Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ÔN TẬP CHƯƠNG IV |
I. MỤC TIÊU:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, thẩm mỹ, tư duy, vận dụng.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Nội dung |
Nhận biết (MĐ1) |
Thông hiểu (MĐ2) |
Vận dụng (MĐ3) |
Vận dụng cao (MĐ4) |
1. Đơn thức. Đa thức |
Biết nhận ra đơn thức, đa thức |
Biết bậc của đơn thức, đa thức |
|
|
2. Đơn thức đồng dạng |
|
|
Cộng hai đơn thức đồng dạng |
Chứng tỏ đẳng thức |
III. TIẾN HÀNH TIẾT DẠY:
* Kiểm tra bài cũ: (5')
Gv: Cho đa thức A(x) = 2x5 - 5x3 + - x2 + x4 - 1
Sắp xếp các hạng tử của A(x) theo lũy thừa giảm dần của biến. Tìm bậc của A(x)?
* Đáp án: A(x) = 2x5 - 5x3 + - x2 + x4 - 1
= 2x5 + x4 - 5x3 - x2 + - 1 ....................4đ
= 2x5 + x4 - 5x3 - x2 + ...................3đ
Đa thức A(x) có bậc 5 ...................3đ
A. KHỞI ĐỘNG
*Hoạt động 1. Tình huống xuất phát (mở đầu) (1’)
(1) Mục tiêu: Kích thích hs suy đoán, hướng vào bài mới
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.
(5) Sản phẩm: Không
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản của chương sau đó hướng dẫn học sinh ôn tập |
HS: Trả lời và lắng nghe |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
NL hình thành |
Hoạt động 2: Ôn tập. (27’) (1) Mục tiêu: Ôn tập, hệ thống hoá các kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức. Rèn kỹ năng viết đơn thức, đa thức có bậc xác định, có biến và hệ số theo yêu cầu của bài. Tính giá trị của biểu thức, thu gọn đơn thức, nhân đơn thức. (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp, thực hành. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK. (5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh |
|||
I. Lý thuyết Câu 1: Năm đơn thức với biến x, y có bậc khác nhau. 2xy, 4x2y, -3x3y5… Câu 2: Hai đơn thức đồng dạng là... Ví dụ: 2xy, 7xy, -4xy… II. Bài tập *Dạng 1: Tính giá trị của biểu thức Bài 58 Sgk/49: a) Thay x = 1; y = -1; z = -2 vào biểu thức ta được: 2.1.(-1).[5.1.(-1) + 3.1 – (-2)] = -2.[(-5) + 3 + 2] = -2. 0 = 0 Vậy giá trị của biểu thức 2xy(5x2y + 3x – z) bằng 0 tại x = 1; y = -1; z = -2 b) Thay x = 1; y = -1; z = -2 vào biểu thức ta được: 1.(-1)2 + (-1)2.(-2)3 + (-2)3.14 = 1.1 + 1.(-8) + (-8).1= -15 Vậy giá trị của biểu thức xy2 + y2z3 + z3y4 bằng -15 tại x = 1; y = -1; z = -2 *Dạng 2: Tính tích các đơn thức, thu gọn đơn thức Bài 61 Sgk/50: a) xy3 .(-2x2yz2) = - x3y4z2 Hệ số: -; Bậc: 9 b) -2x2yz . (-3xy3z) = 6x3y4z2 Hệ số: 6; Bậc: 9 |
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 Sgk/49
- Tổ chức HS nhận xét
Bài 58 Sgk: (bảng phụ) H: Các biểu thức trên là đa thức hay đơn thức? Gv: Gọi Hs nhắc lại khái niệm đơn thức, đa thức. H: Nêu cách tính giá trị của biểu thức?
gv: Gọi 2 hs lên bảng thực hiện
Gv: Nhận xét và chốt lại cách tính giá trị của biểu thức đại số.
H: Nêu quy tắc nhân hai đơn thức?
Gv: Gọi 2 Hs lên bảng giải Gv: Nhận xét và chốt lại: Quy tắc nhân hai đơn thức, bậc của đơn thức |
- Trả lời theo yêu cầu
Hs: Nhận xét bổ sung
Hs: Các biểu thức trên là đa thức Hs: Nhắc lại k/n đa thức và đơn thức Hs: Thay các giá trị cho trước của biến vào biểu thức rồi thực hiện phép tính Hs: 2 HS lên bảng thực hiện Hs: Nhận xét và chú ý nội dung mà GV chốt lại.
Hs: Nhân phần hệ số với nhau và phần biến với nhau. Hs: Xung phong lên bảng giải Hs: Chú ý nội dung mà Gv chốt lại
|
Năng lực giải quyết vấn đề, tính toán, hợp tác, giao tiếp, tự học.
|
C. LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ: (10’)
(1) Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã ôn tập
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp, thực hành.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.
(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh
Gv: Nhắc lại kiến thức đã ôn, một số chú ý khi làm bài tập. Câu 1: Các câu sau đúng hay sai ? a) 5x là một đơn thức b) 2x3y là đơn thức bậc 3 c) x2yz – 1 là đơn thức d) x2 + x3 là đa thức bậc 5 e) 3x2 – xy là đa thức bậc hai f) 3x4 – x3 – 2 – 3x4 là đa thức bậc 4 Câu 2: Hai đơn thức sau là đồng dạng đúng hay sai?Vì sao? Nếu có hãy cộng hai đơn thức đó. a) 2x3 và 3x2 b) (xy)2 và x2 y2 c) x2y và xy2 d) -x2y3 và xy2.2xy Câu 3: Biết A = x2yz ; B = xy2z ; C = xyz2 và x + y + z = 1. Chứng tỏ rằng A + B + C = xyz
|
Hs: Thảo luận nhóm làm bài theo yêu cầu.
HS: Trả lời từng câu hỏi.
HS: Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
|
Năng lực hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ toán học, hợp tác, giao tiếp, tự học.
|
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
- Chuẩn bị bài tiết sau ôn tập tiếp.
- Tiếp tục ôn tập phần cộng, trừ đơn thức đồng dạng, cộng trừ đa thức, nghiệm của đa thức.
- Làm bài tập: 62; 63; 64; 65/50-51 sgk. Bài tập51; 52; 53; 54/23 sbt.
* NỘI DUNG CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP:
Câu 1: (MĐ 1, 2)
Câu 2: (MĐ 3)
Câu 3: (MĐ 4)