TOP 20 Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất

122

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất Ngữ văn 12 Cánh diều, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất

TOP 20 Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất (ảnh 1)

Đề bài:Hãy viết đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề văn bản "Quyết định khó khăn nhất" (Võ Nguyên Giáp).

Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất - Mẫu 1

Võ Nguyên Giáp là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam. Văn bản “Quyết định khó khăn nhất” chính là một đoạn trích trong tác phẩm của ông. Đoạn trích viết về một sự kiện quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một sự kiện đưa đến bước ngoặt lớn. Nhan đề “Quyết định khó khăn nhất” đã thể hiện một cách rõ ràng và trực tiếp tư tưởng chủ đề cũng như nội dung văn bản. Bởi lẽ “Quyết định khó khăn nhất” ở đây chính là việc thay đổi phương châm tác chiến, văn bản xoay quanh những cuộc họp bàn để đưa ra quyết định cuối cùng, có nên thay đổi hay không, vì vậy có thể nói, nhan đề đã thể hiện trực tiếp nội dung tư tưởng của văn bản. Thứ nữa, nhan đề tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện. Thông qua nhan đề, người đọc biết được nội dung tác phẩm hướng tới, qua đó, tăng thêm lòng hiếu kì và mong muốn tìm hiểu quyết định khó khăn nhất ở đây là gì. Như vậy, nhan đề đoạn trích tuy đơn giản, dễ hiểu nhưng lại bao chứa nhiều ý nghĩa, vừa giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt thông tin chính trong văn bản, vừa khơi gợi lòng hiếu kì, hấp dẫn người đọc, nhan đề như một cột mốc vẻ vang trong trang sử hào hùng của dân tộc.

Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất - Mẫu 2

Tác phẩm Điện Biên Phủ- điểm hẹn lịch sử  là hồi kí của đại tướng Võ Nguyên Giáp ( do nhà văn Nguyễn Hữu Mai ghi lại) đã kể lại toàn bộ diễn biến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đoạn trích đã được tên với nhan đề “ Quyết định khó khăn nhất”. Việc đặt tên nhan đề góp phần thể hiện nội dung của văn bản. Trước giờ nổ súng ở chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp quyết định thay đổi phương châm tác chiến sau khi đã nắm rõ thực địa. Điều này được ông cho là “ Quyết định khó khăn nhất” trong cuộc đời cầm quân của mình. Đồng thời, việc đặt tên nhan đề như vậy cũng tạo tò mò với độc giả. 

TOP 20 Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất (ảnh 2)

Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất - Mẫu 3

Nhan đề “Quyết định khó khăn nhất” trong văn bản thường ám chỉ một quyết định quan trọng và khó khăn nhất mà nhân vật chính phải đối diện và đưa ra. Nó thường thể hiện sự đau đầu, suy nghĩ kỹ lưỡng và trăn trở của nhân vật trước quyết định quan trọng đó. Đồng thời, nhan đề này cũng có thể ám chỉ sự đấu tranh nội tâm, sự đối mặt với khó khăn và thách thức trong quá trình ra quyết định. Nhan đề ấy nói lên một quyết định lớn lao, đầy khó khăn mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phải đưa ra trong cuộc đời mình. Đó là quyết định chọn Điện Biên Phủ làm trận quyết chiến lược trong Đông – Xuân 1953 – 1954. Quyết định này không chỉ đòi hỏi sự can đảm, mà còn cần sự nhẫn nại, sự sáng suốt và nhạy bén để hội đủ cơ sở thực tế có sức thuyết phục mọi người. Đây là biểu thị tài năng, sự sáng suốt và nhạy bén của một vị tướng tài ba, dày dặn kinh nghiệm.

Đoạn văn giải thích ý nghĩa của nhan đề Quyết định khó khăn nhất - Mẫu 4

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá