Giáo án Sinh học 9 Bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5512

Tải xuống 3 2.3 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                      Bài 56-57: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- HS chỉ ra được nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó đề
xuất các biện pháp khắc phục.
- Nâng cao nhận thức của HS đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút.
- Kẻ săn bảng 56.1- 3 vào giấy khổ to.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường
MĐCĐ:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
B1: GV hướng dẫn bảng 56.1.
+ Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh.
+ Con người đã có những hoạt động nào
gây ô nhiễm môi trường.
+ Lấy ví dụ minh hoạ
B2: GV hướng dẫn nội dung bảng 56.2
+ Tác nhân gây ô nhiễm: Rác, phân động
vật....
+ Mức độ thải nhiều hay ít
+ Nguyên nhân: Rác chưa sử lí, phân động
vật còn chưa ủ, thải trực tiếp...
+ Biện pháp khắc phục: Làm gì để ngăn
chặn các tác nhân
B3: GV giới thiệu địa điểm quan sát: Rừng
lâm kinh
B4: Các bước tiến hành như SGK
- Nội dung bảng 56.3
1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi
trường
- HS nghe hướng dẫn ghi nhớ để tiến
hành điều tra
2. Điều tra tác động của con người tới
môi trường
- Nghiên cứu kĩ các bước tiến hành
điều tra.

 

- Xác định rõ thành phần hệ sinh thái đang
có.
- Xu hướng biến đổi các thành phần trong
tương lai có thể theo hướng tốt hay xấu.
- Hoạt động của con người: Gây biến đổi
tốt hay xấu cho hệ sinh thái?
- Nắm được những yêu cầu của bài
thực hành
- Hiểu rõ nội dung bảng 56.3
+ HS điều tra theo nhóm vào ngày
nghỉ ghi lại kết quả

Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương
MĐCĐ: Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
B1: GV yêu cầu:
+ Các nhóm báo cáo kết quả điều tra.
B2: GV cho các nhóm thảo luận kết quả
B3: GV nhận xét đánh giá sự hoạt động
của các nhóm trong buổi thực hành
- Thông báo kết quả do các nhóm đã đạt
được.
- Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra
được vào giấy khổ to
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung

3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm.
- Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở động viên những nhóm còn thiếu sót
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
-Xác định rõ thành phần hệ sinh thái ở địa phương em đang sống.
5.Dặn dò
- Các nhóm viết thu hoạch theo mẫu
* Rút kinh nghiệm bài học:

………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống