Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 15: CƠ SỞ CỦA ĂN UỐNG HỢP LÍ (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 15: CƠ SỞ CỦA ĂN UỐNG HỢP LÍ (T3)
I. Mục tiêu:
-Kiến thức: Nắm được nhu cầu của mỗi chất dinh dưỡng đối với cơ thể và nhu cầu
dinh dưỡng với cơ thể trong một ngày.
- Kĩ năng: Lựa chọn và sử dụng được một số nguồn lương thực, thực phẩm có chứa
các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người một cách hợp lí
- Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
- Định hướng năng lực: Rèn năng lực giao tiếp,quan sát, hợp tác, tư duy
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh ảnh về tác dụng của các chất dinh dưỡng với cơ thể, thông
tin về các chất dinh dưỡng và nhu cầu của cơ thể.
- Bảng phụ.
2. Học sinh:
- Học và đọc trước bài.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
-Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi
?Các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, nhưng theo các em có nên ăn quá
nhiều không ? Tại sao ?
Hs : nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1 .Tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể: 25’ 1.Mục tiêu : nắm được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV chiếu 1 số hình ảnh con người suy dinh dưỡng, béo phì, bình thường.. phát phiếu học tập, yêu cầu HS quan sát sau đó |
III- Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể 1. Chất đạm: a. Thiếu chất đạm trầm trọng. - Trẻ em bị suy dinh dưỡng làm cho cơ thể phát triển chậm lại hoặc ngừng phát triển. Ngoài ra trẻ em còn dễ bị mắc bệnh nhiễmkhuẩn và trí tuệ kém phát triển. b.Thừa chất đạm. - Cơ thể gây nên bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch,. . . |
hoạt động nhóm 7 phút hoàn thành nội dung yêu cầu trong phiếu học tập vào bảng A0 Hs : nghe *Thực hiện nhiệm vụ Hs : hđn Gv : theo dõi *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm trả lời, *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt. - Em có nhận xét gì về thể trạng của cậu bé. Em bé mắc bệnh gì và do nguyên nhân nào gây nên? - HS quan sát nhận xét. - Thiếu chất đạm trầm trọng ảnh hưởng như thế nào đối với trẻ em? - Nếu ăn thừa chất đạm sẽ có tác hại như thế nào ? - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS xem hình 3-12 trang 73 SGK nhận xét. - Em sẽ khuyên cậu bé đó như thế nào để gầy bớt đi? - HS quan sát nhận xét. - Ăn thiếu chất đường bột như thế nào? |
2. Chất đường bột: -Ăn quá nhiều chất đường bột sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể và gây béo phì. - Thiếu chất đường bột sẽ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu. 3. Chất béo: - Thừa chất béo làm cơ thể béo phệ, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. - Thiếu chất béo sẽ thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu dễ bị mệt, đói |
- Em hãy cho biết thức ăn nào có thể làm răng dễ bị sâu ? đường - Ăn quá nhiều chất béo thì cơ thể như thế nào ? sẽ bị hiện tượng gì ? - Ăn thiếu chất béo cơ thể như thế nào? * GV hướng dẫn HS quan sát hình 3-13a trang 73 và 3-13b trang 74 SGK phân tích và hiểu thêm về lượng dinh dưỡng cần thiết cho HS mỗi ngày và tháp dinh dưỡng cân đối trung bình cho một người trong một tháng. |
KL: Cơ thể luôn đòi hỏi phải có đủ chất dinh dưỡng để nuôi sống và phát triển. Mọi sự thừa hoặc thiếu đều có hại cho sức khoẻ. - Muốn đầy đủ chất dinh dưỡng, cần phải kết hợp nhiều loại thức ăn khác nhau trong bữa ăn hàng ngày. - Cần lưu ý chọn đủ thức ăn của các nhóm để kết hợp thành một bữa ăn hoàn chỉnh, yếu tố này gọi là cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. |
C. Hoạt động luyện tập: 7’
1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức trọng tâm để làm bài tâp
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
Gv : yêu cầu hs hđ cá nhân tl câu hỏi, làm bài tập
- Điều quan trọng nhất các em học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì
là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp?
- HS suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, mỗi em sẽ có thời
gian 1 phút trình bày trước lớp về những điều các em đã học và những câu hỏi các
em muốn được giải đáp.
- Yêu cầu Hs trả lời một số câu hỏi và hoàn thiện một số bài tập :
Câu 1:Những dấu hiệu nào sau đây cho biết cơ thể em đang thiếu chất đạm.
A. dễ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu.
B. thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, dễ bị mệt, đói.
C. Trẻ em sẽ bị bệnh suy dinh dưỡng, mắc bệnh nhiễm khuẩn và trí tuệ kém phát
triển.
Câu 2:Những dấu hiệu nào sau đây cho biết cơ thể em đang thiếu chất béo.
A. Trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng, mắc bệnh nhiễm khuẩn và trí tuệ kém phát
triển.
B. thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, dễ bị mệt, đói.
C. dễ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu
D. Hoạt động vận dụng: 6’
1.Mục tiêu : nắm vững được kiến thức cơ bản vận dụng vào thực tế
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
Gv: Yêu cầu hs vận dụng kiến thức đã học, tl câu hỏi
- Em hãy xem lại cách ăn uống của mình và ghi ra những điều cần thực hiện
để đảm bảo ăn uống hợp lí.
- Em nên nhắc nhở người thân trong gia đình và bạn bè điều gì để cùng thực
hiện ăn uống cho hợp lí? Ghi lại những điều đó và cùng gia đình thực hiện.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
Cách tính chiều cao, cân nặng của trẻ em theo chuẩn của tổ chức y tế thế
giới WHO:
* Với trẻ từ 2 – 12 tuổi:
Cân nặng lý tưởng (kg) = 8 + (số năm tuổi x 2).
Ví dụ: Một em tròn 12 tuổi, số cân nặng cần có là:
8 + (12 x 2) = 32 (kg).
* Rút kinh nghiệm