Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 54: Ô nhiễm môi trường mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 54: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS nêu được các nguyên nhân gây ô nhiễm, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường
sống
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát tranh hình, phát triển kiến thức
+ Rèn kỹ năng hoạt động nhóm, khái quát hoá kiến thức, liên hệ thực tế ở địa
phương, trường học, nơi công cộng về ô nhiễm môi trường
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
+ Tranh hình SGK. Tranh ảnh thu thập trên sách báo
+ Tư liệu về ô nhiễm môi trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Trình bày nguyên nhân dẫn đến suy thoái môi trường do hoạt
động của con người?
2. Bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
? Theo em, thế nào là ô nhiễm môi trường?
? Do đâu mà môi trường bị ô nhiễm?
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1: Ô nhễm môi trường là gì?
Mức độ cần đạt: Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
- GV giúp HS hoàn thành khái niệm - Ô nhiễm môi trường do hoạt động của con người. - Do hoạt động của tự nhiên như núi lửa, lũ lụt .... |
- HS nghiên cứu thông tin SGK. Kết hợp với các tài liệu thu thập được, trả lời: + Môi trường bị bẩn + Do hoạt động của con người và thiên nhiên - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. |
I. Ô nhiễm môi trường là gì? - Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thới các tính chất vật lý, hoá học bị thay đổi gây tác hại tới con người và sinh vật |
Hoạt động 2: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm
Mức độ cần đạt: Nêu được một số chất… gây ô nhiễm môi trường
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
B1: Các khí thải gây độc hại đó là những khí gì? - Các khí được thải ra từ những hoạt động nào? - Hoàn thành bảng 45.1 - GV đánh giá kết quả của các nhóm - Kể tên nhứng hoạt động đốt cháy nhiên liệu tại gia đình hoặc hàng xóm gây ô nhiễm không khí? B2: GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập trang 163 SGK - GV yêu cầu đại diện lên chỉ sơ đồ H 54.2 |
- HS nghiên cứu SGK trả lời được: + Khí CO2, SO2, NO, CO... + Hoạt động công nghiệp . - Các nhóm thảo luận hoàn thành bảng 45.1 SGK - Đại diện nhóm lên trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - Bằng kiến thức thực tế, HS trả lời câu hỏi - HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với |
1. Ô nhiễm do các khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. - Các chất thải ra từ nhà máy, phương tiện giao thông, đun nấu, sinh hoạt là CO2, SO2, NO ... gây ô nhiễm môi trường khô khí 2. Ô nhiêm do thuốc bảo vệ thực vật và chất độc hoá học: - Các chất hoá học độc hại, nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều lượng thì sẽ được tích tụ trong môi trường nước |
B3: GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi: + Chất phóng xạ có nguồn gốc từ đâu? + Các chất phóng xạ gây tác hại như thế nào? - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK hoàn thành bảng 54.2 B4: GV hướng dẫn và nhận xét bài làm của HS. - Sinh vật gây bệnh có nguồn gốc từ đâu? - Nguyên nhân của các bệnh giun, sán, tả, lỵ ...? - Để phòng tránh các bệnh do sinh vật, ta cần có biện pháp gì? - Kết luận chung: |
kiến thức thực tế trả lời: Thuốc sâu, thuốc diệt cỏ, diệt nấm ... - HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - HS nghiên cứu và ghi nhớ thông tin trong SGK, trả lời được: + Nhà máy điện nguyên tử + Thử, sử dụng vũ khí hạt nhân + Gây đột biến gen - HS nghiên cứu SGK. Kết hợpvới những hiểu biếtcủa bản thân, hoàn thành bảng HS tự rút ra kết luận - HS nghiên cứu thông tin SGK, kết hợp quan sát tranh H54.5-6. Trả lời câu hỏi - Một vài HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung |
ngọt , đại dương, đất, trên cơ thể sinh vật... Gây hại tới sinh vật 3. Ô nhiễm do các chất phóng xạ - Các chất phóng xạ gây đột biến ở người và sinh vật. - Gây một số bệnh di truyền và bệnh ung thư 4. Ô nhiễm do các chất thải rắn. - Các chất thải rắn gây ô nhiễm gồm: Đồ nhựa, giấy vụn, mảnh cao su, bông, kim tiêm ... 5. Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh: - Sinh vật gây bệnh có nguồn gốc từ chất thải không được xử lý |
3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường?
- Kể tên những loại thuốc bảo vệ thực vật thường được sử dụng trong gia đình hoặc
địa phương?
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Sinh vật vào cơ thể gây bệnh cho người do một số thói quen sinh hoạt như:
+ ăn gỏi, ăn tái, ngủ không màn ...
5.Dặn dò
Đọc và chuẩn bị trước bài 55: Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo)
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………