Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Tính chiều cao và xác định khoảng cách sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Tính chiều cao và xác định khoảng cách
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Xác định được khoảng cách giữa hai điểm hoặc chiều cao của vật thể trong thực tế bằng cách vận dụng kiến thức đã học về tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông.
2. Về năng lực
- Rèn luyện năng lực toán học, đặc biệt là năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính, giác kế, phiếu học tập,...
+ GV chia trước lớp thành 6 nhóm.
+ Có thể tiến hành đo thử trước để đối chiếu kết quả với học sinh.
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,...
+ Ôn tập về cách tính độ dài của các cạnh trong tam giác vuông sử dụng tỉ số lượng giác của góc nhọn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh |
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động |
Mục tiêu cần đạt |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: HS ôn tập một số kiến thức về Hệ thức lượng trong tam giác vuông phục vụ việc đo khoảng cách. Nội dung: HS ôn tập kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông, cách tính độ dài các cạnh của tam giác vuông khi biết trước độ dài một cạnh và số đo một góc nhọn. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Hoạt động khởi động (5 phút) - HS tập trung theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. - GV phân công nhiệm vụ đo đạc cho các nhóm như sau: + Nhóm 1, 2, 3 thực hiện đo chiều cao vật thể (Phiếu học tập số 1). + Nhóm 4, 5, 6 thực hiện đo khoảng cách (Phiếu học tập số 2). - GV tổ chức cho HS làm theo nhóm vào Phần 1. Khởi động trong phiếu học tập. Sau đó GV gọi đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết. |
- HS tiến hành làm Phần 1. Khởi động trong phiếu học tập. - Đại diện nhóm phát biểu trả lời câu hỏi. |
+ Mục đích của phần này là nhắc lại kiến thức về tỉ số lượng giác trong tam giác vuông để học sinh chuẩn bị đo đạc thực tế. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học. |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS mô hình hóa được tình huống đo đạc thực tế thành bài toán giải tam giác vuông và xác định được các bước thực hành. Nội dung: HS hoàn thành Phần 2. Các bước thực hành trong phiếu học tập, từ đó mô hình hóa được bài toán và xác định được cách đo. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho phiếu học tập. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Tìm hiểu cách đo chiều cao và khoảng cách trong thực tế (12 phút) - GV tổ chức cho HS thực hành để tìm hiểu cách đo chiều cao và khoảng cách. + GV cho HS hoạt động nhóm để hoàn thành Phần 2. Các bước thực hành trong 8 phút, sau đó gọi đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi. Các HS nhóm khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV nhận xét và chốt lại các bước thực hành để đo chiều cao và khoảng cách. |
- HS thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập. |
+ Giúp HS xác định được các bước để đo chiều cao vật thể và khoảng cách giữa hai điểm trong thực tế. + Góp phần phát triển năng lực mô hình hóa toán học và giao tiếp toán học. |
Hướng dẫn sử dụng giác kế (5 phút) - GV giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng giác kế. + GV trực tiếp hướng dẫn HS sử dụng giác kế hoặc GV có thể yêu cầu HS tự tìm hiểu cách sử dụng trước ở nhà và thuyết trình tại lớp. Nếu nhà trường có điều kiện thuận lợi như có máy tính, máy chiếu và Internet trong lớp học, GV có thể trình chiếu video hướng dẫn sử dụng giác kế. |
- HS lắng nghe, quan sát giáo viên thao tác, tiến hành giao tác thử. |
+ Giúp HS biết cách sử dụng giác kế để đo chiều cao và khoảng cách. + Góp phần phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế đo đạc chiều cao vật thể và khoảng cách giữa hai điểm. Nội dung: HS thực hiện đo chiều cao cột cờ và khoảng cách từ cột cờ đến bồn hoa trong sân trường. Sản phẩm: Kết quả, số liệu đo đạc thực tế được ghi trong phiếu học tập. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. |
||
Thực hành đo đạc (20 phút) - GV cho các nhóm di chuyển xuống sân trường và thực hiện lần lượt theo các bước trong phiếu học tập. + Nhóm 1, 2, 3 tiến hành đo chiều cao cột cờ. + Nhóm 4, 5, 6 tiến hành đo khoảng cách từ cột cờ đến bồn hoa trong sân trường. Nếu nhà trường không có bồn hoa thuận lợi cho việc đo đạc, GV có thể tổ chức cho HS đo khoảng cách từ cột cờ đến sân khấu, cổng trường, tòa nhà gần nhất,... - GV tổ chức cho HS thực hành đo trong 12 phút và điền số liệu vào Phần 3. Kết quả thực hành trong phiếu học tập. Sau đó, GV tổng kết lại số liệu, có thể so sánh với số liệu đã đo từ trước để đánh giá độ chính xác của các nhóm. - GV nhận xét và đánh giá quá trình hoạt động nhóm của HS (cách phân công nhóm, cách tiến hành đo,…) |
- HS tiến hành đo đạc và ghi lại kết quả dưới sự hướng dẫn của GV. |
+ Giúp HS vận dụng kiến thức đã học vào tình huống thực tế đo đạc chiều cao và khoảng cách. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Tính chiều cao và xác định khoảng cách.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
Giáo án Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn
Giáo án Luyện tập chung trang 108
Giáo án Pha chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu
Giáo án Tính chiều cao và xác định khoảng cách
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây