Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 1: Căn bậc hai sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Bài 1: Căn bậc hai
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Về kiến thức:
– Nhận biết được khái niệm căn bậc hai của một số thực không âm.
– Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai của một số hữu tỉ bằng máy tính cầm tay.
– Nhận biết được khái niệm căn thức bậc hai của một biểu thức đại số.
2. Về năng lực:
Năng lực chung: Năng lực tự chủ & tự học và năng lực giao tiếp & hợp tác: khi mỗi HS tự thực hiện các hoạt động Khám phá 1, 2; hoạt động Thực hành 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8; sau đó tham gia thực hiện hoạt động Vận dụng 1, 2 để trình bày kiến thức về tính độ dài cạnh của hình vuông, tính khoảng cách từ trạm phát sóng đến đầu tàu.
Năng lực toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học và năng lực tư duy & lập luận toán học: vận dụng kiến thức về căn bậc hai để thực hiện các bài tập Thực hành và kiến thức về diện tích hình vuông và định lí Pythagore để thực hiện hoạt động Vận dụng 1, 2.
3. Về phẩm chất:
Trách nhiệm và chăm chỉ: HS có trách nhiệm trong hoạt động cá nhân tự giác thực hiện các bài tập khám phá và thực hành. Cá nhân chăm làm thực hiện các hoạt động, khám phá ra các nội dung mới cho bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.
2. Đối với học sinh:SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG Hoạt động: Khởi động a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức về định lí Pythagore để tìm quãng đường ca nô đi được, từ đó gợi sự tò mò về cách tìm căn bậc hai của một số thực không âm. b) Nội dung: HS áp dụng định lí Pythagore để tìm quãng đường ca nô đi được dài bao nhiêu kilomét. c) Sản phẩm: HS tính được quãng đường ca nô đi được là AB = = (km). d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và quan sát hình vẽ hoạt động Khởi động. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trả lời câu hỏi hoạt động Khởi động. *Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV huy động tinh thần xung phong của HS gọi 1 HS trả lời tại chỗ, 1 HS nhận xét đáp án. * Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS. |
B. KHÁM PHÁ - THỰC HÀNH - VẬN DỤNG 1. Căn bậc hai Hoạt động 1.1: Khám phá a) Mục tiêu: HS tính được độ dài cạnh huyền trong tam giác vuông dựa vào định lí Pythagore. Điền được số thích hợp vào chỗ trống để có các đẳng thức, từ đó hình thành định nghĩa về căn bậc hai của một số thực không âm. b) Nội dung: – Cá nhân HS quan sát và trả lời câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1. – GV giới thiệu căn bậc hai của một số thực a không âm. – GV nêu phần chú ý. – Hướng dẫn HS các Ví dụ. c) Sản phẩm: Hoạt động Khám phá 1: a) OB = ; b) x2 = 5, y2 = 5. d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: – GV yêu cầu cá nhân HS quan sát và thực hiện hoạt động Khám phá 1. – GV yêu cầu HS đọc định nghĩa căn bậc hai và phần chú ý. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS quan sát và thực hiện hoạt động Khám phá 1. * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: – Cá nhân HS trả lời tại chỗ câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1. – Cá nhân HS trình bày trên bảng cách tính cạnh huyền OB. – HS trả lời tại chỗ trống. * Kết luận, nhận định: – GV đánh giá kết quả làm việc của HS qua hoạt động Khám phá 1 với đáp án đúng. Từ đó hình thành định nghĩa về căn bậc hai của a không âm. + Cho số thực a không âm. Số thực x thoả mãn x2 = a được gọi là căn bậc hai của a. + Mỗi số dương a có đúng hai căn bậc hai là hai số đối nhau: số dương là (căn bậc hai số học của a), số âm là –. + Số 0 chỉ có đúng một căn bậc hai là chính nó, ta viết = 0. – GV nhấn mạnh phần chú ý. – GV trình bày Ví dụ 1, 2, 3, 4. Hoạt động 1.2: Thực hành a) Mục tiêu: Tìm được căn bậc hai của số thực không âm. Tính được giá trị của biểu thức chứa căn bậc hai. b) Nội dung: – HS hoạt động cá nhân, thực hiện hoạt động Thực hành 1, 2. – HS hoạt động cá nhân thực hiện hoạt động Thực hành 3, 4. c) Sản phẩm: Hoạt động Thực hành 1: a) 36 có hai căn bậc hai là 6 và –6. b) có hai căn bậc hai là và –. c) 1,44 có hai căn bậc hai là 1,2 và –1,2. d) 0 có căn bậc hai là 0. Hoạt động Thực hành 2: a) Căn bậc hai của 11 là và –. b) Căn bậc hai của 1,6 là và – . c) Do –0,09 là số âm nên nó không có căn bậc hai. Hoạt động Thực hành 3: a) = 4; b) = 0,9; c) = . Hoạt động Thực hành 4: a) ()2 = 12; b) (–)2 = 0,36; c) ()2 + (–)2 = 5 + 1,21 = 6,21. d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện cá nhân Thực hành 1, 2, 3, 4. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Cá nhân HS thực hiện Thực hành 1, 2, 3, 4. * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: – Cá nhân HS trình bày hoạt động Thực hành 1, 2. GV chiếu 3 bài của HS lên bảng. – Cá nhân HS lần lượt lên bảng trình bày hoạt động Thực hành 3, 4. HS khác nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS qua hoạt động Thực hành 1, 2, 3, 4 với đáp án đúng. – GV nhấn mạnh: Nếu số thực a là số âm thì không có căn bậc hai. – GV nêu chú ý: ()2 = (–)2 = a và = a. Hoạt động 1.3: Vận dụng a) Mục tiêu: HS biết vận dụng công thức tính diện tích hình vuông và định nghĩa căn bậc hai của số thực không âm để tính độ dài cạnh theo đề bài. b) Nội dung: HS đọc và thực hiện hoạt động Vận dụng 1. c) Sản phẩm: Hoạt động Vận dụng 1: Diện tích hình A là 3 . 3 – ()2 = 7. Độ dài cạnh x của hình vuông B là: x2 = 7. Vì x > 0 nên x = (cm). d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu mỗi HS đọc và thực hiện hoạt động Vận dụng 1 theo cặp đôi. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện hoạt động Vận dụng 1 theo cặp đôi: * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS đại diện nhóm lên bảng trình bày hoạt động Vận dụng 1. Các nhóm khác nhận xét. * Kết luận, nhận định: GV đối chiếu kết quả hoạt động Vận dụng 1 của HS với đáp án đúng, sau đó nhận xét, đánh giá. |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Bài 1: Căn bậc hai.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 3: Tính chất của phép khai phương
Giáo án Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây