Giáo án Liên hệ giữa cung và dây (2023) mới nhất - Toán 9

Tải xuống 3 1.9 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Liên hệ giữa cung và dây (2022) mới nhất - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây mới nhất (ảnh 1)

§2. LIÊN HỆ GIỮA CUNG VÀ DÂY

A. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: Học sinh hiểu được các cụm từ “cung căng dây” và “dây căng cung”. Hiểu được nội dung định lý 1 và 2. Bước đầu vận dụng được nội dung các định lý đã học vào giải một số bài tập liên quan.

2- Kỹ năng:  Rèn kỹ năng vẽ hình, tính toán

3- Thái độ: Học tập tích cực

4 -Xác định nội dung trọng tâm:  số đo cung, so sánh hai cung cụm từ “cung căng dây” và “dây căng cung”. Hiểu được nội dung định lý 1 và 2.

5- Định hướng phát triển năng lực:                                     

- Năng lực chung:  tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.

- Bước đầu vận dụng được nội dung các định lý đã học vào giải một số bài tập liên quan.

B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

C. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:

1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

         Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

M1

Thông hiểu

M2

Vận dụng

M3

Vận dụng cao

M4

Liên hệ giữa cung và dây

Các khái niệm “cung căng dây” và “dây căng cung”

So sánh hai cung. nội dung đ.lý 1 và ghi GT và KL của đ.lý? nội dung đ.lý 2

- Vận dụng tính số đo cung, góc ở tâm. Hãy so sánh hai dây.

Chứng minh AB là đường trung trực của đoạn  MN. Các Mệnh đề đảo.

E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)

3. Khởi động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Có thể chuyển việc so sánh hai cung sang việc so sánh hai dây và ngược lại không?

Hs nêu dự đoán

Mục tiêu: Bước đầu kích thích khả năng tìm tòi kiến thức của học sinh.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Dự đoán của học sinh.

4. Hoạt động hình thành kiến thức:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Định lý 1 – cá nhân + cặp đôi

Mục tiêu: Hs phát biểu và chứng minh được định lý

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của Hs

NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẻ hình định lý 1

*Bước 1:        

Giáo viên vẽ hình 9,10/SGK.Yêu cầu HS vẽ theo.

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây mới nhất (ảnh 2)

 

 

 

 

                 hình 9                      hình 10

 H: Nếu ta cho hai cung nhỏ AB và CD bằng nhau.Em có nhận xét gì về độ dài của hai dây AB và CD?

HS:  AB =ø CD

GV:Hãy đọc nội dung định lý 1 và ghi giả thiết và kết luận của định lý?

Gọi 1 HS lên bảng chứng minh. Cả lớp tự làm vào vở)

- Nêu định lý đảo của định lý trên.

-Ghi giả thiết, kết luận. (học sinh tự chứng minh)

*Bước 2: Giáo viên yêu cầu Hs nhắc lại định lí

1. Định lý 1: (SGK)

GT

Cho đường tròn(O)

AB=CD  

KL

    AB=CD

a)

 

 

 

CM: xét ΔAOB và ΔCOD ta có:

AB=CD AOB^=COD^( liên hệ giữa cung và góc ở tâm).

OA = OB = OC = OD ( cùng bằng bán kính)

ΔAOB = ΔCOD (c.g.c)  AB= CD

b)

GT

Cho đường tròn(O)

  

AB=CD

KL

  AB=CD

 

 

 

 

CM: xét ΔAOB và ΔCOD ta có:

OA = OB = OC = OD ( cùng bằng bán kính)

 AB= CD(gt) ΔAOBΔCOD  (c.c.c)

AOB^=COD^AB=CD   

Hoạt động 2: Định lý 2 – Cá nhân

Mục tiêu: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẻ hình định lý

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.

NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình

*Bước 1:        

Giáo viên vẽ hình 11 SGK lên bảng.Yêu cầu HS vẽ theo.

Cho cung nhỏ AB lớn hơn cung nhỏ CD. Hãy so sánh hai dây AB và CD.

 Sau khi học sinh trả lời giáo viên khẳng định nội dung định lý 2. Yêu cầu học sinh đọc lại nội dung trong SGK.

 *Bước 2: Giáo viên yêu cầu Hs nhắc lại định lí

 

 

 

2. Định lý 2: (SGK)

- Trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau ta có:

a) AB>CD  AB > CD.

b)   AB > CD AB>CD

4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà:

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây mới nhất (ảnh 3)

a. Câu hỏi và bài tập củng cố

Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại nội dung hai định lí vừa học?

Bài tập 11/sgk.tr72 (MĐ3):

a) Xét hai tam giác vuông ABC và ABD có :

AB chung; AC = AD (2 đường kính của hai đường tròn bằng nhau)

Do đó:    ABC =  ABD (cạnh huyền và một cạnh góc vuông).

Suy ra : BC = BD

Mà hai đường tròn bằng nhau nên BCBD

b) E nằm trên đường tròn đường kính AD nên AED^ = 900

Do BC = BD (theo cmt) nên EB là trung tuyến của tam giác ECD vuông tại E, và ta có: EB = BD

Vậy : EB =BD và B là điểm chính giữa cung EBD

b. Hướng dẫn về nhà

+ Về học bài theo vở ghi và SGK

+ BTVN: 10; 12; 13/sgk.tr71 + 72

+ Xem trước bài: Góc nội tiếp

--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------

 

 

Xem thêm
Giáo án Liên hệ giữa cung và dây (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Liên hệ giữa cung và dây (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Liên hệ giữa cung và dây (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống