Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất

Tải xuống 5 2.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Ôn tập, hệ thống lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
  2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức trường hợp bằng nhau của hai tam giác vào bài toán vẽ hình, tính toán, chứng minh.
  3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, ý thức tự giác tư duy khoa học.
  4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Ôn tập lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. Vận dụng các kiến thức trường hợp bằng nhau của hai tam giác vào bài toán vẽ hình, tính toán, chứng minh.
  5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tư duy, giải quyết vấn đề, vận dụng, tính toán, giao tiếp, hợp tác, làm chủ bản thân.

- Năng lực chuyên biệt: Thu thập và xử lí thông tin toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

  1. Giáo viên: Bảng phụ, bảng tổng kết các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
  2. Học sinh: Trả lời câu hỏi ôn tập chương II, bảng nhóm, dụng cụ học tập.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá.

Nội dung

Nhận biết

(MĐ1)

Thông hiểu

(MĐ2)

Vận dụng thấp

(MĐ3)

Vận dụng cao

(MĐ4)

1. Các trường hợp bằng nhau của tam giác.

 

 

Biết các trường hợp bằng nhau của tam giác.

 

 

 

Vận dụng chứng minh hai tam giác bằng nhau để giải các bài toán chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau.

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

* Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong ôn tập

A. KHỞI ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)  (1’)

(1) Mục tiêu: Kích thích hs suy đoán, hướng vào bài mới

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp – gợi mở/Kỹ thuật động não

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn.

(5) Sản phẩm: Không

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập chương II về tam giác nhằm hệ thống kiến thức cơ bản của chương.

 

HS lắng nghe

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG 2. Hệ thống lại lí thuyết. (7’)

(1) Mục tiêu: Hệ thống được các kiến thức đã học trong chương tam giác.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, trực quan/ kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật thu nhận thông tin phản hồi

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.

(5) Sản phẩm: Học sinh nắm được đầy đủ nội dung kiến thức chính của chương.

Nội dung

Hoạt động của GV

Hoạt động của  HS

NL hình

thành

I. Lý thuyết

Bảng tổng kết chương II-Sgk

 

 

GV: Treo bảng phụ ghi bảng tổng kết chương II, chuyển giao nhiệm vụ:

HS1: Viết công thức minh hoạ định lý tổng ba góc của tam giác và tính chất của góc ngoài của tam giác vào hình vẽ tương ứng, rồi phát biểu các tính chất đó.

HS2: Dùng kí hiệu để biểu diễn định nghĩa, tính chất về góc, cạnh của tam giác cân, tam giác đều, điền vào bảng, rồi phát biểu định nghĩa, tính chất đó và nêu các dấu hiệu nhận biết.

 

 

HS: Dùng kí hiệu biểu diễn định nghĩa, tính chất về góc cạnh của tam giác vuông, tam giác vuông cân ghi vào bảng, rồi phát biểu định nghĩa, tính chất đó. Nêu dấu hiệu nhận biết, ...

 

 

Giải quyết vấn đề, vận dụng, giao tiếp, làm chủ bản thân.

 

 

HOẠT ĐỘNG 3. Luyện tập. (35’)

(1) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để giải một số dạng toán cơ bản.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, trực quan/ kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật thu nhận thông tin phản hồi

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.

(5) Sản phẩm: HS có kĩ năng vẽ hình, kĩ năng chứng minh, kĩ năng suy luận và phát triển bài toán hình học.

 

II. Luyện tập

1. Bài 1 (Bài 68.Sgk/141)

a, b) Suy từ định lý tổng ba góc trong tam giác

c) t/c về góc của tam giác cân

d) từ định lý : Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác là tam giác cân

2. Bài 2 (Bài 67.Sgk/140)

         1) Đ;           2) Đ

         3) S ;           4) S

         5) Đ;            6) S

 

3. Bài 3 (Bài 69.Sgk/141)

                                       

 

 

 

GT

A  a

AB = AC

BD = CD

KL

 

 

                          

 

 

           Chứng minh

Xeùt và , có:

AB = AC (gt)

DB = DC (gt)                                 

AD là cạnh chung       

Nên (c.c.c)

      

Xét và , có:

AB = AC (gt)

 (cmt)                    

AI cạnh chung              

Nên (c.g.c)

    

mà (2 góc kề bù)

nên     

 

 

 

4. Bài 4 (Bài 108.SBT/111)

 

 

 

 

 

 

 

GT

Ox; C, D Oy

OA = AB = OC = CD

KL

OK là p/giác của góc O

         Chứng minh

Xét và , có:

OA = OC (gt)

 chung

OD = OB (vì OA = OC và AB = CD)

Do đó (c.g.c)

mà(kề bù )   

      (kề bù)

Do đó:

Xét và , có:

(cmt)

AB=CD(gt)   

 (cmt)                (g.c.g)

AK = CK

Xét và có:

OA = OC (gt)

OK cạnh chung               

AK = CK (cmt)           (c.c.c)

  

OK là phân giác của góc O 

                       

 

GV: Treo bảng phụ ghi bài 68.SGK/141. Cho HS đứng tại chỗ trả lời

 

 

 

 

GV: Treo bảng phụ ghi bài 67 Sgk/140

Gọi 3 Hs lên bảng

 

 

GV: Treo bảng phụ ghi bài 69.Sgk/141

GV: Vẽ hình lên bảng

H: Hãy cho biết GT& KL của bài toán.

GV: Gợi ý HS phân tích

Cần thêm

(c.c.c)

GV gọi HS  lên bảng trình bày

 

 

 

 

 

 

H: Qua bài tập này ta rút ra cách  vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng a bằng compa và thước như thế nào?

 

GV: Treo bảng phụ ghi đề bài 108 SBT/111

H: Hãy cho biết GT&KL của bài toán?

GV cho HS h.động nhóm

GV: Gợi ý phân tích bài

OK là tia phân giác của

Cần thêm KA = KC

Thêm và

 

GV gọi đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày

GV: Sửa bài sai

GV: Qua bài này ta có thể vẽ tia phân giác của một góc bằng thước mà không cần compa và thước đo góc.

HS đứng tại chỗ trả lời

 

3 HS lần lượt lên đánh dấu

        1) Đ   ; 2) Đ

         3) S   ; 4) S

         5) Đ  ; 6) S

HS đọc đề bài 69 Sgk/141

HS: Vẽ hình vào vở

HS: Ghi GT& KL của bài toán

HS: Lần lượt trả lời các câu hỏi gợi ý của GV.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lên bảng trình bày

 

 

 

 

 

 

HS: Qua A vẽ một cung cắt a tại B và C

- Vẽ 2 cung tâm B và C cùng bán kính cắt nhau tại một điểm khác    A

- Đường thẳng AD vuông góc a

1HS: Đọc to đề đề bài 108

HS: Cho biết GT&KL của bài toán.

HS: Hoạt động nhóm

 

HS nghe GV: Gợi ý phân tích bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS: Nhận xét - Sửa bài sai

 

 

Tư duy, giải quyết vấn đề, vận dụng, giao tiếp, hợp tác, làm chủ bản thân.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tư duy, giải quyết vấn đề, vận dụng, giao tiếp, hợp tác, làm chủ bản thân.

 

 C. LUYỆN TẬP: Đã thực hiện ở trên

 D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (1’)

H: Em hãy thảo luận với các bạn và tìm hiểu trên Internet: Hình ảnh tam giác còn được vận dụng trang trí trong thời trang, trong kiến trúc và trong đời sống?

 E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1’)

 - Ôn tập các trường hợp bằng nhau tam giác.

 - Xem lại các bài tập đã làm

 - Ôn tập tiếp định lý tổng 3 góc của tam giác và hệ quả, các tam giác đặc biệt.

 - Làm bài tập 70, 71, 72, 73.Sgk/141

* NỘI DUNG CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP

Câu 1: Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác? (MĐ1)

Câu 2: Làm bài tập trong hoạt động 3. (MĐ3)

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 (tiết 1) hay nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống