Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 56-57: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
- HS chỉ ra được nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó đề
xuất các biện pháp khắc phục.
- Nâng cao nhận thức của HS đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy, bút.
- Kẻ săn bảng 56.1- 3 vào giấy khổ to.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường
MĐCĐ:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
B1: GV hướng dẫn bảng 56.1. + Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh. + Con người đã có những hoạt động nào gây ô nhiễm môi trường. + Lấy ví dụ minh hoạ B2: GV hướng dẫn nội dung bảng 56.2 + Tác nhân gây ô nhiễm: Rác, phân động vật.... + Mức độ thải nhiều hay ít + Nguyên nhân: Rác chưa sử lí, phân động vật còn chưa ủ, thải trực tiếp... + Biện pháp khắc phục: Làm gì để ngăn chặn các tác nhân B3: GV giới thiệu địa điểm quan sát: Rừng lâm kinh B4: Các bước tiến hành như SGK - Nội dung bảng 56.3 |
1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường - HS nghe hướng dẫn ghi nhớ để tiến hành điều tra 2. Điều tra tác động của con người tới môi trường - Nghiên cứu kĩ các bước tiến hành điều tra. |
- Xác định rõ thành phần hệ sinh thái đang có. - Xu hướng biến đổi các thành phần trong tương lai có thể theo hướng tốt hay xấu. - Hoạt động của con người: Gây biến đổi tốt hay xấu cho hệ sinh thái? |
- Nắm được những yêu cầu của bài thực hành - Hiểu rõ nội dung bảng 56.3 + HS điều tra theo nhóm vào ngày nghỉ ghi lại kết quả |
Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra về môi trường ở địa phương
MĐCĐ: Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
B1: GV yêu cầu: + Các nhóm báo cáo kết quả điều tra. B2: GV cho các nhóm thảo luận kết quả B3: GV nhận xét đánh giá sự hoạt động của các nhóm trong buổi thực hành - Thông báo kết quả do các nhóm đã đạt được. |
- Mỗi nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to - Đại diện nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung |
3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả các nhóm.
- Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở động viên những nhóm còn thiếu sót
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
-Xác định rõ thành phần hệ sinh thái ở địa phương em đang sống.
5.Dặn dò
- Các nhóm viết thu hoạch theo mẫu
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………