Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất

Tải xuống 10 3.3 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Giáo án sinh học 12
Tuần 4, tiết 8 Ngày soạn: 14/9/2019

Bài giảng Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li

CHƯƠNG II:
TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
                                                   Tiết 8 – Bài 8: Quy luật Menđen - Quy luật phân li
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-
HS giải thích được tại sao Men đen lại thành công trong việc phát hiện ra các quy luật di truyền.
- Trình bày được quy luật phân li và giải thích bằng cơ sở tế bào học.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng suy luận lôgic và khả năng vận dụng kiến thức toán học.
3.Thái độ:
- có ý thức vận dụng qui luật phân li vào thực tiễn sản xuất
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài
- nội dung và cơ sở tế bào học của qui luật phân li.
5. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung:
- Phát hiện và giải quyết các vấn đề thực tiễn dựa trên hiểu biết về cơ sở di truyền học của qui luật.
- Thu thập và xử lí thông tin: tìm kiếm, thu thập thông tin liên quan đến các hiện tượng di truyền từ các
nguồn khác nhau. Đánh giá và lựa chọn thông tin cần thiết; diễn đạt và sử dụng thông tin.
- Nghiên cứu khoa học: đề xuất giả thuyết, bố trí thí nghiệm kiểm chứng, xác lập phép lai, dự toán kết
quả..
- Năng lực vận dụng xác suất thống kê trong việc xử lí số liệu di truyền.

Giáo án sinh học 12
- Năng lực tư duy thông qua phân tích, so sánh, xác lập mối quan hệ giữa các hiện tượng di truyền.
- Năng lực ngôn ngữ: diễn đạt, trình bày nội dung dưới nhiều hình thực khác nhau.
- Năng lực chuyên biệt:

STT Tên năng lực Các kĩ năng thành phần
1 Năng lực phát
hiện và giải
quyết vấn đề
Quan sát các tranh ảnh, sơ đồ về các quy luật của Menđen và các quy luật
di truyền bổ sung cho Menđen
2 Năng lực thu
nhận và xử lý
thông tin
Hình thành kỹ năng phân tích, khái quát và tổng hợp
Phân tích các nội dung liên quan đến các quy luật của Menđen và các quy
luật di truyền bổ sung cho Menđen; ý nghĩa của các quy luật đó.
3 Năng lực
nghiên cứu
khoa học
Các kĩ năng khoa học:
Quan sát các đối tượng sinh học; Tính toán; Xử lí và trình bày các số liệu,
lập các bảng biểu, biểu đồ, sơ đồ, ảnh chụp. Đưa ra các tiên đoán; Hình
thành nên các giả thuyết khoa học
4 Năng lực tính
toán
Tính toán các dạng bài tập về các quy luật của Menđen và các quy luật di
truyền bổ sung cho Menđen.
5 Năng lực
ngôn ngữ
Phát triển ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết thông qua trình bày, tranh luận,
thảo luận.
6 Năng lực giao
tiếp hợp tác
Hình thành các nhóm học tập, phân công các nội dung trong chuyên đề,
trình bày các kết quả tìm hiểu của mỗi nhóm.

II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Phim( ảnh động) về lai một tính và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
- Phiếu học tập
2/ Chuẩn bị của học sinh
- Xem lại bài 2,3, 4 , 5, 12, 13 và 25 Sinh học lớp 9 và đọc trước các bài trong SGK sinh 12 thuộc chuyên
đề

Giáo án sinh học 12
- Học bài cũ và đọc bài mới trước khi tới lớp.
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội
dung
Mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
I.
Phương
pháp
nghiên
cứu di
truyền
học của
Menđen
- Mô tả được
phương pháp nghiên
cứu di truyền học
của Menđen.
- Mô tả được thí
nghiệm của
Menđen.
Phát biểu dược nội
dung quy luật phân
li
- Giải thích được
kết quả thí
nghiệm theo
quan niệm của
MenĐen
- Vận dụng
phương pháp
nghiên cứu di
truyền học của
Menđen vào giải
quyết những bài
tập đơn giản
- Vận dụng viết được
giao tử dựa theo quy
luật phân li
- Vận dụng phương
pháp nghiên cứu di
truyền học của
Menđen vào giải
quyết những bài tập
phức tạp
II. Hình
thành
học
thuyết
khoa
học
- Khái quát được
các giả thuyết khoa
học của Menđen
- Tìm được mối
liên hệ giữa các
giả thuyết khoa
học của Menđen
với kiến thức di
truyền học hiện
đại
- Vận dụng giả
thuyết khoa học
của Menđen với
kiến thức di
truyền học hiện
đại để giải thích
được thí nghiệm
của Menđen
III. Cơ
sở tế
bào học
của các
quy
- Mô tả được cơ sở
khoa học của quy
luật phân ly
Vận dụng kiến
thức di ruyền
học hiện đại để
khảng định cơ sở
di truyền học


Giáo án sinh học 12

luật
Menđen
của quy luật
phân ly

III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
*) Kiểm tra bài cũ:
Bằng các câu hỏi tái hiện các kiến thức đã học lớp 9 liên quan tới nội dung chuyên đề
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát
1. Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được nội dung kiến thức cần đạt được ở chuyên đề này
2. Phương pháp/ kĩ thật dạy học: Vấn đáp tái hiện, đối thoại, phân tích.
3. Hình thức tổ chức hoạt động; Hoạt động cá nhân
4. Phương tiện dạy học: Sơ đồ liệt kê
5. Sản phẩm: Học sinh nắm lại các kiến thức cơ bản nhất về các quy luật di truyền đã học ở sinh học lớp

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Giáo viên vấn đáp tái hiện 1 số kiến thức cơ
bản về các quy luật di truyền ở sinh học lớp 9
- Giáo viên nêu khái quát các nội dung cần đạt
của chuyên đề
Học sinh hoạt động cá nhân hoặc trao đổi
với nhau để tái hiện kiến thức cũ

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2 : Trang bị cho học sinh toàn bộ kiến thức cần đạt
1. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững toàn bộ kiến thức của chuyên đề
2. Phương pháp/ kĩ thật dạy học: Động não, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân...
3. Hình thức tổ chức hoạt động; Giáo viên và học sinh tái hiện lại kiến thức cũ và mở rộng tìm tòi kiến
thức mới
4. Phương tiện dạy học: Phiếu học tập, sơ đồ, bảng biểu, tranh ảnh...

Giáo án sinh học 12
5. Sản phẩm: Học sinh được trang bị kiến thức cụ thể về các quy luật di truyền

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Quy luật Menđen - Quy luật phân li
I/Phương pháp nghiên cứu di truyền học
của Menđen.
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phương pháp
nghiên cứu di truyền của Menđen.
1. Yêu cầu học sinh đọc SGK mục I, kết hợp
kiến thức đã học ở bài 1, 2 SH 9 để hoàn thiện
những nội dung sau trong thời gian 10 phút:
HS tìm hiểu phương pháp nghiên cứu di truyền
của Menđen.

 

- Hãy nêu những đặc điểm trong phương pháp nghiên cứu di
truyền của Menden.
- Nêu thí nghiệm của Menden? Từ kết quả thí nghiệm có nhận
xét gì về xu hướng biểu hiện tính trạng ở F
1? Về sự biểu hiện
tính trạng của bố mẹ ở F
1 và F2?
- Dựa vào đâu Menđen kết luận được tỉ lệ kiểu hình 3:1 ở F
2
tương ứng với tỉ lệ kiểu gen 1:2:1?
2. Gọi 1 vài học sinh bất kì trả lời từng nội dung, đồng thời cho
lớp trao đổi, nhận xét và bổ sung cho mỗi nội dung, sau đó GV
chỉnh sửa và giải thích ( nếu cần) và tóm tắt lại để học sinh ghi
bài.
II/ Hình thành học thuyết khoa học.
(Giải thích theo Menden và nội dung quy luật như đáp án phiếu
học tập).
- HS đọc SGK và tái hiện
kiến thức SH 9, hoàn
thành các yêu cầu GV đặt
ra.


Giáo án sinh học 12

III/ Cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
( như đáp án phiếu học tập)
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quá trình hình thành học thuyết
khoa học của Menđen, nội dung của quy luật phân ly và cơ sở
tế bào học của quy luật phân li.
1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn.
2. Giới thiệu đoạn phim về lai 1 tính trạng và cơ sở tế bào học
của quy luật phân li.
3. Yêu cầu học sinh quan sát phim kết hợp độc lập đọc SGK
mục II, III và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu
học tập trong thời gian 10 phút.
4. Với mỗi nội dung của phiếu học tập, có thể sử dụng kết quả
của một nhóm khác nhau và tổ chức cho các nhóm khác nhận
xét, bổ sung.
5. Hoàn thiện từng nội dung để học sinh ghi bài.
6. Nhận xét đánh giá ý thức hoạt động của các nhóm.
PHIẾU HỌC TẬP
Độc lập đọc SGK mục II và III sau đó thảo luận nhóm để hoàn
thành nội dung phiếu học tập sau
1. Nêu nội dung, giải thích kết quả thí nghiệm theo Menđen và
theo thuyết nhiễm sắc thể( cơ sở tế bào học) bằng cách điền nội
dung vào bảng sau:

Nội dung quy luật và giải
thích kết quả theo
Menđen
Theo theo thuyết nhiễm sắc thể(
cơ sở tế bào học)
HS tìm hiểu quá trình
hình thành học thuyết
khoa học của Menđen,
nội dung của quy luật
phân ly và cơ sở tế bào
học của quy luật phân li.
- Nhận phiếu học tập
- Theo dõi phần GV giới
thiệu.
- Quan sát phim kết hợp
độc lập đọc SGK và thảo
luận nhóm để hoàn thành
nội dung phiếu học tập.


Giáo án sinh học 12

2. Trình bày phương pháp kiểm tra giả thuyết của Menđen. - Trao đổi từng nội dung
của phiếu học tập và đánh
giá kết quả của nhóm bạn.
- Ghi bài như nội dung
phiếu học tập đã được
chỉnh sửa.

Kiến thức HS cần đạt :
1.Phương pháp NC của Menđen: PP lai và phân tích con lai.
2. Nội dung của quy luật:
- Mỗi tính trạng do 1 cặp alen quy định, một có nguồn gốc từ bố, 1 có nguồn gốc từ mẹ. Các alen của
bố và mẹ tồn tại trong tế bào của cơ thể con một cách riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau. Khi hình
thành giao tử, các thành viên cặp alen phân li đồng đều về các giao tử, nên 50% số giao tử chứa alen
này còn 50% số giao tử chứa alen kia.
3. Cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
- Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và NST luôn tồn tại thành từng cặp. Các gen nằm trên các NST.
- Khi giảm phân tạo giao tử, các NST tương đồng phân li đồng đều về giao tử, kéo theo sự phân li
đồng đều của các alen trên nó.
C. LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 3. Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học của chuyên đề
(1) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức của chuyên đề
2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HS giải bài tập trắc nghiệm

Giáo án sinh học 12
(4) Phương tiện dạy học: Bài tập chuẩn bị trước trên giấy A4
(5) Sản phẩm: Hoàn thành các bài tập trắc nghiệm

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Giáo viên chuẩn bị sẵn cho mỗi nhóm làm 10
câu hỏi trắc nghiệm về nội dung chuyên đề
Giáo viên cho điểm cho những câu trả lời đúng
theo nhóm
Học sinh thảo luận trong nhóm và trả lời
Các nhóm khác có thể trả lời thay nếu câu
hỏi đó chưa được trả lời chính xác

D/ VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
HOẠT ĐỘNG 4. Nâng cao kiến thức chuyên đề
(1) Mục tiêu: hình thành ý thức và năng lực vận dụng những điều đã học về các quy luật di truyền vào
trong cuộc sống.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Giải quyết vấn đề/ hoạt động cá nhân
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân.
(4) Phương tiện dạy học: Kiến thức đã học, tài liệu tham khảo khác, mạng internet...
(5) Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi
nâng cao, mở rộng về nội dung chuyên đề như :
-Một gen có 2 alen có thể tạo ra bao nhiêu kiểu
gen, -Cho biết tỉ lệ KG, KH của các phép lai
khi cho các KG đó lai với nhau
-Nếu gen trội là trội không hoàn toàn thì sự
biểu hiện tính trạng như thế nào?
Học sinh thảo luận với nhau và trả lời các
câu hỏi giáo viên yêu cầu
Học sinh lĩnh hội các kiến thức mới, các
kiến thức nâng cao và tự làm nhanh các
dạng bài tập hay và khó


Giáo án sinh học 12

GV theo dõi, hướng dẫn HS xác định tỉ lệ KG,
KH.
Nhậ xét kết quả HS trả lời và chốt đáp án.

E/ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học sinh nắm kĩ các kiến thức cơ bản nhất về các quy luật di truyền đã học và chuẩn bị kiến thức
cho chuyên đề tiếp theo
Câu hỏi và bài tập :
MĐ 1:
Theo quan niệm về giao tử thuần khiết của Menđen, cơ thể lai F1 khi tạo giao tử thì:
A. mỗi giao tử đều chứa một nhân tố di truyền của bố và mẹ.
B. mỗi giao tử chỉ chứa một nhân tố di truyền của bố hoặc mẹ.
C. mỗi giao tử chứa cặp nhân tố di truyền của bố và mẹ, nhưng không có sự pha trộn.
D. mỗi giao tử đều chứa cặp nhân tố di truyền hoặc của bố hoặc của mẹ.
MĐ 2:
Bản chất quy luật phân li của Menđen là
A.sự phân li đồng đều của các alen về các giao tử trong quá trình giảm phân.
B.sự phân li kiểu hình ở F2 theo tỉ lệ 3 : 1.
C.sự phân li kiểu hình ở F2 theo tỉ lệ 1 : 1 : 1 :1.
D.sự phân li kiểu hình ở F2 theo tỉ lệ 1 : 2 : 1.
MĐ 3:
Câu: Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định quả vàng. Phép lai
nào sau đây cho F1 có tỉ lệ kiểu hình là 3 quả đỏ : 1 quả vàng?
A. AA × aa. B. Aa × aa. C. Aa × Aa. D. AA × Aa

Giáo án sinh học 12
Câu: Ở cà chua, alen A quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định quả vàng. Cho biết quá
trình giảm phân không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, những phép lai nào sau đây cho đời con có cả cây
quả đỏ và cây quả vàng?
A. Aa × aa và AA × Aa. B. AA × aa và AA × Aa. C. Aa × Aa và Aa × aa. D. Aa × Aa và AA × Aa.
Câu 2 : Ở đậu Hà Lan, gen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa trắng. Cho biết
quá trình giảm phân diễn ra bình thường, phép lai cho đời con có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 1 cây hoa đỏ
: 1 cây hoa trắng là
A. Aa × aa. B. AA × Aa. C. AA × aa. D. Aa × Aa.
MĐ 4:
Ở cà chua, A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng. Khi cho cà chua quả đỏ dị hợp tự thụ phấn được F1.
Xác suất chọn được ngẫu nhiên 3 quả cà chua màu đỏ, trong đó có 2 quả kiểu gen đồng hợp và 1 quả có
kiểu gen dị hợp từ số quả đỏ ở F
1 là:
A. 3/32 B. 6/27 C. 4/27 D. 1/32
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 9)
Trang 9
Giáo án Sinh học 12 Bài 8: Quy luật Menđen: Quy luật phân li mới nhất (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 10 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống