Giáo án Toán học 7 bài 7: Luyện tập định lý Pitago chuẩn nhất

Tải xuống 3 2.2 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 7: Định lý Pitago chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ PITAGO

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Củng cố định lí Pytago về quan hệ ba cạnh của tam giác vuông, vận dụng định lí đảo của định lí Pytago để kiểm tra một tam giác có phải là một tam giác vuông hay không .

- Rèn luyện kĩ năng tính độ dài cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài 2 cạnh kia nhờ vào định lí Pytago .

  1. Năng lực: Năng lực chung: tư duy, tính toán, tự học, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: tính độ dài cạnh trong tam giác vuông, kiểm tra tam giác vuông

  1. Phẩm chất: Giáo dục HS cẩn thận khi vẽ hình và tư duy trong lập luận.

II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu.
  2. Học sinh : Học bài, làm bài tập. Thước thẳng. Thước đo góc

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Hoạt động 1: Khởi động

- Mục tiêu: Củng cố cho Hs về định lý pitago và pitago-đảo

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Hs nêu được định lý pitago và pitago-đảo

Nội dung

Sản phẩm

a)  Phát biểu định lí Pytago thuận.

b) Phát biểu định lí Pytago đảo

Hs nêu như Sgk

     2. Hoạt động 2: Luyện tập

a) Tính độ dài cạnh trong tam giác vuông

- Mục tiêu: HS áp dụng định lí Pitago vào thực tế

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Lời giải bài 58 sgk/131

Nội dung

Sản phẩm

* Yêu cầu: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:

- Nêu định lí Pytago thuận.

- So sánh d và chiều cao của trần nhà.

- Trong lúc anh Nam dựng tủ , tủ  có bị vướng vào trần nhà không?

- HS trả lời.

* GV đánh giá nhận xét câu trả lời của HS

*  GV chốt kiến thức

Bài 58 SGK/132:

     Gọi đường chéo của tủ là d

Ta có: d2  = 42 + 202 = 16 + 400 = 416

=> d =  20,4 dm

Vậy Anh Nam dựng tủ không bị vướng vào trần nhà.

b) Bài tập tính độ dài cạnh của tam giác

- Mục tiêu: Áp dụng định lí Pitago tính độ dài cạnh của tam giác.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Lời giải bài 59; 60; 61 sgk/133

Nội dung

Sản phẩm

* Yêu cầu: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:

- DABC, DADClà các tam giác gì?

- AC là cạnh gì của tam giác ADC?

- Nêu định lí Pytago?

- Tính AC?

* HS trả lời, GV đánh giá câu trả lời

* GV chốt lời giải

Bài 59 SGK/133 :

Ap dụng định lí Pytago trong tam giác vuông ADC:

Ta có: AC2 = AD2 + DC2  = 482 + 362 = 3600

=> AC = 60cm

* Yêu cầu : GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:

- Tam giác nhọn là tam giác như thế nào?

-  Tính AC dựa vào tam giác nào?

Tính BC dựa vào đâu?

* HS trả lời, GV đánh giá câu trả lời

* GV chốt lời giải

Bài 60 SGK/133 :

-  Áp dụng đlí Pytago cho tam giác AHC ta có:

AC2 = AH2 + HC2  = 122 + 162

 = 144 + 256 = 400

=> AC = 20 (cm)

-  Ap dụng đlí Pytago cho tam giác AHB ta có  AB2 = AH2 + HB2 => HB2 = AB2–AH2

= 132  - 122 = 169 - 144= 25 => AB = 5 (cm)

Vậy BC = BH + HC = 5 + 16    = 21( cm)

- GV: Vẽ hình 135 SGK

- GV: Gợi ý HS lấy thêm các điểm H, K, I trên hình.

* Yêu cầu : GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:

- Xét các tam giác vuông nào chứa các cạnh của tam giác ABC?

- Tính AB, AC, BC?

 

 

 

 

Bài 61 SGK/133:

Tam  giác ABI vuông:

AB2 = AI2 + BI2 = 22 + 12 = 4 + 1 = 5

Tam  giác BHC vuông:

BC2 = BH2 + CH2 = 32 + 52 = 9 + 25 = 34

Tam  giác AKC vuông:

AC2 = AK2 + KC2 = 32 +42 = 9 + 16 = 25

  1. Hoạt động 3: Vận dụng

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng vào bài tập cụ thể

Nội dung: Làm các bài tập

Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở

Phương thức tổ chức: HS hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi, sáng tạo

Nội dung

Sản phẩm

-  Học kỹ các định lí đã học. Xem phần có thể em chưa biết .

-  Xem trước bài ‘’Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông’’

(ôn lại ba trường hợp bằng nhau đã biết về tam giác vuông)

Bài làm của hs có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 7: Luyện tập định lý Pitago chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 7: Luyện tập định lý Pitago chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 7: Luyện tập định lý Pitago chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống