Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 8: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG II: TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
Tiết: 08
Bài 8. QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, học sinh cần đạt được:
1. Kiến thức
- Giải thích được tại sao Menđen lại thành công trong việc phát hiện ra các
quy luật di truyền.
- Trình bày được cơ sở tế bào học của quy luật phân li của Menđen (Biết cách
xđ sự tương ứng giữa các tỉ lệ KH với tỉ lệ các KG trong thí nghiệm của Menđen) *
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng suy luận lôgic và khả năng vận dụng kiến thức toán học
trong việc giải quyết các vấn đề của sinh học; viết SĐL từ P → F1 → F2
3. Thái độ:
- Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hình vẽ 8.2 sgk phóng to
- Phiếu học tập số 1 và số 2 cùng đáp án
- PP dạy học: Vấn đáp – tìm tòi.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập, sgk, sbt sinh học 12.
III. KỸ NĂNG SỐNG
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng; hợp tác; quản lý thời gian và đảm nhận
trách nhiệm trong hoạt động nhóm
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về phương pháp nghiên cứu di truyền
của Menden và cơ sở tế bào học của qui luật phân ly.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra
2.Giảng bài mới:
GV: PP nghiên cứu của Menden và việc hình thành học thuyết khoa học như
thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu:
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung | ||
*Hoạt động 1 : phương pháp nghiên cứu di truyền học của Men đen -Gv: y/c học sinh đọc mục I sgk và thảo luận nhóm tìm hiểu pp ng/cứu KH dẫn đến thành công của Menđen thông qua việc phân tích thí nghiệm → hoàn thành phiếu học tập số 1 -Hs: + Thảo luận nhóm → nd PHT + Trình bày → lớp NX
-Gv: phân tích để Hs nhận thức được tính sáng tạo và độc đáo của Menđen: + M đã biết cách tạo ra các dòng thuần chủng khác nhau dùng như những dòng đối chứng + Biết phân tích kết quả của mỗi cây laivế từng tính tạng riêng biệt qua nhiều thế hệ + Lặp lại thí nghiệm nhiều lần để tăng độ chính xác + tiến hành lai thuận nghịch để tìm hiểu vai trò của bố mẹ trong sự DT tính trạng + Lựa chọn đối tượng ng/cứu thích hợp *Hoạt động 2: Tìm hiểu hình thành học thuyết khoa học |
I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENDEN 1. Tạo dòng thuần chủng về nhiều thế hệ 2. Lai các dòng thuần chủng khác biệt về 1 hoặc 2 tính trạng rồi phân tích kết quả lai ở F1, F2, F3 3. Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả 4. Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho giả thuyết. II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT 1. Nội dung giả thuyết |
-Gv: yêu cầu hs đọc nội dung mục II sgk thảo luận nhóm và hoàn thành PHT số 2
-Gv: Nêu câu hỏi thảo luận: + Tỉ lệ phân li KG ở F2 (1:2:1 ) được giải thích dựa trên cơ sở nào? + Hãy đề xuất cách tính xác suất của mỗi loại hợp tử được hình thành ở thế hệ F2? + Theo em Menđen đã thực hiện phép lai như thế nào để kiểm nghiệm lại giả thuyết của mình? (lai cây dị hợp tử Aa với cây đồng hợp tử aa) -Gv: Hãy phát biểu nội dung quy luật phân li theo thuật ngữ của DT học hiện đại? -Hs: ... *Hoạt động 3: Tìm hiểu cơ sở khoa học của quy luật phân li -Gv: cho hs quan sát hình 8.2 trong SGK phóng to -Gv: Sự phân li của NST và phân li của các gen trên đó như thế nào? -Hs:... -Gv: + Tỉ lệ giao tử chứa alen A và tỉ lệ giao tử của alen a như thế nào ( ngang nhau ) + Điều gì quyết định tỉ lệ đó ? -Hs:... |
- Mỗi tính trạng đều do một cặp nhân tố di truyền quy định. Trong tế bào, các nhân tố di truyền không hoà trộn vào nhau. - Bố ( mẹ) chỉ truyền cho con ( qua giao tử ) 1 trong 2 thành viên của cặp nhân tố di truyền. - Khi thụ tinh các giao tử kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp tử. 2. Kiểm tra giả thuyết Bằng phép lai phân tích (lai kiểm nghiệm) đều cho tỉ lệ kiểu hình xấp xỉ 1:1 như dự đoán của Međen 3. Nội dung của QLPL Sgk/35 III. CƠ SỞ TBH CỦA QUI LUẬT PHÂN LY - Trong tế bào sinh dưỡng, NST luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng, nên gen tồn tại theo từng cặp gen tương ứng trên cặp NST tương đồng - Khi giảm phân tạo, sự phân li đồng đều của các cặp NST tương đồng dẫn tới sự phân li đồng đều của cặp gen tương ứng (cặp alen) về các giao tử. |
3. Củng cố:
- Nếu bố mẹ đem lai không thuần chủng, các alen của một gen không có quan
hệ trội lặn hoàn toàn (đồng trội ) thì quy luật phân li của Menden còn đúng nữa hay
không?
- Cần làm gì để biết chính xác KG của một cá thể có kiểu hình trội?
4. Bài tập:
- Trả lời câu hỏi và bài tập trang 37 SGK.
- Đọc trước bài 9
ĐÁP ÁN PHT SỐ 1
Tiến hành thí nghiệm |
- B1: Tạo ra các dòng thuần chủng có các kiểu hình tương phản (Ví dụ: hoa đỏ- hoa trắng ) -B2: Lai các dòng thuần với nhau để tạo ra đời con F1 - B3: Cho các cây lai F1 tự thụ phấn để tạo ra đời con F2 - B4: Cho từng cây F2 tự thụ phấn để tạo ra đời con F3 |
Phân tích kết quả thí nghiệm |
F1: 100% Cây hoa đỏ F2: cho ¾ số cây hoa đỏ và ¼ cây hoa trắng ( 3 trội : 1 lặn ) F3 : 1/3 cây hoa đỏ F2 cho F3 gồm toàn cây hoa đỏ 2/3 cây hoa đỏ F2 cho F3 tỉ lệ 3 đỏ :1 trắng 100% cây hoa trắng F2 cho F3 gồm toàn cây hoa trắng |
ĐÁP ÁN PHT SỐ 2
Giải thích kết quả (Hình thành giả thuyết ) |
- Mỗi tính trạng do 1 cặp nhân tố di truyền quy định (cặp alen): 1 có nguồn gốc từ bố, 1 có nguồn gốc từ mẹ. - Các nhân tố di truyền của bố và mẹ tồn tại ở cơ thể con một cách riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau và khi giảm phân chúng phân li đồng đều về các giao tử. |
Kiểm định giả thuyết |
- Nếu giả thuyết nêu trên là đúng thì cây dị hợp tử Aa khi giảm phân sẽ cho 2 loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau. |
- Có thể kiểm tra điều này bằng phép lai phân tích. |