Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 8: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG II : TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
Bài 8 : QUY LUẬT MENĐEN : QUY LUẬT PHÂN LI
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nêu được thí nghiệm - nhận xét – nội dung quy luật lai một tính của menđen
- Chỉ ra cơ sở tế bào học của quy luật lai một tính
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực,thể hiện sự tự tin khi trình bày,ra
quyết định,quản lí thời gian,.
- Rèn kĩ năng phân tích so sánh phán đoán khi quan sát tiêu bản, kĩ năng làm tiêu bản.
3. Thái độ
- Thấy được vai trò , ý nghĩa thực tiễn của việc ứng dụng quy luật trong sản xuất
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất:
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Thiết bị dạy học
- Hình vẽ 8.2 sgk phóng to
- Phiếu học tập số 1 và số 2 cùng đáp án
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sau cho phù hợp bài
học
Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
Kỹ thuật khăn trãi bàn + kỹ thuật mãnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thí nghiệm và nội dung quy luật phân li
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
*Hoạt động 1: Tìm hiểu thí nghiệm và nội dung quy luật phân li - GV yêu cấu hs đọc nội dung mục I sgk và thảo luận nhóm theo phiếu học tập số 1 .Cho nhận xét về kết quả ở đời con f1 và f2? Kết hợp quan sát bảng 8 và đọc mục II. ? Tỉ lệ phân li KG ở F2 ( 1:2:1 ) được giải thích dựa trên cơ sở nào Vì sao f2 lại phân tính 3 T : 1L ? Hoàn thành phiếu học tập số 2. ? Hãy đề xuất cách tính xác suất của mỗi loại hợp tử được hình thành ở thế hệ F2 * GV : theo em Menđen đã thực hiện phép lai như thế nào để kiểm nghiệm lại giả thuyết của mình ? |
I. Quy luật phân li (định luật 1va 2 của men đen) 1. Thí nghiệm: Pt/c: Hoa đỏ x Hoa trắng F1: 100% Cây hoa đỏ F2: ¾ số cây hoa đỏ : ¼ cây hoa trắng 2. Nhận xét * Pt/c: Về 1 cặp tính trạng tương phản -> F1: đồng tính về tính trội (cây hoa đỏ) ->F2: Tỉ lệ phân li KG ở F2 ( 1:2:1 ) Tỉ lệ phân li KH ở F2 ( 3 trội : 1 lặn ) * Giả thuyết a. Mỗi tính trạng đều do một cặp nhân tố di truyền quy định . trong tế bào nhân tố di truyền không hoà trộn vào nhau |
( lai cây dị hợp tử cới cây đồng hợp tử aa ) ***? Hãy phát biểu nội dung quy luật phân li theo thuật ngữ của DT học hiện đại? ( SGK) |
b. Bố ( mẹ) chỉ truyền cho con ( qua giao tử ) 1 trong 2 thành viên của cặp nhân tố di truyền c. Khi thụ tinh các giao tử kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp t * Kiểm tra giả thuyết Sơ đồ lai : Ptc AA x aa (Hoa đỏ) (Hoa trắng) GP A a F1 Aa (100% Hoa đỏ) F1 x F1. Aa x Aa GF1 A,a A,a F2. - Tỷ lệ kiểu gen : 1 AA : 2 Aa : 1 aa - Tỷ lệ kiểu hình : 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng 3. Nội dung của quy luật: Mỗi tính trạng do một cặp gen quy định, một có nguồn gốc từ bố, một có nguồn gốc từ mẹ. Các alen tồn tại trong tế bào một cách riêng rẽ, không hòa trộn vào nhau. Khi hình thành giao tử, mỗi alen trong cặp alen phân li đồng đều về các giao tử, nên 50% số giao tử chứa alen này, 50% số giao tử chứa alen kia. |
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cơ sở khoa học của quy luật phân li.
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
GV cho hs quan sát hình 8.2 trong SGK phóng to ? Hình vẽ thể hiện điều gì ? Vị trí của alen A so với alen a trên NST ? Sự phân li của NST và phân li của các gen trên đó như thế nào ? Tỉ lệ giao tử chứa alen A và tỉ lệ giao tử cứa alen a như thế nào ( ngang nhau ) điều gì quyết định tỉ lệ đó ? |
II. Cơ sở tế bào học của quy luật phân li - Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và các NST luôn tồn tại thành từng cặp , các gen nằm trên các NST -Khi giảm phân tạo giao tử, các NST tương đồng phân li đồng đều về giao tử , kéo theo sự phân li đồng đều của các alen trên nó |
3. Hoạt động luyện tập :
1. Nếu bố mẹ đem lai không thuần chủng , các alen của một gen không có quan hệ trội lặn hoàn
toàn (đồng trội ) thì quy luât phân li của Menden con đúng nữa hay không?
2. Cần làm gì để biết chính xác KG của một cá thể có kiểu hình trội ?
4. Hoạt động vận dụng :
1. Ở cà chua tính trạng màu quả do 1 cặp gen quy định, tiến hành lai 2 thứ cà chua thuần chủng
quả đỏ và quả vàng được F1 toàn quả đỏ sau đó cho F1 lai với nhau được F2:Giả sử tính trạn quả
màu đỏ do 2 alen D, d chi phối. Khi lai F1 với 1 cây quả đỏ F2 sẽ được ở thế hệ sau theo tỉ lệ kiểu
gen:
A. 1DD : 1Dd; B. 1DD : 2Dd : 1dd; C. 1Dd : 1dd; D. A, B đúng. Đáp án -D
2. Ở cà chua tính trạng màu quả do 1 cặp gen quy định, tiến hành lai 2 thứ cà chua thuần chủng
quả đỏ và quả vàng được F1 toàn quả đỏ sau đó cho F1 lai với nhau được F2:Khi lai giữa F1 với 1
cây quả đỏ F2 ở thế hệ sau sẽ xuất hiện tỉ lệ phân tính:
A. Toàn quả đỏ; B. 1 quả đỏ, 1 quả vàng; C. 3 quả đỏ, 1 quả vàng; D. C, D đúng . Đáp án -D
5. Hoạt động mở rộng :
1. Ở hoa phấn kiểu gen đồng hợp DD quy định màu hoa đỏ, Dd quy định màu hoa hồng và dd quy
định màu hoa trắng.Lai phân tích cây có màu hoa đỏ ở thế hệ sau sẽ xuất hiện tỉ lệ kiểu hình
A. 1 đỏ, 1 hồng ; B. 1 hồng, 1 trắng; C. Toàn đỏ; D. Toàn hồng . Đáp án D
2. Ở hoa phấn kiểu gen đồng hợp DD quy định màu hoa đỏ, Dd quy định màu hoa hồng và dd quy
định màu hoa trắng.Tiến hành lai giữa 2 cây hoa màu hồng ở thế hệ sau sẽ xuất hiện tỉ lệ phân
tính:
A. Toàn hồng ; B. Toàn đỏ; C. 3 đỏ : 1 trắng; D. 1 đỏ : 2 hồng : 1 trắng . Đáp án D
3. Ở hoa phấn kiểu gen đồng hợp DD quy định màu hoa đỏ, Dd quy định màu hoa hồng và dd quy
định màu hoa trắng.Phép lai giữa cây hoa hồng với hoa trắng sẽ xuất hiện tỉ lệ kiểu hình:
A. 1 hồng : 1 trắng ; B. 1 đỏ : 1 trắng;
C. 1 đỏ : 1 hồng ; D. 1 đỏ : 2 hồng : 1 trắng; Đáp án A
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
1. Bằng cách nào để xác định được phương thức di truyền của một tính trạng
2. Nêu vai trò của phương pháp phân tích giống lai của Menđen
Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1- Tìm hiểu thí nghiệm và nội dung quy luật phân li độc lập?
Nhóm 2- Tìm hiểu cơ sở khoa học của quy luật phân li độc lập.?
Nhóm 3- Tìm hiểu ý nghĩa quy luật các dạng bài tập về của quy luật phân li độc lập.?