Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 21: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau chi tiết sách Toán 7 Tập 2 Kết nối tri thức giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 7. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 21: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
HĐ 1 trang 8 Toán lớp 7: Cho tỉ lệ thức. Tính các tỉ sốvà
Phương pháp giải:
Tính tỉ số
Lời giải:
Ta có:
null
HĐ 2 trang 8 Toán lớp 7: So sánh hai tỉ số nhận được ở HĐ 1 với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.
Phương pháp giải:
So sánh 2 tỉ số
Lời giải:
Ta có:
Luyện tập trang 8 Toán lớp 7: Tìm hai số x và y biết: và x – y = 12
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Lời giải:
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Vậy x = -22; y = -34
Phương pháp giải:
Gọi số tiền lợi nhuận mỗi nhà đầu tư nhận được là x, y, z (x,y,z > 0)
Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Lời giải:
Gọi số tiền lợi nhuận mỗi nhà đầu tư nhận được là x, y, z ( triệu đồng) (x,y,z > 0)
Vì tổng lợi nhuận mà 3 nhà đầu tư nhận được là 72 triệu đồng nên x+y+z = 72
Vì số tiền lợi nhuận tỉ lệ với 2:3:4 nên
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Vậy 3 nhà đầu tư lần lượt nhận được 16 triệu đồng, 24 triệu đồng, 32 triệu đồng.
Bài tập
Bài 6.7 trang 9 Toán lớp 7: Tìm hai số x và y, biết: và x+y = 40
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Lời giải:
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Vậy x= 18, y = 22.
Bài 6.8 trang 9 Toán lớp 7: Tìm hai số x và y, biết: và x - y= 8
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Lời giải:
Vậy x= -34; y = -42
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Lời giải:
Gọi số sản phẩm 2 người làm được lần lượt là x, y (sản phẩm) (x, y > 0)
Vì người này làm nhiều hơn người kia 10 sản phẩm nên x – y = 10
Vì tỉ số sản phẩm làm được của hai công nhân là 0,95 nên
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Vậy 2 người làm được lần lượt là 200 và 190 sản phẩm
Phương pháp giải:
Gọi số cây 3 lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là x, y, z (x,y,z > 0)
Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Lời giải:
Gọi số cây 3 lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là x, y, z (x,y,z > 0)
Vì tổng số cây trồng của 3 lớp là 120 cây nên x+y+z = 120
Vì số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với 7;8;9 nên
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Vậy số cây 3 lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là 35; 40; 45 cây.
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 23: Đại lượng tỉ lệ nghịch
• Từ tỉ lệ thức suy ra
(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa).
Ví dụ 1: Cho suy ra và
Ví dụ 2: Tìm hai số x và y, biết và x + y = 21
Hướng dẫn giải: Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Từ đây tính được: x = 3 . 2 = 6 và y = 3 . 5 = 15
Vậy x = 6; y = 15.
Mở rộng:
Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau, chẳng hạn:
• Từ dãy tỉ số bằng nhau suy ra
(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa).
• Nếu , ta còn nói các số a, c, e tỉ lệ với các số b, d, f.
Khi đó ta cũng viết: a : c : e = b : d : f
Ví dụ 3:
Cho
Suy ra
và
Ví dụ 4: Tìm ba số x, y, z, biết và x + y + z = 450
Giải: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Từ đây tính được: x = 3 . 30 = 90; y = 5 . 30 = 150 và z = 7 . 30 = 210