Với giải sách bài tập Toán 7 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Toán 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Toán lớp 7 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
Giải SBT Toán 7 trang 100 Tập 1
STT |
Tuổi |
Giới tính |
Sở thích |
1 |
14 |
Nam |
Thích |
2 |
14 |
Nam |
Rất thích |
3 |
14 |
Nữ |
Không thích |
4 |
12 |
Nữ |
Thích |
5 |
15 |
Nam |
Rất thích |
6 |
14 |
Nữ |
Không quan tâm |
7 |
12 |
Nam |
Không thích |
8 |
14 |
Nữ |
Không quan tâm |
Hãy cho biết
a) Các loại mức độ thể hiện sự yêu thích đối với việc đọc sách trong thư viện của 8 học sinh trên.
b) Có bao nhiêu học sinh nam và nữ được điều tra?
c) Dữ liệu nào là định tính, dữ liệu nào là định lượng?
Lời giải
a) Các loại mức độ thể hiện sự yêu thích đối với việc đọc sách trong thư viện của 8 học sinh trên là: rất thích, thích, không thích, không quan tâm.
b) Trong tổng số 8 học sinh được điều tra thì có 4 học sinh nam và 4 học sinh nữ.
c) Dữ liệu về tuổi là dữ liệu định lượng vì được biểu diễn bằng số thực.
Dữ liệu về giới tính và thái độ là dữ liệu định tính vì được biểu diễn bằng từ.
a) Thời gian tự học tại nhà (tính theo giờ) của các học sinh lớp 7: 2; 1,5; 3;...
b) Danh sách các môn thể thao yêu thích: bóng đá, cầu lông, đá cầu,...
c) Các loại thức ăn sáng: xôi; bánh mì; cháo.
d) Điểm môn kiểm tra Văn: 5; 6,5; 7;...
Lời giải
Dữ liệu định tính là dữ liệu được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu, tên gọi,…
Dữ liệu định lượng là dữ liệu được biểu diễn bằng số thực.
Vậy, dữ liệu định tính là: b, c; dữ liệu định lượng là: a, d.
Khả năng chạy 100 m |
Chưa đạt |
Đạt |
Khá |
Tốt |
Số bạn nam được đánh giá |
3 |
4 |
6 |
7 |
a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.
b) Dữ liệu trên có đại diện cho học sinh lớp 7C hay không?
Lời giải
a) Dữ liệu định tính là dữ liệu được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu, tên gọi,…
Dữ liệu định lượng là dữ liệu được biểu diễn bằng số thực.
Vậy dữ liệu định tính trong bảng là khả năng chạy 100 m: chưa đạt, đạt, khá, tốt.
Dữ liệu định lượng trong bảng là số bạn nam được đánh giá: 3; 4; 6; 7.
b) Dữ liệu trên chưa đủ để đại diện cho học sinh lớp 7C vì các bạn nữ chưa được đánh giá.
Giải SBT Toán 7 trang 101 Tập 1
Khả năng viết email |
Chưa biết viết |
Biết viết |
Khá |
Tốt |
Số bạn nữ đạt |
3 |
7 |
5 |
4 |
a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.
b) Dữ liệu trên có đại diện được cho khả năng bơi lội của các bạn học sinh lớp 7A hay không?
Lời giải
a) Dữ liệu định tính là dữ liệu được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu, tên gọi,…
Dữ liệu định lượng là dữ liệu được biểu diễn bằng số thực.
Vậy, dữ liệu định tính trong bảng là khả năng viết email: chưa biết viết, biết viết, khá, tốt.
Dữ liệu định lượng trong bảng là số bạn nữ đạt: 3; 7; 5; 4.
b)
Bài 5 trang 101 Sách bài tập Toán 7 Tập 1: Tìm điểm chưa hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:
Tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện trường Nguyễn Du |
|
Loại sách |
Tỉ số phần trăm |
Sách giáo khoa |
45% |
Truyện tranh |
20% |
Sách tham khảo |
15% |
Các loại sách khác |
40% |
Lời giải
Tổng tỉ số phần trăm tất cả các loại sách là:
45% + 20% + 15% + 40% = 120%.
Ta thấy 120% > 100% nên dữ liệu tỉ số phần trăm chưa hợp lí.
Bài 6 trang 101 Sách bài tập Toán 7 Tập 1: Xét tính hợp lí của dữ liệu trong bảng thống kê sau:
Bảng dữ liệu về số loại xe gửi trong nhà xe của chung cư A |
||
Loại xe |
Số lượng |
Tỉ số phần trăm |
Xe đạp |
22 |
12% |
Xe gắn máy |
145 |
80% |
Ô tô |
15 |
18% |
Tổng |
182 |
110% |
Lời giải
Tổng số lượng của các loại xe là:
22 + 145 + 15 = 182.
Do đó dữ liệu về số lượng hợp lí.
Tỉ số phần trăm của xe đạp so với tổng số xe là:
Tỉ số phần trăm của xe gắn máy so với tổng số xe là:
Tỉ số phần trăm của ô tô so với tổng số xe là:
Do đó dữ liệu về tỉ số phần trăm của ô tô chưa hợp lí dẫn đến tổng tỉ số phần trăm (110% vượt quá 100%) cũng chưa hợp lí.
Vậy dữ liệu về tỉ số phần trăm chưa hợp lí.
Xem thêm các bài giải SBT Toán lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1. Thu thập dữ liệu
Ta có thể thu thập dữ liệu từ những nguồn văn bản, bảng biểu, hình ảnh trong thực tiễn.
Ví dụ: Hình ảnh trên bản tin thời tiết tại TP Hồ Chí Minh:
Từ hình ảnh trên ta có bảng thống kê sau:
2. Phân loại dữ liệu theo các tiêu chí
- Các dữ liệu là số được gọi là dữ liệu định lượng.
- Các dữ liệu không phải số gọi là dữ liệu định tính.
- Để thuận tiện trong mô tả và xử lý, người ta thường phải phân loại dữ liệu:
+ Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực.
+ Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ, kí hiệu,…
Ví dụ: Phân loại các dãy dữ liệu sau dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng.
a) Cân nặng (đơn vị kilôgam) của 4 bạn học sinh trong lớp 7A: 45; 51; 41; 47.
b) Kết quả đánh giá xếp loại của học sinh có các mức: Xuất sắc, Tốt, Khá, Trung bình.
Hướng dẫn giải
a) Cân nặng (đơn vị kilôgam: 45; 51; 41; 47) là dữ liệu định lượng.
b) Kết quả đánh giá xếp loại (Xuất sắc, Tốt, Khá, Trung bình) là dữ liệu định tính.
3. Tính hợp lý của dữ liệu
Để đảm bảo tính hợp lý, dữ liệu cần phải đáp ứng các tiêu chí toán học đơn giản, chẳng hạn như:
- Tổng tỉ lệ phần trăm của tất cả các thành phần phải bằng 100%.
- Số lượng của bộ phận phải nhỏ hơn số lượng của toàn thể; ...
- Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần thống kê.
Ví dụ:
a) Bảng dữ liệu thống kê học sinh của ba lớp 7 tham gia chạy việt dã như sau:
Trong bảng trên ta thấy số lượng học sinh tham gia chạy việt dã ở lớp 7A3 là 40 vượt quá sĩ số của lớp là 32.Vậy dữ liệu này chưa hợp lý.
b) Bảng dữ liệu xếp loại kết quả học tập của học sinh lớp 7A.
Dữ liệu ở bảng thống kê trên không hợp lý ở tỉ lệ phần trăm học sinh xếp loại tốt không thể vượt quá 100% và tổng tỉ lệ phần trăm của các loại phải đúng bằng 100%.
c) Kết quả tìm hiểu sở thích với môn bóng đá của các bạn học sinh lớp 7A được cho bởi bảng thống kê sau :
Trong bảng thống kê trên, dữ liệu không đại diện được cho sở thích đối với môn bóng đá của tất cả học sinh lớp 7A vì còn thiếu dữ liệu về học sinh nữ của lớp.
Vậy dữ liệu này chưa có tính đại diện cho vấn đề cần thống kê.