Giáo án Căn bậc ba (Chân trời sáng tạo 2024) | Giáo án Toán 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Căn bậc ba sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Căn bậc ba

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:

1. Về kiến thức:

– Nhận biết được khái niệm căn bậc ba của một số thực.

– Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc ba của một số hữu tỉ bằng máy tính cầm tay.

– Nhận biết được khái niệm căn thức bậc ba của một biểu thức đại số, tính giá trị của căn thức bậc ba tại giá trị của biến.

2. Về năng lực:

Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học và Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS thực hiện cá nhân hoạt động Khám phá 1 và Thực hành 1, 3, 4, để trình bày kiến thức của các bài toán liên quan đến căn bậc ba của một số. Tham gia hoạt động nhóm trong hoạt động Thực hành 2, Khám phá 2, tính căn bậc ba của các biểu thức.

Năng lực toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học và Năng lực tư duy, lập luận toán học: HS dùng kiến thức thể tích hình lập phương để thực hiện được hoạt động Khởi động; Khám phá 1, 2. Áp dụng kiến thức tính toán căn bậc ba, sử dụng máy tính cầm tay thực hiện các bài Thực hành 3 và bài tập.

3. Về phẩm chất:

Trách nhiệm và chăm chỉ: HS có trách nhiệm trong hoạt động cá nhân tự giác thực hiện tính toán căn bậc ba. Cá nhân chăm làm thực hiện các hoạt động, khám phá ra các nội dung mới cho bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.

2. Đối với học sinh:SGK, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Khởi động

a) Mục tiêu: Giúp HS tiếp cận đẳng thức luỹ thừa bậc ba, gợi sự tò mò từ đẳng thức, dẫn đến bài học về căn bậc ba của một số.

b) Nội dung: Thực hiện tìm đẳng thức liên quan luỹ thừa bậc ba, tìm chiều dài cạnh của hình lập phương.

c) Sản phẩm: HS có thể biểu diễn chiều dài mỗi cạnh tăng thêm là đẳng thức a3 = 10 (với a là chiều dài mỗi cạnh tăng thêm). HS khác nhận xét.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và quan sát hình vẽ hoạt động Khởi động và viết đẳng thức biểu diễn thể tích của hình lập phương sau khi tăng lên sức chứa.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trả lời câu hỏi hoạt động Khởi động bằng cách thể hiện a3 = 10.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV cho HS xung phong 1 HS lên bảng ghi đáp án.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét câu trả lời của HS.

– GV chốt lại: với a3 = 10 như vậy muốn tìm a ta thực hiện bằng cách nào.

B. KHÁM PHÁ - THỰC HÀNH - VẬN DỤNG

1. Căn bậc ba của một số

Hoạt động 1.1: Khám phá

a) Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm căn bậc ba, kí hiệu căn bậc ba.

b) Nội dung: Cá nhân HS quan sát bài toán hoạt động Khám phá 1 và trả lời câu hỏi trong hoạt động.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 1: a) Cạnh của khối bê tông A là 2 dm; b) x3 = 15.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu cá nhân HS quan sát bài toán hoạt động Khám phá 1 và trả lời câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS quan sát bài toán hoạt động Khám phá 1 và thực hiện trả lời 2 câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1.

– GV tổng quát lên số thực x thoả mãn x3 = a, từ đó yêu cầu HS phát biểu khái niệm căn bậc ba.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– HS lên bảng thực hiện hoạt động Khám phá 1.

– HS phát biểu khái niệm căn bậc ba.

* Kết luận, nhận định:

– GV đánh giá kết quả làm việc của HS qua hoạt động Khám phá 1.

– GV thực hiện trình bày các Ví dụ 1, 2.

Hoạt động 1.2: Thực hành

a) Mục tiêu: Sử dụng khái niệm căn bậc ba, tính căn bậc ba các số, các biểu thức trong hoạt động Thực hành 1, 2.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Thực hành 1, 2.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 1: a) –1;   b) 4;   c) –0,4;   d) 13.

Hoạt động Thực hành 2: a) A = 20,5;    b) B = 23;    c) C = –1.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

– GV yêu cầu HS đọc và làm việc cá nhân, thực hiện hoạt động Thực hành 1.

– GV yêu cầu HS đọc và thực hiện cặp đôi hoạt động Thực hành 2.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện hoạt động Thực hành 1, 2.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– Chọn 4 HS ghi kết quả trên bảng hoạt động Thực hành 1.

– Đại diện nhóm lần lượt lên bảng trình bày hoạt động Thực hành 2.

– Các HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS qua hoạt động Thực hành 1, 2 so với đáp án đúng.

2. Tính căn bậc ba bằng máy tính cầm tay

Hoạt động 2.1: Khám phá

a) Mục tiêu: HS sử dụng máy tính cầm tay, bấm được kết quả của căn bậc ba các số.

b) Nội dung: HS quan sát GV hướng dẫn cách bấm máy tính cầm tay, sau đó yêu cầu HS thực hành bấm máy.

c) Sản phẩm: (chỗ này không có sản phẩm)

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: HS quan sát GV hướng dẫn cách bấm máy và
thực hành bấm máy.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS quan sát và bấm máy tính kết quả các căn bậc ba trong Ví dụ 3.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS đọc kết quả bấm máy tính được.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đối chiếu kết quả Ví dụ 3.

Hoạt động 2.2: Thực hành

a) Mục tiêu: HS sử dụng máy tính cầm tay, bấm được kết quả của căn bậc ba các số.

b) Nội dung: HS sử dụng máy tính cầm tay và thực hiện hoạt động Thực hành 3.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 3:

a) 253 2,924;

b) -1003 ≈ –4,642;

c) 8,53 ≈ 2,041;

d) 153 0,585.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS dùng máy tính cầm tay thực hiện cá nhân hoạt động Thực hành 3.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi HS sẽ thực hiện lần lượt các tính toán các căn bậc ba của hoạt động Thực hành 3.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Các HS xung phong lần lượt đọc kết quả tìm được trong hoạt động Thực hành 3. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS trong hoạt động Thực hành 3.

Hoạt động 2.3: Vận dụng

a) Mục tiêu: HS sử dụng máy tính cầm tay, bấm được kết quả của căn bậc ba trong
hoạt động Khởi động.

b) Nội dung: HS thực hiện cặp đôi hoạt động Vận dụng 1, 2.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Vận dụng: a = 103 2,154, chiều dài mỗi cạnh tăng thêm gấp 2,154 lần.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện cá nhân hoạt động Vận dụng.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi HS dùng máy tính cầm tay thực hiện hoạt động Vận dụng.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Chọn 1 HS xung phong lên bảng thực hiện hoạt động Vận dụng. Nhóm HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS trong hoạt động Vận dụng 1 với đáp án đúng.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Căn bậc ba.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Căn bậc hai

Giáo án Bài 2: Căn bậc ba

Giáo án Bài 3: Tính chất của phép khai phương

Giáo án Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

Giáo án Bài tập cuối chương 3

Giáo án Bài 1: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá