Giáo án Toán 9 (Kết nối tri thức 2024): Luyện tập chung trang 108

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Luyện tập chung trang 108 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Luyện tập chung trang 108

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Luyện tập xác định vị trị tương đối của đường thẳng và đường tròn, vị trí tương đối của hai đường tròn.

- Luyện tập sử dụng vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, vị trí tương đối của hai đường tròn để giải các bài tập hình học.

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

+ Tiết 1. Ôn tập lí thuyết. Chữa ví dụ và các bài tập cuối bài.

+ Tiết 2. Ôn tập lí thuyết (tiếp theo). Chữa các bài tập cuối bài.

TIẾT 1. ÔN TẬP LÍ THUYẾT. CHỮA VÍ DỤ VÀ CÁC BÀI TẬP CUỐI BÀI

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Củng cố kiến thức cho HS về vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn, định lí hai tiếp tuyến cắt nhau.

Nội dung: HS thực hiện Phiếu củng cố kiến thức 1.

Sản phẩm: Trả lời trong phiếu của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự điều hành của GV.

Phiếu củng cố kiến thức (8 phút)

- GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân Mục 1 của Phiếu củng cố kiến thức (xem Phụ lục).

+ Với mỗi câu, GV mời một HS trình bày đáp án. Sau đó, GV chốt lại đáp án đúng cho HS.

+ HS thực hiện cá nhân Phiếu cùng cố bài tập mục 1. Chữa bài dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố lại cho HS kiến thức về vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn, định lí hai tiếp tuyến cắt nhau.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố kiến thức, rèn luyện các kĩ năng: Mô tả và vẽ hình biểu thị ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn; Nhận biết tiếp tuyến của đường tròn dựa vào định nghĩa hoặc dấu hiệu nhận biết; Áp dụng tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau trong giải toán.

Nội dung: HS thực hiện Ví dụ 1 và các bài tập cuối bài.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

Ví dụ 1 (10 phút)

- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 1 trong SGK.

+ GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Ví dụ 1 trong 7 phút, Sau đó GV phân tích lại lời giải của Ví dụ 1 trong SGK.

- HS đọc nội dung và thực hiện Ví dụ 1 trong SGK.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố kiến thức, kĩ năng giải bài toán liên quan đến vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 5.28 (10 phút)

- GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân bài 5.28 trong 8 phút.

+ GV mời lên bảng hai HS chữa bài tập 5.28.

+ GV theo dõi, nhận xét HS thực hiện bài tập trên bảng.

+ GV chữa bài cho HS và chốt lại lời giải đúng.

- HS thực hiện bài 5.28, theo dõi nhận xét các HS lên bảng làm bài. Chữa lại bài làm dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố kiến thức, kĩ năng giải bài toán liên quan đến vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn.

+ Góp phần phát năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 5.30 (15 phút)

- GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân bài 5.30 trong 10 phút.

+ GV mời lên bảng ba HS chữa bài tập 5.30.

+ GV theo dõi, nhận xét HS thực hiện bài tập trên bảng.

+ GV chữa bài cho HS và chốt lại lời giải đúng.

- HS thực hiện bài 5.30, theo dõi, nhận xét HS lên bảng làm bài. Chữa lại bài làm dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố kiến thức, kĩ năng giải bài toán liên quan đến định lí hai tiếp tuyến cắt nhau.

+ Góp phần phát năng lực tư duy và lập luận toán học.

TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ

GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)

- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học.

- GV dặn dò HS ôn lại vị trí tương đối giữa hai đường tròn.

TIẾT 2. ÔN TẬP LÍ THUYẾT (TIẾP THEO). CHỮA CÁC BÀI TẬP CUỐI BÀI

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về vị trí tương đối giữa hai đường tròn.

Nội dung: HS thực hiện Phiếu củng cố kiến thức mục 2.

Sản phẩm: Trả lời trong phiếu của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự điều hành của GV.

Phiếu củng cố kiến thức (5 phút)

- GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân Mục 2 của Phiếu củng cố kiến thức (xem Phụ lục).

+ Với mỗi câu, GV mời một HS trình bày đáp án. Sau đó, GV chốt lại đáp án đúng cho HS.

- HS thực hiện cá nhân Phiếu cùng cố kiến thức. HS chữa bài dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố lại cho HS kiến thức về vị trí tương đối giữa hai đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Củng cố, rèn luyện các kĩ năng sử dụng vị trí tương đối giữa hai đường tròn để giải các bài tập hình học.

Nội dung: HS thực hiện Ví dụ 2 và các bài tập cuối bài.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

Ví dụ 2 (10 phút)

- GV sử dụng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung Ví dụ 2 trong SGK.

+ GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Ví dụ 2 trong 8 phút, Sau đó GV phân tích lại lời giải của Ví dụ 2 trong SGK.

+ HS đọc nội dung và thực hiện Ví dụ 2 trong SGK dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố cho HS kĩ năng nhận biết vị trí tương đối giữa hai đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài tập 5.29 (15 phút)

- GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân bài 5.29 trong 10 – 12 phút.

+ GV mời lên bảng hai HS chữa bài tập 5.29.

+ GV theo dõi, nhận xét HS thực hiện bài tập trên bảng.

+ GV chữa bài cho HS và chốt lại lời giải đúng.

- HS thực hiện bài 5.29, theo dõi nhận xét HS lên bảng làm bài. Chữa lại bài làm dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Mục đích của hoạt động này là củng cố cho HS kĩ năng nhận biết vị trí tương đối giữa hai đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Luyện tập chung trang 108.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 16: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Giáo án Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn

Giáo án Luyện tập chung trang 108

Giáo án Bài tập cuối chương 5

Giáo án Pha chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu

Giáo án Tính chiều cao và xác định khoảng cách

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá