Tailieumoi.vn xin giới thiệu Tài liệu gồm hơn 500 bài văn mẫu lớp 12 tiêu biểu, đạt điểm cao bộ sách Cánh diều sẽ giúp các em học sinh học tốt phân môn tập làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 12. Mời các bạn đón xem:
Văn mẫu lớp 12 - Kết nối tri thức
Văn mẫu lớp 12 - Chân trời sáng tạo
Văn mẫu lớp 12 - Cánh diều
Văn mẫu lớp 12 Cánh diều
Văn mẫu lớp 12 Học kì 1
Hãy nêu suy nghĩ của em về lời bình ở cuối truyện: "Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời."
So sánh yếu tố kì ảo trong:"Chuyện chức phản sự đền Tản Viên" của Nguyễn Dữ với yếu tố kì ảo trong truyện cổ tích "Thạch Sanh".
Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
Tìm đọc những tác phẩm về đề tài thiên nhiên, sinh thái. Ghi lại những suy nghĩ và cảm nhận của em khi đọc tác phẩm đó.
Việc nhân vật Đoàn Xoa trở thành đối tượng bị châm biếm trong đoạn trích gợi cho em suy nghĩ gì?
Khảo sát và viết báo cáo kết quả khảo sát về lỗi lô gích và lỗi diễn đạt mơ hồ trên một hoặc một số trang báo điện tử
Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án
Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án: Sức mạnh của tiếng cười qua một số tác phẩm hài kịch.
Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án: Tác động của phương tiện nghe - nhìn đối với văn hóa đọc trong giới trẻ hiện nay.
Hãy viết đoạn văn bác bỏ quan niệm: chêm xen tiếng nước ngoài trong giao tiếp tiếng Việt là cách để chứng tỏ bản thân đang tích cực hội nhập với thế giới.
Trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án.
Trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án đã thực hiện ở phần "Viết" trong đó có sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp.
Theo em, văn bản Nhật kí Đặng Thùy Trâm có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay?
Theo em, vấn đề được nêu trong bài phóng sự có ý nghĩa như thế nào đối với xã hội hiện nay?
Để tham gia xét tuyển tại một trường đại học hoặc ứng tuyển một vị trí việc làm, em cần viết một bài luận hoặc một bức thư. Hãy chọn ngôn ngữ (trang trọng hoặc thân mật) phù hợp để viết bài luận hoặc bức thư đó.
Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí
Hãy so sánh nghệ thuật trần thuật của các tác giả qua hai đoạn trích "Nhật kí Đặng Thùy Trâm" (Đặng Thùy Trâm) và "Một lít nước mắt" (Ki-tô A-ya)
Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí
Chi tiết nào trong đoạn trích Một lít nước mắt để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Từ bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) chia sẻ suy nghĩ của mình về hai chữ "nhục" và "vinh" trong cuộc sống.
Em đọc được thông điệp gì từ đoạn trích Việt Bắc?
Quan niệm nhân sinh, lí tưởng sống được thể hiện trong bài thơ còn có ý nghĩa đối với thế hệ hiện nay? Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng)
Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong bài thơ Lưu biệt khi xuất dương
Ghi lại cảm nhận của em về cảm hứng và bút pháp lãng mạn của bài thơ Tây Tiến.
Bài thơ Tây Tiến đậm chất nhạc, chất hoạ, có cách kết hợp từ mới lạ, độc đáo. Hãy phân tích những thành công nghệ thuật đó.
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp của con người Việt Nam thể hiện trong đoạn trích Việt Bắc, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ.
"Nhật kí Đặng Thùy Trâm" có đoạn "Tuổi trẻ của mình đã thấm đượm mồ hôi, nước mắt, máu xương của những người đang sống và những người đã chết. Tuổi trẻ của mình đã được cứng cáp trong thử thách gian lao của chiến trường, tuổi trẻ của mình cũng đã nóng rực vì ngọn lửa căm thù đang ngày đêm hun đốt. Và gì nữa, phải chăng mùa xuân của tuổi trẻ cũng vẫn thắm đượm thêm vì màu sắc của mơ ước và yêu thương vẫn ánh lên trong những đôi mắt nhìn mình". Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về lẽ sống của tuổi trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến bảo vệ Tổ quốc? Từ đó, hãy bàn luận về lẽ sống của thế hệ trẻ ngày nay.
Hãy viết đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề văn bản "Quyết định khó khăn nhất" (Võ Nguyên Giáp).
Hãy viết đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề văn bản "Khúc tráng ca nhà giàn" (Xuân Ba).
Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.
Em hãy thuyết trình về vấn đề: Lẽ sống của tuổi trẻ đối với cơ hội, thách thức của đất nước.
Nhận xét về thơ Nguyễn Bính, nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết: “Thơ Nguyễn Bính đã đánh thức người nhà quê vẫn ẩn náu trong lòng ta” (Thi nhân Việt Nam). Với em, Mưa xuân của Nguyễn Bính đã đánh thức “người nhà quê” như thế nào?
Viết một đoạn văn (khoảng 12 - 15 dòng) phát triển ý trọng tâm: "Văn học giúp em cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người".
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) về bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, trong đó có trích dẫn nhận định sau của Nguyễn Văn Hạnh ở bài viết Phân tích bài thơ "Việt Bắc": "Việt Bắc ngọt ngào, đằm thắm là một bài ca tâm tình, rất tiêu biểu cho hồn thơ, cho phong cách của Tố Hữu".
Viết bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ.
Từ kinh nghiệm đọc sách của bản thân, hãy viết bài văn bàn luận về vai trò của tác phẩm văn học đối với cá nhân em.
Từ đoạn trích "Nhật kí Đặng Thùy Trâm" ở trên, hãy nêu lên suy nghĩ của em về một lối sống đẹp trong bối cảnh xã hội hiện nay bằng một đoạn văn (khoảng 200 chữ).
Viết bài văn nêu lên điểm giống nhau và khác nhau giữa bài "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" (Nguyễn Đình Chiểu) và bài thơ "Tây Tiến" (Quang Dũng).
Văn mẫu lớp 12 Học kì 2
Hãy nêu dàn ý cho bài thuyết trình về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh nếu em được chuẩn bị cho buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học.
Tập thơ Nhật kí trong tù thể hiện rất rõ tinh thần “Nay ở trong thơ nên có thép". So sánh “chất thép” ở bài thơ Lai Tân với bài thơ Ngắm trăng.
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tác dụng của biện pháp nói mỉa trong truyện (Vi hành) của Nguyễn Ái Quốc.
Viết bài văn nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ.
Theo em, thế hệ trẻ ngày nay quan niệm như thế nào về yêu nước? Quan niệm ấy có gì giống và khác với quan niệm yêu nước truyền thống?
Hãy viết một đoạn văn chứng minh thơ văn của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh thể hiện rõ lòng yêu nước nồng nàn.
Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội
Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) về một tác phẩm văn học (hoặc một bộ phim, một ca khúc, một hiện tượng xã hội,...) mà em yêu thích. Đặt tiêu đề cho đoạn văn bằng một biểu thức nghịch ngữ.
Em hãy đóng vai hiệu trưởng nhà trường viết thư trao đổi với phụ huynh về việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau
Có ý kiến cho rằng tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" chỉ có ý nghĩa lịch sử với thời Nguyễn Đình Chiểu, lại có người cho rằng tác phẩm ấy còn mang tính thời sự đối với cuộc sống hiện nay. Nếu tán thành ý kiến thứ hai, em sẽ bảo vệ ý kiến ấy như thế nào?
Điểm đặc trưng cho phong cách của Hê-minh-uê là lối viết giản dị, chính xác, hàm súc. Hãy phân tích những biểu hiện của phong cách đó qua đoạn trích Con người không thể bị đánh bại.
Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) thể hiện suy nghĩ của em về một triết lí nhân sinh được đặt ra trong văn bản.
Hãy viết một đoạn/ bài thơ về đất nước với chủ đề "Đất nước tôi".
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) giới thiệu một vẻ đẹp của đất nước trong cảm nhận của nhà thơ Trần Vàng Sao.
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) phân tích vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện trong một bài thơ mà em đã học.
Hãy so sánh và nêu nhận xét, đánh giá của em về hai đoạn thơ sau: Ta đi, ta nhớ những ngày/Minh đây ta đó, đắng cay ngọt bùi
Trình bày ý kiến so sánh, đánh giá hai bài thơ (hoặc hai đoạn thơ ở hai bài thơ khác nhau)
Bài thơ Tháng Tư đem đến cho em những chiêm nghiệm nào về cuộc sống?
Hãy viết một văn bản thông tin, trong đó có sử dụng số liệu, hình ảnh hoặc sơ đồ,... đề trình bày về đề tài sau: Hệ thống các văn bản đọc hiểu đã được học ở sách Ngữ văn 12
Hãy viết một văn bản thông tin, trong đó có sử dụng số liệu, hình ảnh hoặc sơ đồ,... đề trình bày về đề tài sau: Hệ thống kiến thức tiếng Việt đã được học ở sách Ngữ văn 12
Học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở trường hoặc địa phương em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có máy tính để học trực tuyến. Nhằm hỗ trợ những học sinh ấy có điều kiện để học tập hiệu quả, Ban - Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường em tổ chức lễ phát động phong trào quyên góp máy tính để tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em được đề nghị phát biểu trong buổi lễ đó. Hãy viết bài phát biểu của em.
Ở Việt Nam, “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới (Tháng hành động) được triển khai từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 hằng năm (bắt đầu từ năm 2016). Tháng hành động đóng vai trò là chiến dịch truyền thông cao điểm về bình đẳng giới, mở đầu cho hàng loạt các hoạt động hưởng ứng với các quy mô khác nhau trên cả nước. Mỗi năm một chủ đề, Tháng hành động đã góp phần mạnh mẽ trong việc thu hút sự quan tâm và tham gia của nhân dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới. " Năm nay, địa phương em có tổ chức một buổi lễ phát động để hưởng ứng Tháng hành động trên. Em được mời phát biểu tại buổi lễ với tư cách là đại diện cho học sinh phổ thông của địa phương. Hãy viết bài phát biểu của em.
Từ đoạn trích trên, hãy kết hợp với những trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 15 dòng) bình luận về hiệu quả của việc sử dụng các phương tiện kết nối mạng trong học tập của học sinh ở lớp hoặc trường của em.
Về việc cho học sinh sử dụng điện thoại có kết nối mạng như một phương tiện học tập trong giờ học ở nhà trường, có người đồng tình nhưng có người lại phản đối. Các em hãy đóng vai người đồng tình và người phản đối để tranh luận về vấn đề này.
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) trình bày suy nghĩ về mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và phát triển tiếng Việt trong giai đoạn hiện nay.
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của em về vấn đề: Tuổi trẻ và những khó khăn, thử thách.
"Sự sáng tạo ngôn từ, hình ảnh, cấu tứ, biện pháp nghệ thuật được xem là biển hiện rõ rệt nhất về tính hiện đại của thơ." Em có suy nghĩ gì về ý kiến trên?