Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 7: Định lý Pitago chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ĐỊNH LÝ PITAGO
I. MỤC TIÊU
- Vận dụng định lý để tính độ dài cạnh của tam giác vuông.
- Năng lực chuyên biệt: vẽ tam giác, đo độ dài, thực hành cắt dán, tính độ dài cạnh của tam giác vuông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Hai tấm bìa hình vuông, 8 tam giác vuông bằng nhau, thước kẻ, thước đo góc, bảng phụ hình 124, 125, 127 SGK
2. Học sinh: Thước, ê ke, compa
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về quan hệ giữa ba cạnh trong tam giác vuông
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Nội dung |
Sản phẩm |
- Trong tam giác vuông, nếu biết độ dài hai cạnh ta sẽ tính được cạnh thứ ba ? Em hãy suy nghĩ xem tính như thế nào ? Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi này |
- Dự đoán câu trả lời. |
- Mục tiêu: HS nêu được định lí Pitago và tính được độ dài cạnh tam giác
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK, thước kẻ, bảng phụ
- Sản phẩm: Thực hành cắt, ghép, suy ra định lí Pitago
Nội dung |
Sản phẩm |
* Yêu cầu: HS thực hiện ?1 + HS1 lên bảng vẽ tam giác ABC + HS 2 đo cạnh huyến BC + Tính và so sánh 32 + 42 với 52 ? Qua đo, em phát hiện ra mối quan hệ giữa các cạnh của tam giác vuông là gì ? Yêu cầu Hs về nhà tự làm ?2 (giảm tải) HS thực hành và rút ra nhận xét. * GV đánh giá nhận xét câu trả lời của HS * GV chốt định0020lí + Làm ?3 |
1/ Định lý Pytago ?1 Vẽ DABC có: = 900 AB = 4 cm, AC = 3 cm Đo được BC = 5 cm ?2 sgk *Định lý (SGK) DABC, = 900 BC2=AB2 + AC2 ? 3 DABC có =1v AB2 + BC2=AC2 Hay AB2+ 82 =102 AB2 =100 -64 =36 AB = 6 hay x=6 b/ EF2 =12+ 12=2 =>EF |
- Mục tiêu: HS nêu được định lí Pitago đảo
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK, thước kẻ, thước đo góc
- Sản phẩm: Định lí Pitago
Nội dung |
Sản phẩm |
* Yêu cầu: Làm ? 4 + HS1 vẽ DABC như đã cho + HS2 xác định số đo GV:DABC có AB2+ AC2=BC2 =>=900 ? Em hãy cho biết ba cạnh của tam giác có quan hệ với nhau như thế nào thì đó là tam giác vuông? HS trả lời. * GV đánh giá nhận xét câu trả lời của HS * GV chốt định lí đảo |
2/ Định lý Pytago đảo: ?4 Vẽ DABC
DABC có BC2 = AB2+ AC2 => =900 * Định lí đảo: sgk/130 |
- Mục tiêu: Củng cố định lí Pitago
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK, thước thẳng, bảng phụ
- Sản phẩm: Lời giải bài 53, 54, 56 sgk/131
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
Làm bài tập 53 sgk GV treo bảng phụ hình 127 Yêu cầu HS hoạt động nhóm tính x Mỗi nhóm làm một hình Đại diện 4 HS lên bảng tính GV nhận xét, đánh giá |
BT53/SGK : a/ x = 13 ; b/ x = ; c/ x=20 ; d/ x=4
Bài 54, 56 |
Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng vào bài tập cụ thể
Nội dung: Làm các bài tập
Sản phẩm: Bài làm của hs trình bày trên vở
Phương thức tổ chức: HS hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi, sáng tạo
Nội dung |
Sản phẩm |
Học thuộc lý thuyết Làm BTVN: 82, 83, 86 (SBT), 58( SGK) |
Bài làm của hs có sự kiểm tra của các tổ trưởng |