Giáo án Toán 9 Bài 13 (Kết nối tri thức 2024): Mở đầu về đường tròn

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 13: Mở đầu về đường tròn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 13: Mở đầu về đường tròn

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Nhận biết một điểm thuộc hay không thuộc một đường tròn.

- Nhận biết hai điểm đối xứng nhau qua một tâm, qua một trục.

- Nhận biết tâm đối xứng và trục đối xứng của đường tròn.

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực giao tiếp toán học và năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),…

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

+ Tiết 1: Mục 1. Đường tròn.

+ Tiết 2: Mục 2. Tính đối xứng của đường tròn.

Tiết 1. ĐƯỜNG TRÒN

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống có vấn đề để HS tiếp cận với khái niệm đường tròn.

Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về tâm của đường tròn.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Tình huống mở đầu (5 phút).

- GV tổ chức cho học sinh đọc nội dung tình huống mở đầu.

- Đặt vấn đề:

GV có thể gợi vấn đề như sau: Để xác định tâm của đường tròn giúp bạn Oanh, ta sẽ tìm hiểu bài học này về đường tròn và các yếu tố của đường tròn.

- HS đọc bài toán mở đầu và suy nghĩ câu trả lời.

+ Mục đích của hoạt động này là giúp HS nhận biết hình ảnh của đường tròn, gợi động cơ để HS tìm hiểu cách xác định tâm đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: HS nhận biết khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường tròn.

Nội dung: HS thực hiện phần Đọc hiểu - Nghe hiểu và Ví dụ 1 trong SGK để nhận biết khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường tròn.

Sản phẩm: Kiến thức của HS và lời giải Ví dụ 1.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Đường tròn, điểm thuộc đường tròn (10 phút)

- GV tổ chức cho HS tự đọc phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, sau đó GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung.

- GV viết bảng hoặc trình chiếu nội dung trong Khung kiến thức.

- GV Nhấn mạnh nội dung phần nhận xét.

- HS đọc phần Đọc hiểu – Nghe hiểu và ghi nội dung cần ghi nhớ vào vở.

+ Mục đích của hoạt động này là giúp HS nhận biết được khái niệm đường tròn, điểm thuộc đường tròn, hình tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 1(8 phút)

- GV cho HS đọc nội dung và thực hiện cá nhân Ví dụ 1 trong 6 phút. Sau đó gọi HS trình bày và nhận xét lời giải của HS.

GV nhấn mạnh phần chú ý: Đoạn chính là đường kính đường tròn (O) hay (O) là đường tròn đường kính AB.

- HS trình bày Ví dụ 1 vào vở.

+ Mục tiêu của hoạt động này nhằm giúp HS chứng minh được một điểm thuộc đường tròn, đồng thời nhắc lại khái niệm đường kính đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: Rèn luyện, củng cố cho HS khái niệm đường tròn, cách chứng minh một điểm thuộc đường tròn.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Luyện tập 1.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.

Luyện tập 1 (10 phút)

- GV cho HS thực hiện cá nhân Luyện tập 1 trong SGK trong 7 phút. Sau đó gọi HS trình bày và nhận xét lời giải của HS.

- HS thực hiện Luyện tập 1 và trình bày vào vở ghi.

HD. A thuộc đường tròn đường kính BC.

+ Mục đích của hoạt động này là giúp HS củng cố khái niệm đường kính, rèn luyện kĩ năng chứng minh một điểm thuộc một đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu: Củng cố cho HS kĩ năng xác định vị trí tương đối của một điểm so với một đường tròn.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Vận dụng.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 13: Mở đầu về đường tròn.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài tập cuối chương 4

Giáo án Bài 13: Mở đầu về đường tròn

Giáo án Bài 14: Cung và dây của một đường tròn

Giáo án Bài 15: Độ dài của cung tròn. Diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên

Giáo án Luyện tập chung trang 96

Giáo án Bài 16: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá