Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hóa học 9 Bài 28: Các oxit của cacbon mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tuần: 22
Tiết 41
Bài 28: CÁC OXIT CỦA CACBON – AXIT CACBONIC
*. Tiến trình lên lớp:
1) ổn định tổ chức: (1 phút)
2) Kiểm tra bài cũ: (8 phút)
a. Dạng thù hình của nguyên tố là gì?cho 2 ví dụ
b. Viết PTHH của C với các oxit sau :CuO, PbO, CO2, FeO. Hãy cho biết loại phản ứng , vai trò của C trong các phản ứng đó trong sản xuất
3) Các hoạt động dạy và học
-Vào bài:GV viết CTHH CO và CO2. Hai oxit này thuộc loại nào? Chúng có những tính chất và ứng dụng gì ? để trả lời chúng ta sẽ nghiên cứu về tính chất và ứng dụng của các oxit này
Hoạt động 1:I/CÁCBON OXIT (CO = 28):
Thời lượng Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
5 phút -GV hướng dẫn HS nghiên cứu sgk về tính chất vật lí của CO
-GV nêu câu hỏi để HS nhớ lại một số phản ứng của CO trong lò cao và cho biết vai trò của CO
-GV cho HS quan sát hình vẽ (H 311) và mô tả TN để chứng tỏ tính chất của cácbon oxit
-GV yêu cầu HS dựa vào tính chất vật lí và tính chất hóa học cho biết ứng dụng của CO
-GV bổ sung và kết luận -HS tự đọc sgk và trả lời câu hỏi (tính chất vật lí của CO)
-HS trả lời : Viết các PTHH (các oxit sắt +CO) và cho biết vai trò của CO
-HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi (nêu được hiện tượng tại sao có chất rắn màu đỏ xuất hiện)
-HS trả lời câu hỏi(làm nhiên liệu, chất khử...) 1/Tính chất vật lí:
CO là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, hơi nhẹ hơn không khí, rất độc.
2/Tính chất hóa học:
a. CO là oxít trung tính :ở nhiệt độ thường CO không phản ứng với nước, kiềm và axít.
b. CO là chất khử:ở nhiệt độ cao CO khử được nhiều oxít kim loại
CuO(r)+CO(k) CO2(k)+Cu(r)
(đen) (đỏ)
3/ứng dụng:Làm nhiên liệu, chất khử, nguyên liệu trong công nghiệp hóa học
Hoạt động 2:CÁCBON ĐI OXIT: CO2 = 44
Thời lượng Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
15 phút -GV yêu cầu nêu tính chất vật lí của CO2 . Ngoài ra GV cho HS quan sát một số TN như hình 3.12 để bổ sung thêm tính chất vật lí
-GV làm TN cho quỳ tím vào ống nghiệm đựng nước rồi sục khí CO2 vào (h3.13)đun nóng dd và yêu cầu HS quan sát TN, rút ra nhận xét
-GV yêu cầu HS viết PTHH của CO2 với NaOH
-GV thông báo sản phẩm tạo thành phụ thuộc vào tỉ lệ số mol
-GV yêu cầu HS viết PTHH của CaO với CO2 và kết luận
-GV yêu cầu HS đọc sgk để nêu ứng dụng của CO2 (chú ý đến phần liên hệ thực tế)
-GV bổ sung và kết luận . -HS dựa vào sự hiểu biết về CO2 để trả lời và quan sát hình 3.12
-HS quan sát hiện tượng và rút ra nhận xét, giải thích (quỳ tím đỏ nhạt ,khi đun nóng chuyển sang màu tím)H2CO3 là một axít yếu
-HS viết PTHH (sản phẩm có thể là Na2CO3 hoặc NaHCO3 hay cả 2 muối
-HS viết PTHH và kết luận CO2 là một oxít axít
-HS đọc sgk và trả lời câu hỏi 1/Tính chất vật lí:
CO2 là chất khí không màu , không mùi, nặng hơn không khí, không duy trì sự cháy, CO2 bị nén và làm lạnh thì hoá rắn .
2/Tính chất hoá học:
a.Tác dụng với nước:
CO2(k) + H2O(l) H2CO3(dd)
b. Tác dụng với dd bazơ:
CO2 + 2NaOH Na2CO3+H2O
1 mol 2 mol
CO2 + NaOH NaHCO3(dd)
1 mol 1 mol
2CO2+3NaOHNaHCO3+Na2CO3
2 mol 3 mol
Kết luận:CO2 có những tính chất của oxit axit
3/ứng dụng:
CO2 chửa cháy, bảo quản thực phẩm, sản xuất nước giải khát có gaz, sản xuất xôđa, phân đạm urê
Hoạt động 3: Axit Cacbonic (H2CO3)
Thời lượng Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
5 phút -GV hướng dẫn HS nghiên cứu sgk trng 88 và đặt vấn đề: các em đã biết sự tạo thành và phân tích của H2CO3.Hãy viết PTHH chứng minh sự tạo tạo thành và dể bị phân tích của H2CO3
-GV bổ sung và kết luận về trạng thái tự nhiên và tính chất hoá học của H2CO3 -HS nghiên cứu sgk về tính chất trạng thái của H2CO3(nước tự nhiên và nước mưa có hoà tan khí CO2 .... H2CO3 là một axit yếu) 1/Trạng thái tự nhiên và tính chất vật lí: Nước tự nhiên và nước mưa có hoà tan khí CO2.
2/Tính chất hoá học:
- H2CO3 là một axit yếu, dd H2CO3 làm quỳ tím chuyển thành màu đỏ nhạt
-HCO3 là một axít không bền bị phân huỷ thành CO2 và H2O
4/ Củng cố, luyện tập: (10 phút)
-GV yêu cầu HS hệ thống lại tính chất quan trọng của khí CO và CO2 , để thấy rõ sự sự giống nhau và khác nhau về thành phần tính chất và ứng dụng
-Nếu có điều kiện GV lập bảng so sánh để HS thấy rõ được tính chất khác biệt giữa 2 axit này
-GV hướng dẫn HS giải BT sgk.
BT3: Dẫn CO, CO2 qua Ca(OH)2 , CuO.
BT4: Do Ca(OH)2 tác dụng với khí CO2 trong không khí CaCO3
BT5: Dẫn CO, CO2, Ca(OH)2 thu được CO
2CO + O2 2CO2VCO = 2 x 2 = 4l , VCO2 = 16 – 4 = 12 L
4) Hướng dẫn HS học bài ở nhà: (1 phút)
Về nhà học bài cũ , nghiên cứu bài mới: Muối cacbonat