HS đọc tình huống mở đầu trong SGK. |
+ Mục đích của hoạt động này là nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về vị trí tương đối của hai đường tròn. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Nhận biết được hai đường tròn cắt nhau và hai đường tròn tiếp xúc nhau. Nội dung: HS thực hiện HĐ1, HĐ2, VD1, 2 và Luyện tập 1 trong SGK. Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ, VD. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Tìm hiểu hai đường tròn cắt nhau (10 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung HĐ1 trong SGK. + GV yêu cầu HS thực hiện vào vở. - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu Khung kiến thức trong SGK. - GV giải thích cho HS phần Nhận xét trong SGK. |
- HS thực hiện yêu cầu trong HĐ1 dưới sự hướng dẫn của GV. - HS theo dõi, đọc nội dung Khung kiến thức; Nhận xét và ghi nhớ. |
+ Mục đích của hoạt động này là hình thành khái niệm và dấu hiệu nhận biết hai đường tròn cắt nhau. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. |
Ví dụ 1 (3 phút) - GV dùng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 1 trong SGK và yêu cầu HS thực hiện cá nhân trong 2 phút. Sau đó, GV mời 1 HS lên bảng chứng minh, các HS khác nhận xét, GV tổng kết. |
- HS thực hiện cá nhân mục Ví dụ 1 trong SGK dưới sự hướng dẫn của GV. |
+ Mục đích của hoạt động này là nhằm củng cố cho HS kĩ năng nhận biết hai đường tròn cắt nhau. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Luyện tập 1 (6 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu Luyện tập 1 trong SGK. + GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân mục Luyện tập 1 trong SGK trong 4 phút. GV mời một HS lên bảng làm bài. Sau đó, GV chữa bài cho HS. |
- HS thực hiện cá nhân Luyện tập 1 trong SGK dưới sự hướng dẫn của GV. HD. (đơn vị cm) • Với r = 4, ta có 5 – r < 2. Do đó: 5 – r < OI = 2 < 5 + r. Vậy hai đường tròn cắt nhau. • Với r = 6, ta có r – 5 < 2. Do đó: r – 5 < OI = 2 < r + 5. Vậy hai đường tròn cắt nhau. |
+ Mục đích của hoạt động này là nhằm củng cố cho HS kĩ năng nhận biết hai đường tròn cắt nhau. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. |
Tìm hiểu hai đường tròn tiếp xúc (10 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung HĐ2 trong SGK. + GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân HĐ2. GV chốt lại đáp án đúng cho HS. - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu phần Khung kiến thức trong SGK. - GV giải thích phần Chú ý và Nhận xét trong SGK cho HS. Ở đây, GV cần nhấn mạnh cho HS về khái niệm tiếp xúc trong, tiếp xúc ngoài và dấu hiệu nhận biết hai trường hợp này. |
- HS thực hiện cá nhân HĐ2 trong SGK. - HS đọc nội dung phần Khung kiến thức, phần Chú ý và phần Nhận xét trong SGK và ghi nhớ. |
+ Mục đích của hoạt động này là giúp HS hình thành khái niệm và dấu hiệu nhận biết hai đường tròn tiếp xúc nhau. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. |
Ví dụ 2 (3 phút) - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 2 trong SGK. GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Ví dụ 2 trong 2 phút, sau đó GV chốt lại đáp án đúng của Ví dụ 2. |
- HS tự đọc nội dung và thực hiện Ví dụ 2 trong SGK dưới sự hỗ trợ của GV. |
+ Mục đích của hoạt động này là giúp HS củng cố kĩ năng nhận biết hai đường tròn tiếp xúc nhau. + Góp phần củng cố năng lực tư duy và lập luận toán học. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
Giáo án Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn
Giáo án Luyện tập chung trang 108
Giáo án Pha chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu
Giáo án Tính chiều cao và xác định khoảng cách
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây