Giáo án Toán 9 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài tập cuối chương 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài tập cuối chương 2 sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài tập cuối chương 2

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS được khắc sâu hơn:

1. Về kiến thức:

– Nhận biết được thứ tự trên tập hợp các số thực.

– Nhận biết được bất đẳng thức và mô tả được một số tính chất cơ bản của bất đẳng thức (tính chất bắc cầu; liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân).

– Nhận biết được khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn, nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn.

– Giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn.

2. Về năng lực:

Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học và Năng lực giao tiếp, hợp tác: Khi mỗi HS
tự thực hiện các bài tập trắc nghiệm, tự luận, sau đó tham gia hoạt động nhóm để trình bày kiến thức đúng nhất về chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản và giải các phương trình bậc nhất một ẩn.

Năng lực toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học và Năng lực tư duy lập luận
toán học: Vận dụng kiến thức về tính chất bất đẳng thức chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản; Vận dụng kiến thức về tính chất bất phương trình giải các phương trình bậc nhất một ẩn. Giải quyết các bài tập tự luận 6, 7, 8, 9, 10.

3. Về phẩm chất:

 Trách nhiệm và chăm chỉ: HS có trách nhiệm khi trả lời các câu hỏi trong phần trắc nghiệm, hoạt động nhóm thông qua các bài luyện tập, vận dụng. HS chăm học, chăm làm tích cực thực hiện trong các câu hỏi trắc nghiệm, bài tập tự luận và vận dụng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.

2. Đối với học sinh:SGK, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Câu hỏi trắc nghiệm

a) Mục tiêu:HS chỉ ra được các khẳng định đúng về bất đẳng thức, nhận biết bất đẳng thức, tìm nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn.

b) Nội dung: HS đọc và thực hiện trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm: Chọn phương án đúng nhất.

c) Sản phẩm: Đáp án 5 câu hỏi trắc nghiệm

1

2

3

4

5

D

B

C

B

A

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu mỗi cá nhân HS đọc và thực hiện 5 câu hỏi trắc nghiệm.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Trả lời đúng 5 câu hỏi: tìm các khẳng định đúng về bất đẳng thức, nhận biết bất đẳng thức, tìm nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời lời 5 câu hỏi. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS với đáp án đúng và chốt lại vấn đề.

Hoạt động 2: Bài tập tự luận

a) Mục tiêu: Áp dụng được kiến thức về tính chất bất đẳng thức chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản; Áp dụng kiến thức về tính chất bất phương trình giải các phương trình bậc nhất một ẩn.

b) Nội dung: HS đọc và thực hiện các bài 6, 7, 8, 10.

c) Sản phẩm:

Bài 6:

a) Cộng hai vế bất đẳng thức với –2.

b) Nhân hai vế bất đẳng thức với –5.

c) Nhân hai vế bất đẳng thức với 2 sau đó cộng hai vế bất đẳng thức với 3.

d) Nhân hai vế bất đẳng thức với –4 sau đó cộng hai vế bất đẳng thức với 10.

Bài 7:

a) x > –50.

b) x -34.

c) x > 13.

d) x  –6.

Bài 8: a) x  6;   b) x  6.

Bài 10: a) Sai vì –3x > 9 không thể suy ra x > 9 + 3. Kết quả đúng là: x < –3.

b) Sai vì nhân hai vế của bất đẳng thức với -32 (số âm) thì bất đẳng thức phải đổi chiều.

Kết quả đúng là x ≥ - 152.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu mỗi HS đọc và lần lượt thực hiện các Bài 6, 7, 8, 10.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– Chứng minh bất đẳng thức Bài 6.

– Thực hiện giải các bất phương trình bậc nhất một ẩn Bài 7.

– Thực hiện bài toán tìm x, liên quan giải bất phương trình bậc nhất một ẩn Bài 8.

– Tìm lỗi sai trong lời giải Bài 10.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS lần lượt lên bảng trình bày các Bài 6, 7, 8, 10. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, đánh giá, phân tích bài làm của HS với đáp án đúng.

– GV chốt lại: kiến thức về tính chất bất đẳng thức; kiến thức về tính chất bất phương trình giải các phương trình bậc nhất một ẩn.

B. VẬN DỤNG

Hoạt động: Vận dụng

a) Mục tiêu: Áp dụng định nghĩa về bất phương trình để lập bất phương trình theo yêu cầu bài toán và giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn đó.

b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện Bài 9.

c) Sản phẩm:

Bài 9:

Gọi x là số câu thí sinh phải trả lời đúng.

Theo đề bài ta có: 5x – 2(12 – x) + 20  50

x  547 ≈ 7,71.

Vậy số câu thí sinh phải trả lời đúng ít nhất là 8 câu.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện nhóm Bài 9.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Tính số câu thí sinh phải trả lời đúng ít nhất để được vào vòng tiếp theo.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Các nhóm HS lên bảng trình bày cách giải Bài 9. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS qua Bài 9.

C. NHIỆM VỤ

– Ôn lại các bài toán liên quan đến chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản; kiến thức về tính chất bất phương trình giải các bất phương trình bậc nhất một ẩn.

– Xem lại các bài tập đã làm.

– Chuẩn bị bài mới “Căn bậc hai”.

IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Hình thức đánh giá

Phương pháp đánh giá

Công cụ đánh giá

Ghi Chú

– Đánh giá thường xuyên:

+ Sự tích cực chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập.

+ Sự hứng thú, tự tin, trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động học tập cá nhân: giải được các bài tập được yêu cầu.

+ Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm, cùng tham gia với các bạn (rèn luyện theo nhóm, hoạt động tập thể).

– Phương pháp quan sát:

+ GV quan sát qua quá trình học tập: chuẩn bị bài, tham gia vào bài học (ghi chép, phát biểu ý kiến, thuyết trình, tương tác vớiGV, với các bạn, …

+ GV quan sát hành động cũng như thái độ, cảm xúc của HS.

– Báo cáo thực hiện công việc.

– Hệ thống câu hỏi và bài tập

– Trao đổi, thảo luận, ...

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Bài tập cuối chương 2.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Bất phương trình bậc nhất một ẩn

Giáo án Bài tập cuối chương 2

Giáo án Bài 1: Căn bậc hai

Giáo án Bài 2: Căn bậc ba

Giáo án Bài 3: Tính chất của phép khai phương

Giáo án Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá