Giáo án Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai (Chân trời sáng tạo 2024) | Giáo án Toán 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:

1. Về kiến thức:

– Thực hiện các biến đổi trục căn thức ở mẫu, khử mẫu của biểu thức lấy căn, rút gọn biểu thức chứa dấu căn.

2. Về năng lực:

Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học và Năng lực giao tiếp, hợp tác: Mỗi HS
thực hiện cá nhân các hoạt động Khởi động, hoạt động Khám phá 1, 2, hoạt động Thực hành 1, 2, 3, 4; sau đó thực hiện hoạt động Vận dụng 1 theo nhóm đôi để tìm ra kiến thức mới biến đổi trục căn thức ở mẫu, khử mẫu của biểu thức lấy căn, rút gọn biểu thức chứa dấu căn.

Năng lực toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học và Năng lực tư duy, lập luận
toán học: HS dùng các công thức biến đổi căn thức, giải quyết khử mẫu biểu thức lấy căn trong các hoạt động Thực hành và Vận dụng.

3. Về phẩm chất:

Trách nhiệm và chăm chỉ: HS có trách nhiệm trong hoạt động cá nhân thực hiện các biến đổi trục căn thức ở mẫu, khử mẫu của biểu thức lấy căn, rút gọn biểu thức chứa dấu căn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.

2. Đối với học sinh:SGK, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Khởi động

a) Mục tiêu: Giúp HS tiếp cận các căn thức bậc hai.

b) Nội dung: Thực hiện viết căn thức bậc hai thông qua hoạt động Khởi động.

c) Sản phẩm: HS tính được chu vi hình vuông nhỏ bằng chu vi hình tam giác vuông.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và quan sát hoạt động
Khởi động, tìm đáp án.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trả lời câu hỏi hoạt động Khởi động bằng cách thể hiện theo hai cách: cách trực quan đo đạc và tính toán.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV cho HS xung phong ghi kết quả trên bảng, HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét câu trả lời của HS.

– GV chốt lại: cách hai tính toán, và hướng dẫn vào bài tính toán căn thức bậc hai.

B. KHÁM PHÁ - THỰC HÀNH - VẬN DỤNG

1. Trục căn thức ở mẫu

Hoạt động 1.1: Khám phá

a) Mục tiêu: HS biết được trục căn thức ở mẫu.

b) Nội dung: Nhóm HS đọc đề bài và trả lời câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1. Sau đó rút ra phép trục căn thức ở mẫu.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 1:

a) Kết quả của hai bạn đều đúng, vì có kết quả a bằng nhau.

b) Cách tính của bạn Mai sẽ cho ra đáp số nhanh hơn.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu các nhóm HS đề bài và trả lời câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– Các nhóm HS quan sát thực hiện hoạt động Khám phá 1.

– Hoạt động nhóm tìm đáp án theo yêu cầu hoạt động Khám phá 1.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– Đại diện nhóm HS lên bảng ghi đáp án trong hoạt động Khám phá 1.

– Cá nhân HS phát biểu định nghĩa bất phương trình.

* Kết luận, nhận định:

– GV đánh giá kết quả làm việc của HS qua hoạt động Khám phá 1.

– GV nhấn mạnh hai cách ghi kết quả của An và Mai là bằng nhau, giải thích cho
HS thực hiện cách nào để bằng nhau. Từ đó tổng quát phép biến đổi trục căn thức ở mẫu.

– GV trình bày Ví dụ 1, 2, 3, 4. Rút ra các phép biến đổi liên quan trục căn thức ở mẫu, biểu thức chứa căn bậc hai, nhân tử và mẫu với biểu thức liên hợp.

Hoạt động 1.2: Thực hành

a) Mục tiêu: Sử dụng phép biến đổi trục căn thức ở mẫu các biểu thức trong hoạt động Thực hành 1, 2.

b) Nội dung: HS làm việc cá nhân, thực hiện hoạt động Thực hành 1, 2, biến đổi trục
căn thức ở mẫu các biểu thức.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 1: a) 213;    b) –253;    c) 55;    d) 2+103.

Hoạt động Thực hành 2: a) 666;    b) 10a5;    c) 23xyy.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện cá nhân hoạt động Thực hành 1, 2.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi HS thực hiện trục căn thức ở mẫu của các
biểu thức.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Chọn 6 HS lần lượt lên bảng trình bày
hoạt động Thực hành 1, Thực hành 2. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS qua hoạt động Thực hành 1, Thực hành 2 so với đáp án đúng.

Hoạt động 1.3: Vận dụng

a) Mục tiêu: Áp dụng công thức diện tích hình thang và hình chữ nhật và trục căn thức, tìm chiều cao hình thang.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Vận dụng 1 theo nhóm đôi.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Vận dụng 1: h = 12 – 62.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động
Vận dụng 1 theo nhóm đôi.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi cặp HS thực hiện hoạt động Vận dụng 1.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Chọn 1 HS đại diện nhóm xung phong lên bảng trình bày hoạt động Vận dụng 1. Nhóm HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS trong hoạt động Vận dụng 1 so với đáp án đúng.

2. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Hoạt động 2.1: Khám phá

a) Mục tiêu: HS tính toán được độ dài đường chéo của hai hình vuông bằng hai cách.

b) Nội dung: HS hoạt động nhóm lớn, cùng thảo luận hoàn thành tính độ dài đường chéo của hai hình vuông trong hoạt động Khám phá 2.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 2: a) AI = 22 (cm); IC = 32 (cm).

b) Độ dài đường chéo hình vuông ABCD:

Cách 1: AC = AI + IC = 22 + 32 = 52 (cm).

Cách 2: AC = 52+52 = 52 (cm).

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV cho HS hoạt động nhóm, thực hiện hoạt động Khám phá 2.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS quan sát đề bài và thực hiện hoạt động Khám phá 2. GV hướng dẫn HS sử dụng
định lí Pythagore để tính toán, thực hiện hoạt động Khám phá 2.

– HS rút ra các tính chất để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– HS lên bảng ghi kết quả hoạt động Khám phá 2, các nhóm khác nhận xét chéo nhau.

– HS rút ra các tính chất để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, đối chiếu kết quả hoạt động Khám phá 2 của HS với sản phẩm.

– GV kết luận các tính chất để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.

– GV lần lượt trình bày Ví dụ 5, 6.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Tính chất của phép khai phương

Giáo án Bài 4: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

Giáo án Bài tập cuối chương 3

Giáo án Bài 1: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Giáo án Bài 2: Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông

Giáo án Bài tập cuối chương 4

Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá