Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 2.8 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                   Bài 54: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường
sống
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, phát triển kiến thức
+ Rèn kỹ năng hoạt động nhóm, khái quát hoá kiến thức, liên hệ thực tế ở địa
phương, trường học, nơi công cộng về ô nhiễm môi trường
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
+ Tranh hình SGK. Tranh ảnh thu thập trên sách báo
+ Tư liệu về ô nhiễm môi trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Trình bày nguyên nhân dẫn đến suy thoái môi trường do hoạt
động của con người?
2. Bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
? Theo em, thế nào là ô nhiễm môi trường?
? Do đâu mà môi trường bị ô nhiễm?
B.Hình thành kiến thức:
-
Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: Ô nhễm môi trường là gì?
Mức độ cần đạt: Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
- GV giúp HS hoàn
thành khái niệm
- Ô nhiễm môi trường
do hoạt động của con
người.
- Do hoạt động của tự
nhiên như núi lửa, lũ lụt
....
- HS nghiên cứu thông tin
SGK. Kết hợp với các tài
liệu thu thập được, trả lời:
+ Môi trường bị bẩn
+ Do hoạt động của con
người và thiên nhiên
- Đại diện nhóm trình bày,
nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
I. Ô nhiễm môi trường là
gì?
- Ô nhiễm môi trường là
hiện tượng môi trường tự
nhiên bị bẩn, đồng thới các
tính chất vật lý, hoá học bị
thay đổi gây tác hại tới con
người và sinh vật

Hoạt động 2: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm
Mức độ cần đạt: Nêu được một số chất… gây ô nhiễm môi trường

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1: Các khí thải gây độc hại
đó là những khí gì?
- Các khí được thải ra từ
những hoạt động nào?
- Hoàn thành bảng 45.1
- GV đánh giá kết quả của các
nhóm
- Kể tên nhứng hoạt động đốt
cháy nhiên liệu tại gia đình
hoặc hàng xóm gây ô nhiễm
không khí?
B2: GV yêu cầu HS thảo luận
làm bài tập trang 163 SGK
- GV yêu cầu đại diện lên chỉ
sơ đồ H 54.2
- HS nghiên cứu SGK
trả lời được:
+ Khí CO
2, SO2, NO,
CO...
+ Hoạt động công
nghiệp .
- Các nhóm thảo luận
hoàn thành bảng 45.1
SGK
- Đại diện nhóm lên
trình bày, nhóm khác
nhận xét, bổ sung
- Bằng kiến thức thực tế,
HS trả lời câu hỏi
- HS nghiên cứu thông
tin SGK kết hợp với
1. Ô nhiễm do các khí thải
ra từ hoạt động công
nghiệp và sinh hoạt.
- Các chất thải ra từ nhà
máy, phương tiện giao
thông, đun nấu, sinh hoạt
là CO
2, SO2, NO ... gây ô
nhiễm môi trường khô khí
2. Ô nhiêm do thuốc bảo
vệ thực vật và chất độc
hoá học:
- Các chất hoá học độc
hại, nếu sử dụng không
đúng cách hoặc quá liều
lượng thì sẽ được tích tụ
trong môi trường nước

 

B3: GV yêu cầu HS nghiên
cứu thông tin SGK trả lời câu
hỏi:
+ Chất phóng xạ có nguồn
gốc từ đâu?
+ Các chất phóng xạ gây tác
hại như thế nào?
- GV yêu cầu HS nghiên cứu
thông tin SGK hoàn thành
bảng 54.2
B4: GV hướng dẫn và nhận
xét bài làm của HS.
- Sinh vật gây bệnh có nguồn
gốc từ đâu?
- Nguyên nhân của các bệnh
giun, sán, tả, lỵ ...?
- Để phòng tránh các bệnh do
sinh vật, ta cần có biện pháp
gì?
- Kết luận chung:
kiến thức thực tế trả lời:
Thuốc sâu, thuốc diệt cỏ,
diệt nấm ...
- HS thảo luận nhóm, trả
lời câu hỏi.
- HS nghiên cứu và ghi
nhớ thông tin trong
SGK, trả lời được:
+ Nhà máy điện nguyên
tử
+ Thử, sử dụng vũ khí
hạt nhân
+ Gây đột biến gen
- HS nghiên cứu SGK.
Kết hợpvới những hiểu
biếtcủa bản thân, hoàn
thành bảng HS tự rút ra
kết luận
- HS nghiên cứu thông
tin SGK, kết hợp quan
sát tranh H54.5-6. Trả
lời câu hỏi
- Một vài HS trả lời, lớp
nhận xét, bổ sung
ngọt , đại dương, đất, trên
cơ thể sinh vật... Gây hại
tới sinh vật
3. Ô nhiễm do các chất
phóng xạ
- Các chất phóng xạ gây
đột biến ở người và sinh
vật.
- Gây một số bệnh di
truyền và bệnh ung thư
4. Ô nhiễm do các chất
thải rắn.
- Các chất thải rắn gây ô
nhiễm gồm: Đồ nhựa, giấy
vụn, mảnh cao su, bông,
kim tiêm ...
5. Ô nhiễm do sinh vật
gây bệnh:
- Sinh vật gây bệnh có
nguồn gốc từ chất thải
không được xử lý

3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường?
- Kể tên những loại thuốc bảo vệ thực vật thường được sử dụng trong gia đình hoặc
địa phương?
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Sinh vật vào cơ thể gây bệnh cho người do một số thói quen sinh hoạt như:
+ ăn gỏi, ăn tái, ngủ không màn ...
5.Dặn dò
Đọc và chuẩn bị trước bài 55: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo)
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống