Với giải Bài 3.9 trang 49 Toán lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 7. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết
Bài 3.9 trang 49 Toán lớp 7: Cho điểm A và đường thẳng d không đi qua A. Hãy vẽ đường thẳng d’ đi qua A và song song với d
Phương pháp giải:
Lời giải:
Dùng góc nhọn 60 của ê ke
Bài tập vận dụng:
Bài 1. Cho hình vẽ:
a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc DEM.
b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc CMN.
c) Tìm một góc ở vị trí trong cùng phía với góc MNE.
Hướng dẫn giải
a) Có ME cắt MN và DE nên góc ở vị trí so le trong với góc DEM là góc EMN.
b) Có CD cắt MN và DE nên góc ở vị trí đồng vị với góc CMN là góc CDE (hay MDE).
c) Có CE cắt MN và DE nên góc ở vị trí trong cùng phía với góc MNE là góc NED (hay CED).
Bài 2. Cho các hình dưới đây, hãy giải thích tại sao .
Hướng dẫn giải
a) Ta có:
Mà hai góc ở vị trí so le trong.
Do đó (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Ta có:
Mà hai góc ở vị trí đồng vị.
Do đó (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
c) Ta có: và
Do đó: (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
Bài 3. Hãy vẽ hai đoạn thẳng AB và MN sao cho và .
Hướng dẫn giải
+ Vẽ đoạn thẳng AB với độ dài bất kì.
+ Dùng góc của êke vẽ tiếp theo các bước dưới đây.
+ Ta được và .
Xem thêm các bài giải Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 8: Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một góc
Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết
Bài 10: Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song