Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 7 Bài 28: Phép chia đa thức một biến sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 7 Bài 28: Phép chia đa thức một biến
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết phép chia hết và phép chia có dư của các đa thức một biến.
- Nhận biết quan hệ giữa phép chia với phép nhân đa thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Thực hiện được phép chia hai đa thức bằng cách đặt tính chia.
- Giải quyết được một số bài toán thực tế liên quan đến bốn phép tính đa thức một biến.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về tính chất dãy tỉ số bằng nhau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy sự cần thiết của phép chia đa thức.
Qua đó, HS có hứng thú với nội dung bài học.
b) Nội dung: HS chú ý đọc, nghe và trả lời tình huống mở đầu.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS (theo kiến thức và kinh nghiệm bản thân)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide, yêu cầu HS đọc bài toán:
Tìm đa thức P sao cho A = B.P, trong đó:
A = 2x4 – 3x3 – 3x2 + 6x – 2
và B = x2 – 2
+ GV đặt vấn đề tìm đa thức P sao cho A = B.P
+ GV đặt câu hỏi: Nếu A và B là hai số thì ta làm thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Trường hợp A và B là hai đa thức, ta cần thực hiện phép chia đa thức A cho đa thức B (B 0). Cách thực hiện phép chia hai đa thức như thế nào, liệu có giống như chia hai số? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay để khám phá điều đó nhé!”
=>Bài 28: Phép nhân đa thức một biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm quen với phép chia đa thức
a) Mục tiêu:
- HS biết cách chia đa thức có một hạng tử.
- HS nhận biết thế nào là phép chia hết và khi nào thì đa thức A chia hết cho đa thức B (B 0).
- HS nhận biết khi nào một đơn thức chia hết cho một đơn thức khác.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, chú ý nghe, đọc và hoàn thành lần lượt các hoạt động, ví dụ và bài tập của GV để làm quen với phép chia đa thức
c) Sản phẩm: HS thực hiện được phép chia hết đơn thức cho đơn thức, phép chia hết đa thức cho đơn thức; trả lời được các câu hỏi HĐ1, HĐ2, hoàn thành được bài tập Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung "Phép chia hết": + GV cho HS tự đọc hiểu hai ý đầu. + GV chú ý cho HS kí hiệu B0 có nghĩa B không phải đa thức không. + GV chiếu định nghĩa phép chia hết, minh hoạ qua ví dụ 6x4 : (-2x3) = -3x + GV cho HS nhận xét về cách chia 6x4 cho -2x3. - GV yêu cầu HS đọc nội dung "Khi nào axn chia hết cho bxm ". + GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ số đã học. + GV giải thích về cách viết A : 4x được hiểu là A : (4x) VD: 12x3 : 4x được hiểu là 12x3: (4x) - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm bốn thực hiện hoàn thành bài HĐ1, HĐ2. + GV hỏi thêm về kết quả của phép chia x2 GV dẫn dắt, tổng kết và giới thiệu hộp kiến thức + GV giải thích thêm về quy ước x0 = 1 sau khi thực hiện câu b (HĐ2)
|
1. Làm quen với phép chia đa thức Một cách tổng quát, cho hai đa thức A và B với B0. Nếu có một đa thức Q sao cho A = B.Q thì ta có phép chia hết: A : B = Q hay , trong đó:
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 7 Kết nối tri thức Bài 28.
Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 27: Phép nhân đa thức một biến
Giáo án Bài 28: Phép chia đa thức một biến
Giáo án Luyện tập chung trang 44
Giáo án Bài 29: Làm quen với biến cố
Để mua Giáo án Toán lớp 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây