Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 16: CƠ SỞ ĂN UỐNG HỢP LÝ (T2) MỚI NHẤT – CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 16: CƠ SỞ ĂN UỐNG HỢP LÝ (T2)
I-Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, HS biết được :
1: kiến thức : -Nêu được ý nghĩa của việc phân chia thức ăn thành các nhóm và
giá trị dinh dưỡng của từng nhóm.
-Vai trò của các chất dinh dưỡng trong bửa ăn hàng ngày.
2: kỹ năng : Biết cách thay đổi các món ăn có đủ chất dinh dưỡng.
3: thái độ : Giáo dục HS biết cách ăn uống đủ chất, rẻ tiền phù hợp với kinh tế
gia đình.
4: KTTT; Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn
II-Chuẩn bị :
` | 1-GV : Một số rau, quả, đậu, củ, trứng. 2-HS : Đồ dùng học tập |
III-Tổ chức các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định tổ chức :(1’)
-Kiểm diện 6A1:……………………..6A2:……………….
2/ Kiểm ta bài cũ : | (5’) |
H?Em hãy cho biết chức năng của chất béo ? | ( 5 đ ) |
- Cung cấp năng lượng tích luỹ dưới da ở dạng một lớp mỡ và giúp cơ thể | |
chuyển hoá một số vitamin cho cơ thể. Kể tên các chất dinh dưỡng chính trong các thức ăn sau : |
( 5 đ ) |
- Đạm : Thịt lợn
- Bơ, lạc, béo.
- Khoai, bánh, kẹo, ( đường bột )
3/ bài mới :
*ĐVĐ: Bài trước chúng ta đang tìm hiểu về vai trò của các chất dinh dưỡng,hôm
nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm và tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của các
nhóm thức ăn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | NỘI DUNG BÀI HỌC |
HĐ1: Tìm hiểu phân nhóm thức ăn. (15’) * GV cho HS xem hình 3-9 trang 71 SGK. HS quan sát. H? Có mấy nhóm thức ăn ? Là những nhóm nào?(4 nhóm: Nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất vitamin, chất khoáng.) H? Con người đã căn cứ vào đâu để phân thức ăn làm các nhóm?( Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng) H?Ý nghĩa việc phân chia các nhóm thức ăn nhằm mục đích gì ?( Việc phân chia các nhóm thức ăn giúp cho người tổ chức bửa ăn mua đủ các loại thực phẩm cần thiết cho một bữa ăn) H? Để nấu mọt bữa cơm gia đình đầy đủ các chất dinh dưỡng em cần nấu mấy món ăn là những món nào? HS: thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. HĐ 2: Tìm hiểu cách thay thế thức ăn lẫn nhau.(20p) H?Tại sao phải thay thế thức ăn ? (Cho đở nhàm chán, hợp khẩu vị đảm bảo ngon miệng.) H? Cách thay thế thức ăn như thế nào cho phù hợp ? |
II-Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn. 1/ Phân nhóm thức ăn a-Cơ sở khoa học -Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng người ta phân chia thức ăn làm 4 nhóm. + Nhóm giàu chất béo, + nhóm giàu chất đường bột, + nhóm giàu chất đạm, +nhóm giàu chất vitamin, chất khoáng. b-Ý nghĩa : Việc phân chia các nhóm thức ăn giúp cho người tổ chức bửa ăn mua đủ các loại thực phẩm cần thiết và thay đổi thức ăn cho đở nhàm chán, hợp khẩu vị, hợp thời tiết mà vẩn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. 2/ Cách thay thế thức ăn lẫn nhau Để thành phần và giá trị dinh dưỡng của khẩu phần không bị thay đổi cần thay thế thức ăn trong cùng một nhóm. |
*GV: Gọi HS đọc một số ví dụ trong SGK về cách thay thế thực phẩm trong cùng một nhóm. HS: cho ví dụ. * Cho HS liên hệ từ thực tế của các bữa ăn gia đình. HS: liên hệ thực tế các bửa ăn gia đình. Biết được chức năng của sinh tố chất khóang, HS có thể vận dụng để ăn uống đủ chất. Cung cấp bổ sung chất giúp xương phát triển tốt, trí óc thông minh, sáng suốt. HS: hoạt động (5p)nhóm làm bài tập chọn thức ăn thay thế trong 4 bữa liên tục:
|
4/ Củng cố (2’)
H?Mục đích của việc phân nhóm thức ăn là gì ?
- Giúp cho người tổ chức bửa ăn mua đủ các loại thực phẩm cần thiết và
thay đổi thức ăn cho đở nhàm chán, hợp khẩu vị, thời tiết mà vẩn đảm bảo nhu cầu
dinh dưỡng.
H?Thức ăn được phân chia thành mấy nhóm ? Kể tên các nhóm đó ? 4
nhóm
- Nhóm giàu chất đạm, chất đường bột, chất béo, chất khoáng và vitamin.
5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
-Về nhà học bài, làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 trang 75 SGK.
- Chuẩn bị tiếp phần nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể