Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Thực hành ngoài trời hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI |
I. MỤC TIÊU:
- Năng lực chung: Tư duy, hợp tác, giải quyết vấn đề, vận dụng, giao tiếp, làm chủ bản thân.
- Năng lực chuyên biệt: Thu thập và xử lí thông tin toán học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
BÁO CÁO THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
Của tổ ….., lớp…
KẾT QUẢ: AB = ………. ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ
STT |
Tên HS |
Điểm chuẩn bị dụng cụ (3 điểm) |
Ý thức kỉ luật (3 điểm) |
Kĩ năng thực hành (4điểm) |
Tổng số điểm (10 điểm) |
|
|
|
|
|
|
Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên
Nội dung |
Nhận biết (MĐ1) |
Thông hiểu (MĐ2) |
Vận dụng thấp (MĐ3) |
Vận dụng cao (MĐ4) |
Thực hành ngoài trời về tam giác, tam giác bằng nhau |
Xác định được 2 điểm cần đo, biết sử dụng dụng cụ đo. |
Hiểu được các bước đo khoảng cách giữa 2 điểm mà 1 điểm không đến được |
Biết vận dụng giải bài toán thực tế đo khoảng cách trên mặt đất. |
Giải quyết các bài toán đo đạc và các bài toán thực tế. |
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong thực hành
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG – HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1. Thông báo nhiệm vụ và hướng dẫn cách làm (25’)
(1) Mục tiêu: Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. Biết dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, trực quan/ kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật thu nhận thông tin phản hồi
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp
(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.
(5) Sản phẩm: HS biết cách đo khoảng cách giữa hai điểm A và B trong đó có một điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
Nội dung |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
NL hình thành |
1. Nhiệm vụ: Cho trước hai cọc A và B, trong đó nhìn thấy cọc B nhưng không đi đến được B. Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc. * Hướng dẫn để đo đoạn thẳng AB (không trực tiếp đến được) ta làm như sau: - Bước 1: Đặt một cọc tiêu thẳng đứng tại vị trí A; dùng giác kế vạch đường thẳng xy vuông góc AB tại A. - Bước 2: Chọn một điểm E bất kì trên xy. Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD. Đặt một cọn tiêu tại E. - Bước 3: Dùng giác kế vạch tia Dm vuông góc với xy. Bằng cách gióng thẳng hàng, chọn điểm C trên tia Dm sao cho các cọc tiêu cắm tại các vị trí B, E, C thẳng hàng. - Bước 4: Đo độ dài đoạn thẳng CD. - Bước 5: Hãy chứng tỏ AB = CD.
Xét ABE và DCE, có: (đối đỉnh) AE = DE (gt) Nên ABE = DCE (g.c.g) AB = DC (cạnh tương ứng) Dựa vào độ dài đoạn CD. Từ đó đo được AB.
2. Chuẩn bị: Mỗi tổ HS chuẩn bị: - Bốn cọc tiêu, mỗi cọc dài khoảng 1,2 m. - Một giác kế. - Một sợi dây dài khoang 10m để kiểm tra kết quả. - Một thước đo.
|
- Đưa hình 149 lên bảng phụ và giới thiệu nhiệm vụ thực hành. - Gọi HS: Đọc lại nhiệm vụ trang 138 Sgk. - Vừa nêu các bước làm vừa vẽ dần để được hình 150 Sgk. Cho trước hai điểm A và B, giả sử hai điểm đó bị ngăn cách bởi con sông nhỏ, ta đang ở bờ sông có điểm A, nhìn thấy điểm B nhưng không tới được. Đặt giác kế tại điểm A vạch đường thẳng xy vuông góc với AB tại A. GV hỏi: Sử dụng giác kế thế nào để vạch được đường thẳng xy vuông góc với AB? GV cùng 2 HS làm mẫu trước lớp cách vẽ đường thẳng xy AB. Sau đó GV lấy 1 điểm E nằm trên đường thẳng xy. GV: Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD. GV hỏi: Làm thế nào để xác định điểm D?
GV: Dùng giác kế đặt tại D vạch tia Dm vuông góc với AD. Cách làm như thế nào? GV: Dùng cọc tiêu, xác định trên tia Dm điểm C sao cho B, E, C thẳng hàng. GV: Đo độ dài đoạn CD. Vì sao khi làm như vậy ta lại có CD = AB?
Yêu cầu HS đọc lại phần hướng dẫn cách làm Sgk/138. GV: Yêu cầu các tổ báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về phân công nhiệm vụ và dụng cụ. GV: Kiểm tra cụ thể. Giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. |
HS: Nghe và ghi bài
Đọc lại nhiệm vụ trang 138 Sgk.
HS trả lời:
2HS làm mẫu trước lớp cách vẽ đường thẳng xy AB. HS lấy 1 điểm E nằm trên đường thẳng xy .
HS suy nghĩ cách xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD. HS: Có thể dùng dây đo đoạn thẳng AE rồi lấy trên tia đối của tia EA điểm D sao cho ED = EA. HS: Cách làm tương tự như vạch đường thẳng xy AB.
HS: ABE và DCE có (đối đỉnh) AE = DE (gt) Nên ABE = DCE (g.c.g) AB = DC (cạnh t/ứ) - Một HS đọc lại “Hướng dẫn cách làm” Sgk. HS: Các tổ trưởng báo cáo.
HS: Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo.
|
Tư duy, giải quyết vấn đề, vận dụng, giao tiếp, làm chủ bản thân.
|
Giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm chủ bản thân.
|
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 2. Thực hành (60’)
(1) Mục tiêu: Học sinh đo được khoảng cách giữa hai điểm A, B trong thực tế như bài tập giáo viên đưa ra.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, trực quan/ kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật thu nhận thông tin phản hồi
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp
(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.
(5) Sản phẩm: Kết quả đo khoảng cách giữa hai điểm A và B trong đó có một điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
3. Thực hành:
Nội dung: Đo khoảng cách từ một cây xanh trong vườn trường đến một cây xanh ở sân trường.
|
GV bố trí cho hs tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. GV: Với mỗi cặp điểm A-B thì bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1, E2 nên lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không vướng nhau khi thực hành. GV: Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành:
GV: Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm HS.
GV: Trong khi thực hành, mỗi tổ cần có thư kí ghi lại tình hình và kết quả thực hành. |
HS các tổ nghe GV bố trí tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ.
HS xem: Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành
HS: Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS nắm được cách làm. HS: Tổ trưởng cử thư kí ghi lại tình hình và kết quả thực hành. |
Tư duy, giải quyết vấn đề, vận dụng, tính toán, giao tiếp, hợp tác, làm chủ bản thân.
|
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3’)
Quan sát xung quanh em và chỉ ra những công việc hay hình ảnh có liên quan đến đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.
Hãy chọn một địa bàn khá phẳng (như sân trường, hay cánh đồng...) rồi chọn các mốc (Lá các cây to, hay cột điện hay đỉnh núi...) và tập đo khoảng cách hai vật trên mặt đất mà các em tự chọn, theo cách vừa học ở trên.
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
- Làm bài tập thực hành, bài 102.SBT/110
- Làm câu hỏi 1, 2, 3 ôn tập chương II; bài tập 67, 68, 69 Sgk/140, 141
- Tiết sau ôn tập chương II.
* NỘI DUNG CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP
- Nêu các bước đo khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. (MĐ2)
- Nêu các dụng cụ thực hành đo khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. (MĐ1)
- Thực hành đo khoảng cách trên mặt đất. (MĐ3, 4)
Vân Tạ
2022-02-20 21:26:48