Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 17: Thu nhập và phân loại dữ liệu chi tiết sách Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 7. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Toán lớp 7 Bài 17: Thu nhập và phân loại dữ liệu
1. Thu thập và phân loại dữ liệu
(1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem ti vi?
(2) Các chương trình ti vi bạn xem là gì?
(3) Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý kiến sau:
Rất đồng ý, Đồng ý, không đồng ý, Rất không đồng ý.
Phương pháp giải:
Em hãy phỏng vấn các bạn trong tổ mình.
Lời giải:
Em hãy phỏng vẫn các bạn trong tổ mình. Ví dụ:
+) Bạn A: Trung bình mỗi ngày dành 1h xem ti vi, chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, thời sự,…Đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
+ Bạn B: Trung bình mỗi ngày dành 2h xem ti vi, chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, Đường lên đỉnh olympia…Rất đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
+ Bạn C: Trung bình mỗi ngày dành 1,5h xem ti vi, chương trình hay xem là: Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh olympia, Doremon…Không đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
HĐ 2 trang 89 Toán lớp 7: Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được.
Phương pháp giải:
Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được ở HĐ1.
Lời giải:
|
Bạn A |
Bạn B |
Bạn C |
(1) |
1h |
2h |
1,5h |
(2) |
Phim hoạt hình, thời sự |
Phim hoạt hình, Đường lên đỉnh Olympia |
Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh Olympia, Doremon |
(3) |
Đồng ý |
Rất đồng ý |
Không đồng ý |
Phương pháp giải:
Quan sát 3 dãy dữ liệu vừa thu được để kết luận.
Lời giải:
- Dãy số liệu là dãy số giờ trung bình xem tivi của các bạn trong tổ.
- Dãy không phải dãy số liệu là dãy biểu diễn chương trình tivi các bạn xem trong tổ và dãy ý kiến độ hấp dẫn của chương trình tivi của các bạn trong tổ.
- Dãy số giờ trung bình xem tivi của các bạn trong tổ và dãy ý kiến độ hấp dẫn của chương trình tivi của các bạn trong tổ là các dãy có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm.
Phương pháp giải:
Em hãy lấy một ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự.
Lời giải:
Một số ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự là:
- Các mức đánh giá về mức độ đề thi học kì (từ Rất dễ đến Rất khó);
- Các mức độ đánh giá về chất lượng của phần mềm học trực tuyến với các mức từ 1 sao đến 5 sao; ...
Luyện tập 1 trang 90 Toán lớp 7: a) Em hãy đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn đề:
(1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;
(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.
b) Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào.
Phương pháp giải:
Có 3 loại dãy dữ liệu:
+ Dãy dữ liệu là dãy số liệu
+ Dãy số liệu không là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự
+Dãy số liệu không là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.
Lời giải:
a) (1) Câu hỏi phỏng vấn: Vật nuôi yêu thích của bạn là gì?
Tiến hành phỏng vấn 5 bạn trong lớp, ta thu được dãy dữ liệu như sau:
Vật nuôi yêu thích của 5 bạn trong lớp: Chó, Mèo, Mèo, Chó, Chuột.
(2) Câu hỏi phỏng vấn: Thời gian bạn dành cho hoạt động thể thao trong ngày là bao nhiêu giờ?
Tiến hành phỏng vấn 5 bạn trong lớp, ta thu được dãy dữ liệu như sau:
Thời gian (giờ) của 5 bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày: 1 giờ, giờ, giờ, 2 giờ, giờ.
b) Dãy dữ liệu về vật nuôi yêu thích của 5 bạn trong lớp không có số nên đó là dãy dữ liệu không phải số, không thể sắp xếp theo thứ tự.
Dãy dữ liệu về thời gian (giờ) của 5 bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày có số nên đó là dãy dữ liệu là số (số liệu).
Tranh luận trang 90 Toán lớp 7: Một số tuyến xe buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là: 01; 02; 12; 15.
Phương pháp giải:
Chú ý các số trên đại diện cho các tuyến đường đi của xe bus.
Lời giải:
Dãy đã cho là dãy số liệu.
=> Ủng hộ bạn Tròn.
2. Tính đại diện của dữ liệu
Để đánh giá mức độ phù hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.
Phương pháp giải:
Cách khảo sát đảm bảo được tính đại diện phải khảo sát được toàn bộ đối tượng cần quan tâm.
Lời giải:
Cách khảo sát trên, các HS không nằm trong câu lạc bộ Toán học chưa được thu thập nên dữ liệu thu thập chưa đảm bảo tính đại diện của dữ liệu
Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?
Phương pháp giải:
Cách làm hợp lí là lấy ý kiến trực tiếp của đối tượng đang quan tâm.
Lời giải:
Cách làm của bạn Tròn không đảm bảo tính đại diện vì chỉ khảo sát các bạn trong câu lạc bộ Tin học, không đai diện cho toàn bộ học sinh trong trường (bao gồm những bạn không thuộc câu lạc bộ Tin học).
Cách làm của bạn Vuông hợp lí hơn do ngoài việc lựa chọn một cách ngẫu nhiên, thì bạn Vuông còn hỏi ý kiến của bố, mẹ các bạn nên kết quả thu được sẽ chính xác hơn.
Bài tập
Bài 5.1 trang 92 Toán lớp 7: Với mỗi câu hỏi sau, hãy xác định xem dữ liệu thu được thuộc loại nào.
a) Bạn có cho rằng đọc sách là một thói quen tốt?
A. Rất đồng ý
B. Đồng ý
C. Không đồng ý
D. Rất không đồng ý
b) Ca sĩ Việt Nam nào bạn thích nhất?
Phương pháp giải:
Có 3 loại dãy dữ liệu:
+ Dãy dữ liệu là dãy số liệu
+ Dãy số liệu không là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự
+Dãy số liệu không là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.
Lời giải:
a) Dữ liệu thu được ở câu hỏi này là dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự.
b) Dữ liệu thu được ở câu hỏi là là dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.
Em hãy đưa ra phương án thu thập dữ liệu phù hợp để giúp Vuông kiểm tra ý kiến của mình nhé!
Phương pháp giải:
Lời giải:
Bạn Vuông có thể dùng phương pháp quan sát. Vuông đi quan sát ngẫu nhiên một số bạn trong các lớp của trường.
Ngoài ra, Vuông cũng có thể sử dụng phương pháp phỏng vấn.
Hãy lập bảng hỏi và thu thập dữ liệu để kiểm tra nhận định này.
Phương pháp giải:
Lời giải:
Phiếu khảo sát:
Giới tính:…
Khoanh tròn vào ý kiến của bạn
Bạn có thích các chương trình thể thao không: Có Không
a) Trong một khu dân cư có 5 000 hộ gia đình. Để xác định trung bình mỗi hộ gia đình có bao nhiêu ti vi, một nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu bằng cách đánh số các hộ gia đình từ 1 đến 5 000 và ghi lại số ti vi của những hộ gia đình có số thứ tự là 1; 11;...; 4 991.
b) Để đánh giá thể lực của học sinh toàn trường, giáo viên thể dục đã cho các bạn trong câu lạc bộ bóng đá của trường chạy cự li 1 000 m và ghi lại kết quả.
Phương pháp giải:
Lời giải:
a) Dữ liệu thu được trong trường hợp này đảm bảo tính đại diện vì 5000 hộ gia đình của khu dân cư được đánh số ngẫu nhiên và các hộ có số thứ tự là 1; 11; …; 4991 sẽ là các hộ được chọn ngẫu nhiên, nên các gia đình được lựa chọn để khảo sát có tính đại diện cho toàn bộ.
b) Dữ liệu thu được trong trường hợp này không đảm bảo tính đại diện vì các bạn trong câu lạc bộ bóng đá của trường thường có thể lực tốt hơn, do đó nó không đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường.
Phương pháp giải:
Lời giải:
Kết luận này có hợp lí vì dữ liệu thu được đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng.
1. Thu thập và phân loại dữ liệu
• Dữ liệu được phân loại theo sơ đồ sau:
• Dữ liệu là số còn gọi là dữ liệu định lượng.
Ví dụ: Cân nặng (đơn vị ki-lô-gam) của các thành viên trong gia đình: 72; 43; 47; 51.
• Dữ liệu không là số còn gọi là dữ liệu định tính.
Ví dụ: Vật nuôi yêu thích của các bạn tổ 1: chó, mèo, gà, chuột, chim.
Chú ý:
• Dữ liệu không là số có thể phân thành hai loại:
+ Loại không thể sắp thứ tự (chẳng hạn dữ liệu về tên các nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, …).
+ Loại có thể sắp xếp thứ tự (chẳng hạn dữ liệu về xếp loại học lực của học sinh: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém).
2. Tính đại diện của dữ liệu
• Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
Ví dụ:
+ Muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện của các bạn học sinh trong trường. Khi đó đối tượng quan tâm là toàn thể học sinh thì không thể chỉ lấy ý kiến của các bạn lên thư viện trường trong một tuần, … mà phải lấy ý kiến của các học sinh ở các lớp được chọn một cách ngẫu nhiên.
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: