Giáo án Góc nội tiếp (2023) mới nhất - Toán 9

Tải xuống 4 2.7 K 14

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Góc nội tiếp (2022) mới nhất - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 3: Góc nội tiếp mới nhất (ảnh 3)

§3. GÓC NỘI TIẾP

A. MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ  quả về góc nội tiếp trong đường tròn

2  Kỹ năng: Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn. Nhận biết ( bằng cách vẽ hình) và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.

3 Thái độ: Cẩn thận, tập trung, chú ý

4 Xác định nội dung trọng tâm : hiểu được định nghĩa, các định lí, hệ hệ quả về góc nội tiếp trong đường tròn.

5- Định hướng phát triển năng lực:                                     

-Năng lực chung:  tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.

-Năng  lưc chuyên biệt :Chứng minh nội dung định lý về góc nội tiếp trong đường tròn và chứng minh các hệ quả của góc nội tiếp trong đường tròn. Biết cách phân chia các trường hợp.

B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

C. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:

1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

         Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

M1

Thông hiểu

M2

Vận dụng

M3

Vận dụng cao

M4

E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

HS: Phát biểu các định lý về liên hệ giữa cung và dây cung trong đường tròn.

Giải bài tập 13 SGK

 

HS1 : Phát biểu đúng định lý  (5đ)

 Giải đúng bài tập (5đ)

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 3: Góc nội tiếp mới nhất (ảnh 4)

Bài giải:                   

Ta có: AB  MN AM = sđAN

            AB  EF AE = sđAF

Do đó: sđAM - sđAE = sđAN - sđAF  hay sđEM = sđNF EM=NF                                

3. Khởi động:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv: Góc có đỉnh trùng với tâm gọi là góc ở tâm. Vậy góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh là hai cung được gọi là gì? Góc đó có những tính chất nào?

Hs nêu dự đoán

Mục tiêu: Bước đầu Hs nắm được khái niệm góc nội tiếp và

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Dự đoán của học sinh

4. Hoạt động hình thành kiến thức:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Định nghĩa góc nội tiếp – Cá nhân

Mục tiêu: Hs nêu được định nghĩa góc nội tiếp. Xác định được đâu là góc nội tiếp

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs

NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình

Bước 1:

GV: Vẽ hình 13/sgk.tr73

GV: Có nhận xét gì về đỉnh và cạnh của góc BAC?

GV: Giới thiệu BAC^  là góc nội tiếp trong (O)

GV: Vậy thế nào là góc nội tiếp?

HS: Đọc định nghĩa trong SGK

GV: Giới thiệu cung nằm trong góc gọi là cung bị chắn

GV: Nhìn hình vẽ cho biết cung bị chắn là cung nào?

Bước 2: Gv chốt lại định nghĩa

1. Định nghĩa.

 

 

 

 

 

BAC^ là góc nội tiếp

BC là cung bị chắn

Hoạt động 2: Tính chất của góc nội tiếp – Cá nhân + nhóm

Mục tiêu: Hs phát biểu được tính chất của góc nội tiếp và áp dụng làm bài tập

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.

NLHT: NL tính toán, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình góc nội tiếp ở nhiều vị trí khác nhau

Bước 1:

GV: Yêu cầu HS làm? 1 

GV: Yêu cầu HS thực hành theo 3 nhóm (mỗi nhóm đo ở một hình trong thời gian ) đo góc nội tiếp và đo cung ( thông qua góc ở tâm ) trong hình 16, 17, 18/sgk.tr74

GV: So sánh số đo của góc nội tiếp với số đo của cung bị chắn? ® Rút ra nhận xét?

GV: Giới thiệu định lí và gọi HS đọc định lí trong SGK

GV: Yêu cầu HS nêu GT và KL của định lí ?

GV: Giới thiệu từng trường hợp, vẽ hình minh hoạ và HD chứng minh định lí trong mỗi  trường hợp

a) BAC^ = 12BC BAC^= 12BOC^?

BOC^A^  + C^? C^= A^?

GV: Nếu sđBC  = 400  thì   BAC^=?

Tương tự  giáo viên HD HS chứng minh trường hợp b bằng cách vẽ đường kính AD đưa về trường hợp a. Trường hợp tâm O nằm bên ngoài của  BAC^

yêu cầu HS: về nhà thực hiện

2. Định lí. (sgk.tr73)

 

GT

BAC^ là góc nội tiếp (

)

KL

BAC^ = 12 BC 

 

Chứng minh (sgk.tr74)

Hoạt động 3: Hệ quả - Cá nhân + nhóm

Mục tiêu: Hs chứng minh được các hệ quả

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của hs

NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL vẽ hình

GV: Đưa bài toán sau lên bảng phụ:

Cho hình vẽ có AB là đường kính và AC=CD.

a) Chứng minh ABC^=CBD^=AEC^

b) So sánh AEC^ và AOC^

c) Tính ACB^

GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để làm bài GV: Từ chứng minh câu a hãy cho biết trong một đường tròn nếu các góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc chắn các cung bằng nhau thì ta có điều gì?

GV: Ngược lại trong một đường tròn nếu các góc nội tiếp bằng nhau thì các cung bị chắn như thế nào?

GV: Khi góc nội tiếp nhỏ hơn hoặc bằng 900 ta suy ra mối liên hệ gì giữa góc nội tiếp và góc ở tâm?

GV: Nếu góc nội tiếp lớn hơn 900 thì tính chất  trên còn đúng không?

GV: Nếu là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn thì ta suy ra điều gì?

3. Hệ quả.  ( sgk.tr74 + 75 )

 

Trong (O)

AC=CD  ABC^=CBD^=AEC^

AEC^  = CBA^ = CBD^ AC=CD

ACB^ = 900-

 

 

 

 

 

 

4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà:

a. Câu hỏi và bài tập củng cố

Câu hỏi (MĐ1): Nhắc lại các kiến thức trong bài?

Bài tập 15/sgk.tr 75 (MĐ2):  a) Đ                b) S

b. Hướng dẫn về nhà

+ Học bài cũ.

+ BTVN : 16, 17, 18 /sgk.tr75

+ Tiết sau luyện tập

 

Xem thêm
Giáo án Góc nội tiếp (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Góc nội tiếp (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Góc nội tiếp (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Góc nội tiếp (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống